Người đàn ông Quảng Trị lưu giữ cẩn thận bức ảnh chụp Chủ tịch Fidel Castro


Thứ 3, 29/11/2016 | 08:54


Khoảnh khắc trầm tư của Chủ tịch Fidel Castro trong lần về thăm Việt Nam là một trong số bức ảnh quý được ông Hồ Sỹ Sô - một phó nháy ở tỉnh Quảng Trị lưu giữ cẩn thận...

(ĐSPL) - Khoảnh khắc trầm tư của Chủ tịch Fidel Castro trong lần về thăm Việt Nam là một trong số bức ảnh quý được ông Hồ Sỹ Sô - một phó nháy ở tỉnh Quảng Trị ghi lại, lưu giữ cẩn thận...

Bức ảnh ấy là một trong số 250 tấm ảnh về chuyến thăm Quảng Trị vào tháng 9/1973 của Chủ tịch Cuba Fidel Castro được ông Hồ Sỹ Sô (77 tuổi), trú ở làng Tùng Luật, xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) chụp lại. Đây là những kỷ vật được ông Sô lưu giữ vô cùng cẩn thận.

Ông Hồ Sỹ Sô lật giở cẩn thận cuốn sổ ảnh chụp Chủ tịch CuBa Fidel Castro vào tháng 9/1973.

Nhớ lại thời điểm lịch sử ấy, ông Sô kể: “Mọi công việc được giữ bí mật cho đến phút cuối, ông Thản (ông Hồ Sỹ Thản, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị bấy giờ - PV) bảo tôi khi nào tôi cầm mũ thì chú cầm máy lên đường”.

Vào đầu tháng 9/1973, khoảng 10 ngày trước khi Chủ tịch Fidel Castro đến thăm tỉnh Quảng Trị thì ông nhận được một tờ giấy của ty an ninh tỉnh về việc chuẩn bị đồ nghề để tác nghiệp nhưng chưa rõ sẽ làm về việc gì.

Từ khi nhận được lệnh trên, ông Sô được chuyển sang ở cùng phòng ông Hồ Sỹ Thản.

Đến ngày 16/9/1973, khi đồng hồ vừa mới qua ngày mới, ông Hồ Sỹ Thản chồm dậy cầm điện thoại nghe được vài chục giây thì bỏ máy xuống rồi chuẩn bị tư trang, tay cầm mũ cối, rồi đứng dậy.

Ông Sô cũng nhanh chóng thu xếp đồ nghề cùng ra xe. “Trên đường hướng ra Hiền Lương thấy có nhiều đoàn xe chở theo nhiều người, ai nấy đều mặc gọn gàng nhiều màu sắc đẹp như đi hội. Lúc đó tôi chỉ nghĩ là sắp có một cuộc mít tinh lớn, chứ không hề biết về chuyến thăm của Chủ tịch Fidel”, ông Sô kể.



Một trong những bức ảnh được ông Sô chụp vào thời điểm ấy.

Khi đến nam cầu phao Hiền Lương, đoàn xe dừng lại ở trước Đồn an ninh biên phòng. Đến khoảng 4h sáng ngày 16/9, bên kia cầu có một đoàn xe nối đuôi nhau vượt cầu phao qua nam Hiền Lương.

Ông Sô nhìn thấy ở chiếc xe thứ ba, Thủ tướng Phạm Văn Đồng và Chủ tịch Fidel Castro bước xuống và lần lượt bắt tay mọi người.

Tấm ảnh: "Phong cách Fidel".


“Trong giây phút đó, tôi rất xúc động vì sự thân thiện của Chủ tịch nhưng cũng rất lo lắng vì sợ mình không hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong ngày hôm đó, tôi bấm máy liên tục đến 250 bức ảnh”, ông Sô bồi hồi nhớ lại.

Trong số 250 bức ảnh đó, bức ảnh ông Sô tâm đắc nhất chính là cảnh ghi lại khoảnh khắc trầm tư của Fidel Castro khi nghe về những đau thương, mất mát của nhân dân Việt Nam trong chiến tranh.

Bức ảnh chụp Chủ tịch Cuba Fidel Castro mà ông Hồ Sỹ Sô tâm đắc nhất.

Mới đây, khi hay tin cựu chủ tịch Fidel Castro qua đời, ông vội lập bàn tưởng niệm và xem lại những bức ảnh mà ông đã chụp.

Biết rằng quy luật sinh lão bệnh tử không trừ một ai, nhưng sự ra đi của ngài Fidel vẫn để lại trong ông sự tiếc thương về một con người lỗi lạc, tài năng.

“Tôi vẫn thường xuyên dõi theo các tin tức về sức khoẻ của ngài Fidel. Và, khi được một người báo tin cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro qua đời, tôi rất bàng hoàng, những kỷ niệm khi ông thăm Quảng Trị vào năm 1973 lại ùa về”, ông Sô xúc động.

Chiều 28/11, ngay sau khi tới Cuba, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dẫn đầu đoàn đại biểu Đảng và Nhà nước Việt Nam đến đặt vòng hoa, viếng lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro Ruz tại Khu tưởng niệm José Martí ở trung tâm Thủ đô La Havana.

Tham gia cùng Đoàn còn có Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Đại sứ Việt Nam tại Cuba Dương Minh, lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Bộ Xây dựng (cơ quan thường trực tại Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Cuba) và một số cán bộ cao cấp khác.

Đoàn đại biểu Đảng và Nhà nước Việt Nam là đoàn đại biểu quốc tế đầu tiên tới Cuba viếng lãnh tụ Fidel Castro Ruz.

CÔNG THÀNH

Xem thêm video:

[mecloud]wAMuO63fvl[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-quang-tri-luu-giu-can-than-buc-anh-chup-chu-tich-fidel-castro-a172142.html