+Aa-
    Zalo

    Lý giải của chuyên gia về hiện tượng vòi rồng xuất hiện ở Hải Phòng

    ĐS&PL (ĐSPL) - Theo GĐ đài khí tượng Đồng bằng Bắc bộ "vòi rồng xuất hiện ở đất liền là rất hiếm bởi thông thường hiện tượng này có nhiều trên biển.

    (ĐSPL) - Theo GĐ đài khí tượng Đồng bằng Bắc bộ "vòi rồng xuất hiện ở đất liền là rất hiếm bởi thông thường hiện tượng này có nhiều trên biển và ở nước ta thì các tỉnh ven biển là có nguy cơ nhiều nhất" .

    Như tin tức đã đưa trước đó, sáng 18/9, tại Hải Phòng xuất hiện một luồng lốc xoáy khiến nhiều người sợ hãi.

    Theo những người chứng kiến sự việc, khoảng 8h sáng, những đám mây dông đen đặc từ đâu kéo tới, bao trùm kín cả bầu trời. Mưa tại khu vực Kiến An ngày càng nặng hạt.

    Cụ thể, trong đám mây dông đen đặc trên bầu trời, đột nhiên xuất hiện một luồng xoáy trắng cực mạnh xoáy sâu xuống các nóc nhà khu vực lân cận trường Đại học Hải Phòng.

    Ban đầu, lốc xoáy xuất hiện nhưng không di chuyển. Ngay sau đó, cơn lốc xoáy này di chuyển nhanh sang các khu vực khác khiến cho không ít người sợ hãi.

    Cơn lốc xoáy xuất hiện khoảng gần 1 phút rồi biến mất. Ngoài những người sợ hãi cũng có không ít bạn trẻ chứng kiến cảnh tượng đã tỏ ra thích thú trước hiện tượng lạ.

    Đây được coi là hiện tượng thời tiết nguy hiểm nhưng tương đối lạ lẫm ở nước ta. Cũng bởi vì hiếm gặp nên khi quan sát thấy hiện tượng này nhiều bạn trẻ đã tỏ ra khá thích thú. Bên cạnh đó, cũng có không ít người hoảng sợ.

    Vòi rồng xuất hiện ở Hải Phòng ngày 18/9.

    Để lý giải về hiện tượng hiếm gặp này, Người đưa tin đã trao đổi với ông Võ Văn Hòa – GĐ Đài khí tượng Đồng bằng Bắc bộ.

    Nhận định về sự việc, ông Hòa cho hay: Vòi rồng hay lốc xoáy là hiện tượng tình thế thời tiết nguy hiểm được hình thành từ nhiều nguyên nhân thường là đi kèm với các hiện tượng khác.

    Vòi rồng bắt nguồn từ các cơn dông, ổ dông rất mạnh hay siêu mạnh, siêu ổ. Cũng có khi vòi rồng sinh ra từ một dải áp thấp mạnh, khi không khí ở các lớp đối lưu gây nên chuyển động mạnh... Thường khi xuất hiện vòi rồng, trời sẽ rất ít mưa và nhiều mây.

    Về hiện tượng xuất hiện vòi rồng ở Hải Phòng vào ngày 18/9, ông Hòa cho biết: Theo như dự báo hiện tại, vòi rồng này có thể được hình thành từ áp cao cận nhiệt đới kết hợp với rãnh trên cao.

    Cũng theo ông Hòa, vòi rồng xuất hiện ở đất liền là rất hiếm bởi thông thường hiện tượng này có nhiều trên biển và ở nước ta thì các tỉnh ven biển là có nguy cơ nhiều nhất. Tuy nhiên, để phân tích chính xác thì cần mạng lưới dự báo dày đặc.

    Theo Giám đốc Đài khí tượng Đồng bằng Bắc bộ, vòi rồng thường có sức tàn phá rất khủng khiếp, nó có thể cuốn bay mái nhà, hay những chiếc ô tô cỡ nặng trên đường nó đi qua. Tuy nhiên, may mắn là hiện tượng này diễn ra rất nhanh trong khoảng thời gian ngắn.

    Qua hiện tượng vòi rồng, ông Hòa cũng đưa ra cảnh báo, khi gặp các hiện tượng này người dân nên mau chóng vào tránh ẩn tại các nơi an toàn.

    “Trong các bản tin thời tiết chúng tôi vẫn thường xuyên có những cảnh báo về giông lốc ở những nơi có nguy cơ, người dân từ đó có thể phòng tránh” - Giám đốc Đài khí tượng Đồng bằng Bắc bộ thông tin thêm.

    Liên quan đến tình hình thời tiết tại Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ, ông Hòa cũng cho hay, những ngày qua hiện tượng mưa xảy đến là do thời tiết đang giao mùa. Dự kiến từ hôm nay mưa sẽ chấm dứt, cho đến tuần sau sẽ tiếp tục xuất hiện đợt mới.

    Đức An (Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud] lypTdb1EoI[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-giai-cua-chuyen-gia-ve-hien-tuong-voi-rong-xuat-hien-o-hai-phong-a111263.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.