Năm 2016 Việt Nam sẽ được cung ứng 49.000 liều vắc xin 6 trong 1


Thứ 6, 13/11/2015 | 09:05


(ĐSPL) - Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết, trong năm 2016, theo phân bổ vắcxin, sẽ có khoảng 49.000 liều vắc xin 6 trong 1 được cung ứng cho thị trường Việt Nam.

(ĐSPL) - Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết, trong năm 2016, theo phân bổ vắcxin, sẽ có khoảng 49.000 liều vắc xin 6 trong 1 được cung ứng cho thị trường Việt Nam.

Tin tức từ TTXVN, ngày 12/11, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết, theo Văn phòng đại diện Công ty GlaxoSmithKline Pte.Ltd. tại Việt Nam, trong năm 2015 công ty đã cung ứng được khoảng 38.000 liều vắcxin Infanrix Hexa (6 trong 1), trong đó 4.000 liều đã được cung cấp cho Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh để tiếp tục triển khai nghiên cứu lâm sàng, còn lại 34.000 liều đã cung cấp cho các cơ sở tiêm chủng dịch vụ theo tỷ lệ như đã cung ứng loại vắcxin này trong năm 2014 để sử dụng cho các mũi tiếp theo sau khi trẻ đã được tiêm mũi 1.

Do đó trong năm 2016, theo phân bổ vắcxin, sẽ có khoảng 49.000 liều vắc xin 6 trong 1 được cung ứng cho thị trường Việt Nam.

Khoảng 2 năm trở lại đây, các vắc xin dịch vụ 5 trong 1, 6 trong 1 về Việt Nam luôn trong tình trạng khan hiếm. (Ảnh minh họa: Vietnamnet)

Infanrix Hexa là vắcxin ngừa 6 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em là bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B, bại liệt và viêm màng não do Hib, trong đó vắcxin ho gà là dạng vô bào.

Văn phòng đại diện Công ty GlaxoSmithKline Pte.Ltd. tại Việt Nam nêu rõ, nhu cầu vắcxin trên toàn cầu và thị trường vắcxin có chứa thành phần ho gà vô bào tiếp tục gia tăng đáng kể trong vài năm qua.

Nguyên nhân là do sự chuyển đổi từ vắcxin có thành phần ho gà toàn tế bào sang ho gà vô bào trong các chương trình tiêm chủng quốc gia, thêm vào đó, sự gia tăng nhu cầu vắcxin còn do sự cung cấp giới hạn của vắcxin có chứa thành phần ho gà vô bào của nhà cung cấp khác trên phạm vi toàn cầu.

Báo VnExpress dẫn tin từ Công ty GlaxoSmithKline Pte.Ltd, họ sẽ không có khả năng đáp ứng được toàn bộ nhu cầu văcxin 6 trong 1 trên toàn cầu trong giai đoạn 2015-2016.

Hiện công ty sẽ chỉ cung ứng cho các hợp đồng hiện tại như đã cam kết với các chương trình tiêm chủng tại các quốc gia và những nơi mà công ty là nhà cung cấp duy nhất cho các kháng nguyên cần thiết của chương trình tiêm chủng quốc gia.

Trong năm 2016, theo phân bổ vắcxin, sẽ có khoảng 49.000 liều vắc xin 6 trong 1 được cung ứng cho thị trường Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)

Được biết, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng sắp hoàn tất nghiên cứu lâm sàng về văcxin Hexaxim trên 330 trẻ ở Thái Bình.

Đây là loại văcxin của Pháp được lưu hành tại khoảng 80 quốc gia trên thế giới. Nhà cung cấp văcxin sẽ hoàn tất các hồ sơ để đăng ký lưu hành văcxin này tại Việt Nam dự định trong năm 2016.

Đây sẽ là loại văcxin 6 trong 1 thứ hai, có thành phần ho gà vô bào được đăng ký lưu hành tại nước ta và sử dụng cho trẻ tiêm phòng dịch vụ.

Khoảng 2 năm trở lại đây, các vắc xin dịch vụ 5 trong 1, 6 trong 1 về Việt Nam luôn trong tình trạng khan hiếm. Văcxin 6 trong 1 hầu như không có, trong khi văcxin nhập được vài đợt nhưng số lượng có giới hạn, chỉ tiêm trong vài ngày đã hết.

Ngành y tế cũng khuyến cáo cha mẹ đưa con đi tiêm văcxin 5 trong 1 trong Chương trình tiêm chủng mở rộng để phòng ngừa kịp thời bệnh cho trẻ, tránh chờ đợi.  

Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, trẻ em Việt Nam ngày càng được tiêm chủng nhiều loại vaccine an toàn và hiệu quả.

Liên quan đến hàng loạt phản ứng sau tiêm vắc xin Quinvaxem thời gian qua, ngày 6/11, Bộ Y tế phát đi thông báo chính thức cho biết, đang tiếp tục chỉ đạo triển khai làm rõ các vấn đề liên quan, đồng thời xem xét các giải pháp thay thế khi có đủ các bằng chứng khoa học và có nguồn cung ứng đủ vaccine thế hệ mới, đảm bảo nguồn tài chính, trong đó sử dụng vaccine an toàn, hiệu quả đặt lên hàng đầu.

Bộ Y tế cũng nghiêm cấm tất cả việc lợi dụng việc khan hiếm vaccine để trục lợi, đồng thời khuyến cáo người dân không nên sử dụng nguồn hàng trôi nổi (nếu có) sẽ không bảo đảm chất lượng, giá thành cao.

Đức An (Tổng hợp)

Xem thêm video tin tức:

[mecloud] d8od8xLcUN[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-2016-viet-nam-se-duoc-cung-ung-49000-lieu-vac-xin-6-trong-1-a119407.html