Nghệ An: Nhức nhối nạn cát tặc "rút ruột" lòng sông Hiếu


Thứ 2, 17/10/2016 | 00:01


(ĐSPL) - Bất chấp việc chính quyền địa phương tích cực vào cuộc xử lý, các đối tượng khai thác cát trái phép trên sông Hiếu (Nghệ An) vẫn ngang nhiên hoạt động.

(ĐSPL) - Bất chấp việc bị người dân kịch liệt ngăn cản, chính quyền địa phương tích cực vào cuộc xử lý, các đối tượng khai thác cát trái phép trên sông Hiếu, thuộc huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) vẫn ngang nhiên hoạt động.

[mecloud]sLIUpkoAgj[/mecloud]

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua, tình trạng cát tặc băm vằm bờ sông Hiếu đoạn qua xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) diễn ra rất nhức nhối. Mặc dù, đoàn chức năng tiến hành nhiều đợt đẩy đuổi, tuy nhiên tình hình tái diễn ngày một phức tạp hơn.

Có mặt tại bãi Cầu, xóm 9, xã Nghĩa Thịnh những ngày đầu tháng 10, PV ghi nhận có gần chục chiếc máy hút cát nằm ven bờ sông Hiếu. Một vùng đất bãi bồi bị xới tung.


Máy hút cát xới tung bờ sông Hiếu.

Khi nhận thấy PV ghi hình, các đối tượng cát tặc lập tức dừng công việc lại và rút khỏi địa bàn, để lại những chiếc máy với các vòi rồng dài hàng chục mét lấm lem nằm im lìm. Khoảng quá trưa, chúng tiếp tục quay trở lại và tiến hành hút cát. Lúc này, tại hiện trường là hình ảnh những cát tặc đang trần trục hút cát dưới lòng sông, phía trên bờ những chiếc xe tải đang nằm chờ sẵn để chở cát đưa đi tiêu thụ. 

Theo quan sát, việc hút cát trái phép diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật, gần cầu tràn thuộc đường quốc lộ nhưng không thấy bất kì một lực lượng chức năng nào có mặt để ngăn chặn đẩy đuổi, thu giữ máy móc của cát tặc.


Cát tặc ngang nhiên hoạt động giữa ban ngày.

Một số người dân địa phương cho biết, việc khai thác cát không phải diễn ra mới đây mà đã có từ lâu. Chúng hoạt động suốt ngày đêm và đã làm cho dòng chảy bị biến đổi, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Anh N. V. S., một người dân đang đi đánh chài trên sông Hiếu cho biết: “Chúng tôi không hiểu sao nhiều năm nay tình trạng cát tặc lại diễn ra ngang nhiên ở đây như vậy. Việc khai thác bừa bãi này đã làm sạt lở bờ sông Hiếu ảnh hưởng tới diện tích đất canh tác của chúng tôi, làm mất an ninh trật tự do tranh dành nhau lãnh địa để đặt máy hút.

“Vừa qua, trong lúc mưa lũ đổ về đã cuốn trôi máy hút cát và một người đàn ông, nhưng rất may người này đã được người dân cứu sống”, anh S. thông tin thêm.

Biên bản xử phạt hành chính cát tặc của UBND xã Nghĩa Thịnh.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Xuân Cường, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thịnh xác nhận, vừa qua mưa lũ đã cuốn trôi anh Nguyễn Công Lí, ở xóm 9 và toàn bộ máy móc khi anh này đang hút cát trên sông Hiếu. Rất may, khi anh trôi đến xóm 1 thì được người dân phát hiện dùng thuyền chèo ra ứng cứu.

“Lực lượng công an xã đã nhiều lần phối hợp với một số đơn vị khác tiến hành đẩy đuổi, tịch thu máy móc, nhưng do chức năng của xã chỉ được lập biên bản vi phạm hành chính nên tình trạng cát tặc trên địa bàn ngày càng phức tạp. Chúng tôi rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn của Công an huyện và Công an Môi trường tỉnh”, ông Cường phân trần.

Thượng tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng Công an huyện Nghĩa Đàn cho biết, nạn cát tặc ở đây diễn ra rất phức tạp, công an huyện đã nhiều lần xuống địa bàn đẩy đuổi nhưng tình hình vẫn cứ tái diễn. “Tôi sẽ cho anh em xuống địa bàn kiểm tra và tiến hành đẩy đuổi?”, Thượng tá Cường nhấn mạnh.

Tiến Thành

Nguồn: Người đưa tin

[mecloud]xNGeyyZJ5h[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-an-nhuc-nhoi-nan-cat-tac-rut-ruot-long-song-hieu-a166092.html