Xác định nguyên nhân gây mùi hôi ở phía Nam TP HCM là bãi rác Đa Phước


Thứ 5, 29/09/2016 | 12:57


(ĐSPL) - Mùi hôi ở phía Nam TP HCM xuất hiện gây bức xúc cho cư dân được xác định là từ khu vực chôn lấp rác và hồ xử lý nước rỉ rác của bãi rác Đa Phước,quận Bình Chánh.

(ĐSPL) - Mùi hôi ở phía Nam TP HCM xuất hiện gây bức xúc cho cư dân được xác định là từ khu vực chôn lấp rác và hồ xử lý nước rỉ rác của bãi rác Đa Phước, quận Bình Chánh.

Tin tức trên báo Tri thức trực tuyến cho biết, trong buổi họp báo thường kỳ tháng 9 tại TP HCM diễn ra vào sáng 29/9 đã công bố nguyên nhân mùi hôi ở khu vực Nam Sài Gòn trong thời gian qua. 

Theo đó, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP HCM đã dẫn báo cáo vừa được UBND TP HCM gửi Thủ tướng về tình trạng mùi hôi ở khu vực Nam Sài Gòn, khẳng định mùi hôi đó chính là mùi rác.

Mùi rác này được xác định xuất phát từ các bãi chôn lấp hở và hồ chứa nước rỉ rác tại Công ty Xử lý chất thải Việt Nam (VWS - huyện Bình Chánh, TP HCM).

"Núi rác" ở Đa Phước đã cao hơn 25m do lượng rác của TP.HCM ngày càng tăng. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

Sau khi nhận được phản ánh từ các địa phương và người dân gửi đơn đến, báo chí đưa tin, TP đã tổ chức khảo sát kiểm tra. Nhóm thứ nhất đi xuống tận các khu dân cư có mùi để kiểm tra.

Nhóm này khẳng định mùi hôi ở Nam Sài Gòn chính là mùi rác. Nhóm đã đến các dự án trong Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Đa Phước. Ở khu liên hợp hiện có Công ty Hòa Bình xử lý bùn cầu, công ty Sài Gòn Xanh xử lý bùn kênh, VWS xử lý rác.

Sau khi kiểm tra, TP khẳng định mùi hôi xuất phát từ khu vực ô chôn lấp rác hở nơi chôn lấp rác và hồ chứa nước rỉ rác của VWS.

Ông Võ Văn Hoan cho biết thêm: "Khu xử lý rác Đa Phước rộng cả trăm hecta, cao 25m và sẽ đạt được cao độ chuẩn 40m. Nếu không xử lý tốt sẽ ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Quan điểm của TP là sẽ cùng doanh nghiệp thực hiện cam kết để dự án thực sự mang lại hiệu quả".

Báo VnExpress đưa tin, về giải pháp khắc phục mùi hôi ở Nam TP HCM, vị này cho rằng, TP sẽ sớm giải phóng mặt bằng 100 ha để trồng cây xanh cách ly phía bên ngoài bãi rác, đồng thời đẩy nhanh phân loại rác tại nguồn (hiện tại thành phố chưa làm được dù đã triển khai rất nhiều năm). Quận trung tâm, các khu đô thị mới, tòa nhà lớn, cao ốc, cơ quan hành chính nhà nước sẽ phải thực hiện trước.

Trước mắt, TP đã chỉ đạo Công ty TNHH xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS) - chủ đầu tư bãi rác Đa Phước - xử lý ngay 46ha trồng cây xanh cách ly nằm trong nội khu của công ty. Đồng thời, yêu cầu nhà đầu tư phải xây dựng một nhà máy nhỏ dùng công nghệ đốt để xử lý rác đã được phân loại.

Ông Hoan cho biết, chính quyền sẽ hỗ trợ nhà đầu tư tác động đến các bộ ngành trung ương đẩy nhanh tiến độ khu xử lý chất thải Tân Thành (tỉnh Long An). Nếu có khó khăn, TP sẽ phối hợp, hỗ trợ Long An để đẩy nhanh tiến độ.

Trước đó, bãi rác Đa Phước là một trong 3 "nghi can" được Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM chỉ ra là nguyên nhân gây mùi hôi thối khiến cả khu Nam TP HCM bị ảnh hưởng trong thời gian gần đây.

Vụ việc cũng được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo UBND TP HCM làm rõ nguyên nhân gây ô nhiễm không khí và có phương án giải quyết.

BẢO KHÁNH (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]KXW6rvgrIn[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xac-dinh-nguyen-nhan-gay-mui-hoi-o-phia-nam-tp-hcm-la-bai-rac-da-phuoc-a163764.html