Nghệ An: Người dân nơm nớp lo sợ khi sống dưới lưới điện 10KV


Chủ nhật, 18/10/2015 | 00:11


(ĐSPL) - Ngót nghét đã 8 năm người dân xóm Mới, xã Minh Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) sống trong nỗi lo về an toàn trong sinh hoạt khi phải sống dưới đường điện 10KV.

(ĐSPL) - Ngót nghét đã 8 năm sống trong nỗi lo về an toàn trong sinh hoạt dưới đường điện 10KV chạy qua, thế nhưng nhiều hộ dân tại xóm Mới, xã Minh Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) vẫn chưa nhận được bất cứ hỗ trợ nào từ chính quyền địa phương cũng như ngành điện lực.

Theo thông tin phản ánh từ người dân xóm Mới, xã Minh Thành, mặc dù họ đã nhiều lần phản ánh lên xã về tình trạng trên, thế nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phương án giải quyết triệt để.

Để làm rõ hơn vấn đề, chúng tôi đã về địa phương tìm hiểu và được biết, cách đây hơn 2 tháng đã có tai nạn đáng tiếc xảy ra liên quan đến đường dây điện này, khiến 1 người đàn ông nguy kịch.

Theo đó, trong lúc sang phụ giúp anh Lăng Tuấn C., trú tại xóm 10, xã Minh Thành xây nhà, anh Nguyễn Thọ H. (SN 1983), trú cùng xóm đã bị điện giật. Nguyên nhân do trong một lần anh H. lấy thước nhôm gạt bê tông thì vô tình thước chạm phải đường dây điện 10KV chạy ngang qua phía trên. Hậu quả, anh H. ngã xuống đất bất tỉnh, bị bỏng nặng ở bàn chân, cánh tay phải và phần bụng.

“Lúc nghe tin H. bị điện giật, ra thấy con nằm bất động một chỗ lúc đó tôi nghĩ chắc có lẽ đã mất đi một đứa con. Nhưng may mắn “tử thần” vẫn chưa mang nó đi”, ông Nguyễn Thọ T. (bố anh H.) vẫn còn bàng hoàng khi kể lại sự việc ngày hôm đó.

Ông T. vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại sự việc hôm con trai ông là anh H. bị điện giật.

“Sau một thời gian dài được các bác sĩ điều trị, nhưng sức khỏe của H. vẫn còn yếu, chưa khôi phục lại hẳn, cánh tay bỏng vẫn chưa có cảm giác. Bây giờ, nó cũng chỉ biết quanh quẩn trong nhà tôi cũng thấy đau lòng”, ông Thảo chia sẻ thêm.

Riêng ngôi nhà đang xây dở của anh C., hiện anh muốn xây lên tầng 2 nhưng nếu xây thì khoảng cách giữa tầng 2 và dây điện cách nhau chỉ mấy chục cm, rất nguy hiểm và không đảm bảo an toàn. Nhất là sau khi xảy ra tai nạn đáng tiếc trên đối với anh H. khiến chủ nhân ngôi nhà không khỏi lo lắng.

Được biết, lô đất anh C. đang xây là 1 trong 17 lô đất ở xóm Mới mà UBND xã bán đấu giá cho người dân vào năm 2007. Trước khi tổ chức bán đấu giá, ông Cao Đăng Dung, nguyên là Chủ tịch UBND xã Minh Thành lúc đó cam kết sẽ cho di dời đường dây điện 10KV (do chi nhanh điện lực huyện Yên Thành quản lý) cùng với 5 cột điện chạy ngang qua 17 lô đất này sau khi bàn giao cho dân.

Thế nhưng cho đến thời điểm này, mặc dù người dân đã phản ánh rất nhiều lần về sự vướng mắc của đường dây điện trong quá trình xây nhà cũng như không đảm bảo an toàn hệ thống mạng lưới điện lên xã và cơ quan liên quan nhưng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng và phương án giải quyết triệt để.

Ông Nguyễn Thọ T. khi nói đến vấn đề này chỉ biết thở dài: “Cũng vì đường dây điện này mà con tôi đã bị như thế nên tôi càng thêm lo. Nếu tình trạng này không được giải quyết thì thực sự là không ổn tí nào”.

Không chỉ ông T., rất nhiều người dân trúng thầu lô đất bán đấu giá cũng rất bức xúc. Anh T.V.C, một trong những hộ gia đình mua lô đất của UBND xã đã nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng di dời cột điện án ngữ ngay gần trước cửa nhà anh thế nhưng cuối cùng đâu cũng vào đấy.

Anh D. bức xúc khi trao đổi vè sự việc này với PV.

Anh N.T.D., hiện cũng đang xây nhà trên lô đất này cho hay: "Trước khi đấu giá, bên điện lực và xã cùng chúng tôi đã có sự thống nhất sẽ sớm cho chuyển đường điện rồi, thế nhưng đến nay không biết vì nguyên nhân, lý do gì mà vẫn đâu lại hoàn đó”,.

“Biết là xây nhà dưới đường điện 10KV không đảm bảo an toàn, nhất là mùa mưa bão, sấm sét nhưng đất chúng tôi đã mua, cũng cần nhà để sống và sinh hoạt, ổn định việc làm ăn chứ cũng không thể để không thế mãi được. Nếu không sớm có cách giải quyết, chúng tôi sẽ cùng nhau thống nhất và cùng nộp đơn kiến nghị lên trên”, anh D. bức xúc cho biết.

Trao đổi về vấn đề này với ông Trần Khánh Tùng, hiện là Chủ tịch UBND xã Minh Thành cho biết: “Đúng là thực tế có sự việc trên. Người dân cũng đã nhiều lần phản ánh lên chúng tôi và chi nhánh điện lực huyện Yên Thành mong muốn sớm di dời đường dây điện 10KV trên. Tuy nhiên, do gặp phải một số khó khăn nên chúng tôi chưa thể di dời. Trong tháng 11 tới chúng tôi sẽ thực hiện".

Đường dây điện 10KV chạy ngang qua 17 lô đất tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nhưng vẫn chưa được di dời.

Được biết năm 2009, chi nhánh điện lực huyện Yên Thành có về làm hợp đồng với doanh nghiệp và tạm ứng gần 70 triệu sau khi dựng 5 cột điện. Tuy nhiên sau khi dựng xong 5 cột điện này thì không hiểu lí do vì sao đường dây điện vẫn chưa được di dời.

Theo ông Nguyễn Thành Phương, Phó Giám đốc điện lực huyện Yên Thành: “Đường dây điện 10KV có trước khi UBND xã Minh Thành bán đấu giá đất nên việc người dân làm nhà dưới đường điện là vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Nếu UBND xã bán đất thì theo nguyên tắc UBND xã phải bỏ chi phí thuê đơn vị có năng lực thực hiện việc chuyển đường dây điện này trước khi người dân xây nhà”.

Phượng Hoàng

[mecloud]Ix93mg6vbE[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-an-nguoi-dan-nom-nop-lo-so-khi-song-duoi-luoi-dien-10kv-a115410.html