Nghệ An xử phạt 11 công ty sai phạm trong khai thác khoáng sản


Thứ 4, 29/03/2017 | 09:00


Cùng sự kiện

Sau sự cố vỡ đập bùn thải thiếc Suối Bắc, Sở Tài nguyên và môi trường Nghệ An đã lập đoàn kiểm tra và xử phạt gần 1,3 tỉ đồng đối với 11 công ty khai thác khoáng sản.

Sau sự cố vỡ đập bùn thải thiếc Suối Bắc, Sở Tài nguyên và môi trường Nghệ An đã lập đoàn kiểm tra và xử phạt gần 1,3 tỉ đồng đối với 11 công ty khai thác khoáng sản tại huyện Quỳ Hợp.

Theo tin tức trên báo Tiền Phong, ngày 29/3, ông Thái Văn Nông – Phó Giám đốc sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Nghệ An cho biết, trong đợt kiểm tra toàn diện sau sự cố vỡ đập chứa chất thải quặng của Công ty Thiếc Suối Bắc, đoàn thanh tra đã phát hiện và xử phạt 11 công ty vi phạm.

Theo đó, sự cố vỡ đập chứa chất thải quặng của Công ty Thiếc Suối Bắc, thuộc Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh xảy ra ngày 9/3, trên núi Lan Toong, xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đã khiến cho hàng trăm tấn chất thải quặng tràn ra ngoài, đổ xuống dòng Nậm Huống. 3 xã Châu Thành, Châu Cường, Châu Quang bị ảnh hưởng, 300 ha lúa bị thiệt hại.

Ngay lập tức, đoàn công tác của Bộ TN & MT đã về hiện trường kiểm tra thực địa, đồng thời yêu cầu Sở TN & MT Nghệ An kiểm tra toàn diện các mỏ khai thác quặng, thiếc trên địa bàn huyện Quỳ Hợp. Đoàn thanh tra của Sở đã phát hiện 11 công ty vi phạm, tiến hành xử phạt gần 1,3 tỷ đồng.

Đập chứa chất thải của Xí nghiệp Thiếc Suối Bắc bị vỡ (Ảnh: báo Dân trí)

Trong đó, có 5 công ty khai thác quặng, thiếc vi phạm các lỗi như: Giám sát môi trường không đủ tần suất; Không lập báo cáo định kỳ về quản lý chất thải nguy hại theo quy định; Không thông báo bằng văn bản về trình độ chuyên môn, năng lực của giám đốc điều hành mỏ cho cơ quan chức năng nhà nước có thẩm quyền; Thực hiện không đúng một trong những nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường; Giám sát môi trường không đủ tần suất.

Còn 6 công ty còn lại là các đơn vị khai thác đá và các khoáng sản khác vi phạm các lỗi: Khai thác không đúng thiết kế mỏ; Thực hiện không đầy đủ các nội dung ĐTM; Khai thác vượt ngoài phạm vi cấp phép.

Cùng đưa tin về sự việc này, báo Tuổi trẻ cho hay, ngoài xử phạt hành chính, đoàn kiểm tra cũng tước giấy phép hoạt động 6 tháng của 4 công ty.

Liên quan đến tình hình khai thác cát, sỏi trên địa bàn, ông Nông cho biết đến nay tỉnh Nghệ An đã cấp 40 giấy phép khai thác cát sỏi cho các đơn vị đủ năng lực và quy hoạch vùng khai thác có trữ lượng cát để hạn chế nạn “cát tặc”.

Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh cũng giao trách nhiệm cho người đứng đầu huyện, xã trong việc thực hiện kiểm tra, giám sát để không xảy ra tình trạng bảo kê khai thác cát, sỏi mà dư luận phản ánh.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-an-xu-phat-11-cong-ty-sai-pham-trong-khai-thac-khoang-san-a185705.html