Mưa lũ hoành hành các tỉnh miền Trung, 8 người chết và mất tích


Thứ 5, 05/11/2015 | 10:35


Mưa lớn trong những ngày qua tại các tỉnh miền Trung đã làm 8 người chết và mất tích, gây thiệt hại nhiều tài sản. Theo dự báo, đợt mưa này sẽ kéo dài từ 2 - 3 ngày nữa.

(ĐSPL) - Mưa lớn trong những ngày qua tại các tỉnh miền Trung đã làm 8 người chết và mất tích, gây thiệt hại nhiều tài sản. Theo dự báo, đợt mưa này sẽ kéo dài từ 2 đến 3 ngày nữa, lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Ninh Thuận sẽ lên.

Theo thông tin trên báo VOV.VN, Chi Cục phòng chống thiên tai khu vực miền Trung - Tây Nguyên cho biết, do ảnh hưởng của mưa lớn những ngày qua, một số tỉnh tại miền Trung đã bị thiệt hại về người và tài sản.

Tại tỉnh Khánh Hòa: Theo báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Khánh Hòa, sau những cơn mưa lớn từ ngày 3/11 đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh đã có 6 người chết, 1 người mất tích.

Người mất tích là hành khách đi trên chiếc xe khách 16 chỗ ngồi bị cuốn trôi vào tối qua. Xe khách mang BKS: 47B – 011.29 đi hướng từ phía Bắc huyện Khánh Vĩnh qua thị trấn Khánh Vĩnh khi đến xã Khánh Nam thì gặp cầu tràn Thác Ngựa. Mặc dù nước lớn, chảy xiết nhưng lái xe vẫn chủ quan cho xe vượt qua. Hậu quả là chiếc xe bị trôi, nghiêng hẳn về 1 phía, trên xe có 9 người.

Hiện trường nơi xe khách cố tình vượt qua khiến 1 hành khách mất tích. (Ảnh: Người Lao động)

Cây cầu Phú Kiểng bắc qua sông Cái, xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang đã bị nước lũ cuốn trôi. Sự cố này khiến hơn 1.000 hộ dân của 3 thôn Xuân Ngọc, Hòn Nghê 1, Hòn Nghê 2 gặp khó khăn trong việc đi lại.

Khoảng 300 hộ dân bị ngập cục bộ, 2 nhà dân ở xã Vĩnh Thạnh bị tốc mái, 8 vạn tôm giống ở xã Phước Đồng bị mất; Hàng trăm hộ dân dọc QL 1A bị ngập cục bộ. Sạt lở 3,5ha đất sản xuất nông nghiệp ở xã Sơn Hiệp (huyện Khánh Sơn); sạt lở móng nhà của 2 hộ dân, sạt lở 0,5ha đìa tôm ở phường Cam Phú (TP Cam Ranh).

Cầu Phú Kiểng bắc qua sông Cái bị nước cuốn. Ảnh: K.N

Tại Phú Yên: Mưa lũ làm 1 người chết. Nước triều cường dâng kết hợp với gió cấp 5-6 đã gây sóng lớn, làm sạt lở 1,2km bờ biển tại khu phố Bạch Đằng, phường 6, TP Tuy Hòa, xâm thực vào đất liền từ 150 đến 300m, ảnh hưởng đến 11 hộ dân. Chính quyền đang vận động và hỗ trợ các hộ dân này di dời để tránh thiệt hại.

Tại Bình Định: Ông Đinh Văn Diễn, Chủ tịch UBND xã Canh Liên, huyện Vân Canh cho hay, đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 1- 4/11 đã gây ra sạt lở nhiều đoạn ta-luy trên dốc Chăm Chi (làng Chồm, xã canh Liên). Hơn 300m3 đất đá dọc núi đổ xuống tuyến đường đang thi công đoạn từ dốc Nhớt (làng Kon Lót) đến dốc Chăm Chi (làng Chồm), gây chia cắt việc đi lại của người dân địa phương.

Ngoài ra, mưa lớn cùng với nước từ các khe suối đổ về làm hư hỏng nặng 2 bệ trụ đường ống nước sạch đóng ở dốc Dài (làng Hà Giao), cầu tràn 1 Nước Cà Chuối (làng Kà Nâu) cũng bị sập móng. Mưa lớn kéo theo đất đá làm bồi lấp gần 1.000m2 đất sản xuất nông nghiệp (tại làng Kà Bông). Hiện, chính quyền địa phương đang theo dõi sát để đưa ra giải pháp ứng phó khi có tình huống xấu nhất xảy ra.

Tại Quảng Ngãi: Ở vùng biển cách Quảng Ngãi 200 hải lý, hiện tàu cá BĐ 96652 với 7 ngư dân hành nghề câu cá ngừ đại dương do ông Nguyễn Văn Sinh (ngụ xã Hoài Hải, huyện Hoài Nhơn, Bình Định) làm thuyền trưởng bị hỏng máy từ 3/11 đến nay vẫn chưa được ứng cứu.

Tại Thừa Thiên - Huế: Trên địa bàn tỉnh cũng có mưa lớn xảy ra trên diện rộng, thế nhưng, do  chủ động vận hành hệ thống thủy điện, thủy lợi đã giúp vùng hạ du tránh được ngập lụt. Mặc dù vậy, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, đòi hỏi công tác quản lý việc vận hành hệ thống hồ đập hợp lý, nhằm đảm bảo an toàn cho vùng thấp trũng, tránh tình trạng ngập lụt bất ngờ ở vùng hạ du mỗi khi có mưa lũ xảy ra như trước đây.

Cũng đưa tin mưa lũ trong những ngày qua, báo In fornet cho biết, sáng 5/11, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao nên từ Quảng Trị - Ninh Thuận đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Dự báo ngày hôm nay, từ Quảng Bình đến Ninh Thuận tiếp tục có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Đợt mưa này sẽ kéo dài từ 2 - 3 ngày.

Lũ các sông miền Trung đang lên sau đợt mưa lớn. Ảnh: N.T

Dự báo trong ngày hôm nay, mực nước các sông từ Quảng Trị đến Khánh Hòa sẽ lên. Trong đợt lũ này, mực nước các sông từ Quảng Trị đến Khánh Hòa lên mức báo động 1 - 2, có nơi trên báo động; các sông khác ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên có dao động. Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng vùng trũng tại các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hòa.

Theo Chi cục phòng chống thiên tai miền Trung – Tây Nguyên, trước diễn biến của tình hình mưa lũ, ngày 3/11, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã chuyển các bản tin cảnh báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương đến các tỉnh, thành ven biển từ Quảng Bình đến Ninh Thuận và đề nghị theo dõi diễn biến của mưa, lũ và cảnh báo kịp thời đến các cấp chính quyền địa phương để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Trong đợt lũ này mực nước trên các sông ở Quảng Nam, Phú Yên có khả năng lên mức báo động 1 (BĐ1); các sông từ Quảng Bình đến Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận lên mức BĐ1-BĐ2, có nơi trên BĐ2.

Mai Loan (tổng hợp)

[mecloud]yflLxtuHoE[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-lu-hoanh-hanh-cac-tinh-mien-trung-8-nguoi-chet-va-mat-tich-a118175.html