Nguy cơ tái phát bệnh viêm da dày sừng tay chân ở Quảng Ngãi


Thứ 5, 14/12/2017 | 14:55


Cùng sự kiện

Ngày 14/12, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) cho hay hiện trên địa bàn huyện đã có 5 bệnh nhân nghi mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân.

Ngày 14/12, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) cho hay hiện trên địa bàn huyện đã có 5 bệnh nhân nghi mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân.

Hội chứng viêm da dày sừng tay chân xuất hiện ở một số huyện miền núi Quảng Ngãi từng gây hoang mang cho người dân địa phương với tên gọi "bệnh lạ" do nó từng làm chết nhiều người ở Ba Tơ.

Thống kê của ngành Y tế Quảng Ngãi cho biết, từ năm 2011- 2014, địa phương có 228 ca mắc hội chứng viêm da dày sừng, trong đó có 26 người đã tử vong (chủ yếu xã Ba Điền, huyện vùng cao Ba Tơ).

Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân đã từng làm chết nhiều người ở Ba Tơ.

Bệnh nhân đều chung triệu chứng dày sừng, nứt nẻ bàn tay và bàn chân. Họ đều có chỉ số men gan tăng, có người tăng 4 đến 5 lần, nhưng cũng có bệnh nhân tăng tới 10 đến 20 lần mức bình thường.

Ngày 12/12, ông Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết, đã phát hiện 3 bệnh nhân nghi mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân ở xã Ba Ngạc, huyện Ba Tơ.

Các bệnh nhân này đang được các y, bác sĩ và người thân gia đình chăm sóc tại khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, gồm Phạm A Troa (17 tuổi), ở thôn Tà Noát, xã Ba Ngạc, huyện Ba Tơ. Tay chân của nạn nhân bị sừng thâm tím, men gan cao, suy hô hấp.

Tại xã Ba Ngạc, ngoài bệnh nhân Phạm A Troa, còn 2 bệnh nhân khác gồm: Phạm Văn Pa Rênh (53 tuổi), Phạm Thị E (47 tuổi), đều trú ở thôn Tà Noát nhập trung tâm Y tế Ba Tơ từ ngày 10/12.

Đến ngày 14/12, lại có thêm 2 bệnh nhân nữa là chị Phạm Thị Dách (27 tuổi, đang mang thai ở tháng thứ 5) và cháu Phạm Thị Vị (9 tuổi, con gái chị Dách), cả 2 cùng trú ở Làng Dút 1, xã Ba Nam, huyện Ba Tơ.

Hiện cả 5 bệnh nhân này, đang được điều trị ở Trung tâm y tế huyện Ba Tơ và được phác bộ đồ của Bộ Y tế.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguy-co-tai-phat-benh-viem-da-day-sung-tay-chan-o-quang-ngai-a213002.html