Nghi vấn chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán: Bà Phạm Thị Yến là ai?


Thứ 5, 21/03/2019 | 03:08


Cùng sự kiện

Liên quan đến nghi vấn chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oan, bà Phạm Thị Yến được xác định là phật tử, cư sĩ tại gia của chùa.

Liên quan đến nghi vấn chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oan, bà Phạm Thị Yến được xác định là phật tử, cư sĩ tại gia của chùa.

Vào sáng ngày 20/3/2019, báo Lao Động có đăng tải phóng sự "Truyền bá chuyện vong báo oán, chùa Ba Vàng mỗi năm thu trăm tỉ".

Trong phóng sự có đăng tải một đoạn video, ghi lại cảnh bà Phạm Thị Yến (SN 1970) ngồi trên ghế cao, giọng đều đều nhưng diễn cảm, đang giải thích cho những người phía dưới về nguyên nhân của nhiều sự vật hiện trường dưới góc nhìn tâm linh, trong đó có nhắc đến cả vụ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại đang rúng động dư luận.

Bà Yến nói:  “... Cho nên nguyên nhân chính không phải là nguyên nhân đi ship hàng mà khiến bị hiếp như vậy. Mà nguyên nhân chính phải do các ác nghiệp của bạn ấy trong tiền kiếp…

Bạn ấy trong tiền kiếp có 2 loại tội, tội thứ nhất là sát hại chúng sinh dã man, tội thứ 2 là về mặt thân thể trinh tiết của người khác bạn ấy xâm phạm. Nên bạn ấy bị quả báo”.

Theo báo Trí Thức Trẻ, xác nhận với PV, một đại diện chùa Ba Vàng cho hay, bà Phạm Thị Yến là phật tử, cư sĩ tại gia của chùa.

Nguồn tin này cho hay, bà Phạm Thị Yến sinh năm 1970, pháp danh: Tâm Chiếu Hoàn Quán.

Bà Yến sinh ra và lớn lên tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), nguyên quán Khoái Châu, Hưng Yên. Vào năm 1989, bà Yến kết hôn và có 2 con. Tuy nhiên, hiện bà Yến đã ly hôn chồng.

Bà Yến quy y tại Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử và có pháp danh là "Tâm Chiếu Hoàn", sau đó được Đại đức Thích Trúc Thái Minh, Trụ trì chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) nhận làm đệ tử, đặt cho thêm chữ "Quán" vào pháp danh.

Bà Phạm Thị Yến. Ảnh: Trí thức trẻ

Vào năm 2009, bà Phạm Thị Yến thành lập đạo tràng Từ Lâm, ban đầu chri có 5 thành viên. Đến năm 2016, bà Phạm Thị Yến thành lập CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa với gần 10 đạo tràng, với khoảng hơn 700 thành viên tham gia. Đầu năm 2019, CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa đã có gần 40 đạo tràng và câu lạc bộ. Ngoài ra, bà Yến còn thành lập một số câu lạc bộ và các nhóm sinh hoạt Phật tử.

Theo báo Lao Động, để rao giảng những câu chuyện hoang đường về nguồn gốc của mọi tai họa trong cuộc sống, bà Yến đã tận dụng các kênh truyền thông như Youtube, Facebook và cả một website mang tên mình. Theo bà Yến, "hiện tượng bị ma nhập" trong cuộc sống rất nhiều, còn được gọi là hiện tượng bị phi nhân làm hại. Việc này gây đến rất nhiều tổn thất và đau khổ cho chính bản thân họ và gia đình nếu không tìm ra cách giải quyết phù hợp. Để giải quyết hiện tượng này cần phải dùng tiền và làm công quả (làm không công) thì sẽ chữa khỏi được bệnh bị phi nhân làm hại.

Trên các kênh truyền bá của mình, bà Yến đều cho rằng, mọi sự vật hiện trường trên đời đều do tiền kiếp và các vong linh báo oán gây ra.

Liên quan đến vụ việc, ngày 20/3/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản hỏa tốc gửi UBND TP.Uông Bí về việc kiểm tra, xác minh thông tin nội dung báo Lao Động phản ánh về truyền bá chuyện vong báo oán, chùa Ba Vàng mỗi năm thu trăm tỷ.

Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Ninh giao UBND TP.Uông Bí chủ trì, phối hợp với sở Nội vụ, sở Văn hóa và Thể thao, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh làm rõ những thông tin nội dung bài báo phản ánh, có biện pháp kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm (nếu có); thông tin cho các cơ quan báo chí biết về kết quả giải quyết, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/3/2019.

Trả lời PV báo Người Đưa Tin về việc có biết chùa Ba Vàng truyền bá chuyện vong báo oán, thu lời trăm tỷ, không kiểm soát được nguồn tài chính này hay không, hay chỉ biết khi báo chí phản ánh? Một vị lãnh đạo TP.Uông Bí cho hay: “Việc này chúng tôi nghe thông tin từ dư luận đã lâu, thành phố đã có những cuộc làm việc với nhà chùa cũng như ban trị sự chùa và đã có những công văn chỉ đạo."

Về vai trò của người đàn bà có tên Phạm Thị Yến, người trực tiếp rao giảng về câu chuyện vong báo oán, truyền bá mê tín dị đoan, lãnh đạo TP.Uông Bí nói thêm, cơ quan chức năng đang xác minh bà Yến này là ai, có thuộc ban trị sự của chùa Ba Vàng không. Việc có cá nhân hoặc tổ giám sát các hoạt động của chùa cũng đang được tiến hành.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-van-chua-ba-vang-truyen-ba-vong-bao-oan-ba-pham-thi-yen-la-ai-a267486.html