Mùa đông năm nay miền Bắc sẽ ấm hơn những năm trước


Thứ 7, 07/11/2015 | 10:00


Đó là nhận định của ông Nguyễn Đăng Quang, Phó trưởng phòng Dự báo khí tượng Hạn vừa, Hạn dài - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương.

Đó là nhận định của ông Nguyễn Đăng Quang, Phó trưởng phòng Dự báo khí tượng Hạn vừa, Hạn dài - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương về nền nhiệt dự báo của mùa đông năm nay tại miền Bắc nước ta.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đăng Quang, Phó trưởng phòng Dự báo khí tượng Hạn vừa, Hạn dài - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, nhiệt độ tháng này tại Bắc Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ 19.5-22 độ C.

Cũng theo dự báo, trong tháng 11 có thể có khoảng 2-3 đợt không khí lạnh gây ra các đợt mưa rào và dông tại các tỉnh Bắc Bộ; khoảng 3-4 đợt mưa rào và dông diện rộng, trong đó có khoảng 2-3 đợt mưa vừa, mưa to tại các tỉnh Trung Bộ.

Không chỉ tháng này, mà theo ông Nguyễn Đăng Quang mùa đông năm nay, nhiệt độ trung bình toàn mùa sẽ ấm hơn nhiệt độ trung bình mùa đông giai đoạn từ năm 1971-2000. Nhiệt độ trung bình ba tháng chính đông thời kỳ năm 1971-2000 ở Bắc Bộ dao động quanh ngưỡng 15.5-17.5 độ C. Dự báo, mùa đông này nhiệt độ trung bình cao hơn từ 0.5-1.5 độ C, tương đương mức 16-19 độ C.

Trong tháng này, các tỉnh miền Bắc còn đón 2-3 đợt không khí lạnh.

Ngoài ra, ông Đăng Quang cũng dự báo, mùa đông năm nay ngưỡng có thể là 13 độ C, rét đậm là 15 độ C. Thời kỳ các tháng chính đông, khi xuất hiện các đợt không khí lạnh mạnh thì nhiều nơi ở vùng núi phía bắc nước ta nhiệt độ hoàn toàn có thể giảm thấp hơn 13 độ C. Tuy nhiên, nền nhiệt chung vẫn cao hơn các năm trước.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, trong tháng 11/2015 có khả năng xuất hiện 1 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông - Việt Nam và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền thuộc khu vực miền Trung.
Cũng theo dự báo, trong tháng 11 có thể có khoảng 2-3 đợt không khí lạnh gây ra các đợt mưa rào và dông tại các tỉnh Bắc Bộ; khoảng 3-4 đợt mưa rào và dông diện rộng, trong đó có khoảng 2-3 đợt mưa vừa, mưa to tại các tỉnh Trung Bộ.

Giải thích thêm về hiện tượng vào những ngày vừa qua, nhiệt độ giảm sâu sau đó lại đột ngột ấm lên, ông Đăng Quang nói: “Trong các ngày 31/10- 1/11, một đợt không khí lạnh tác động tới các tỉnh Bắc Bộ, nhiệt độ cao nhất ngày hôm sau so với ngày hôm trước đã giảm sâu (5-6 độ C), nhiều tỉnh biên giới phía bắc nhiệt độ trung bình ngày đạt mức rét (xấp xỉ 15 độ C), nhiều nơi khác trong đó có Hà Nội đạt mức lạnh (xấp xỉ 20 độ C). Cùng thời điểm đó, trên cao 5000m, trung tâm áp cao cận nhiệt đới Tây Thái Bình dương có xu hướng dịch chuyển chậm từ Đông sang Tây. Sang các ngày 2-4/11, áp cao lạnh tầng thấp lệch đông tương đối nhanh, đới gió đông trên cao hoạt động mạnh trên khu vực các tỉnh miền Trung. Sự kết hợp của hai hình thế này dẫn tới hệ quả là tại Hà Nội nhiệt độ tăng dần trở lại, trong khi đó mưa vừa, mưa to xuất hiện ở miền Trung."

Theo Trí thức trẻ

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]b76wf6A0fO[/mecloud]


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-dong-nam-nay-mien-bac-se-am-hon-nhung-nam-truoc-a118487.html