Nhiều người nhiễm HIV ở Phú Thọ: Tiết lộ của người thu gom kim tiêm nhà y sĩ bị nghi gây lây nhiễm


Thứ 3, 14/08/2018 | 06:25


Cùng sự kiện

Trong vụ nhiều người bị nhiễm HIV tại một xã ở tỉnh Phú Thọ, có nhiều thông tin về nguyên nhân lây nhiễm, trong đó dư luận đặc biệt chú ý đến vị y sĩ tiêm truyền tên Th.

Trong vụ nhiều người bị nhiễm HIV tại một xã ở tỉnh Phú Thọ, có nhiều thông tin về nguyên nhân gây lây nhiễm, trong đó dư luận đặc biệt chú ý đến vị y sĩ tiêm truyền cho người bệnh tại nhà.

Liên quan đến vụ việc nhiều người ở xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn (Phú Thọ) nghi bị nhiễm HIV, trong cộng đồng đang lan truyền thông tin các bệnh nhân HIV đã bị lây nhiễm do khám chữa bệnh và dùng chung kim tiêm từ một bác sĩ ở địa phương.

Trả lời vấn đề này với báo Người Đưa Tin, bà Nguyễn Ngọc Hoa, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tân Sơn cho biết, sau tiếp nhận thông tin qua các kênh thông tin, báo chí, hiện Công an huyện Tân Sơn đã vào cuộc xác minh, làm rõ tình trạng trên.

Bà Hoa cho hay, ông Th. - người bị nghi vấn dùng chung kim cho nhiều người dẫn tới hàng loạt người tại xã Kim Thượng nhiễm HIV - không phải là bác sĩ. Ban đầu, ông Th. công tác tại Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tân Sơn là điều dưỡng, sau đó chuyển qua y sĩ.

Ngoài ra, bà Hoa cũng cho biết thêm rằng sau khi có những tin đồn được lan truyền, đơn vị có mời ông Th. lên và yêu cầu báo cáo giải trình. Tuy nhiên, ông Th. khẳng định không dùng chung bơm kim tiêm cho bất kỳ ai.

Chị H.T.P - người chuyên thu mua kim tiêm, dịch truyền đã qua sử dụng ở nhà y sĩ Th. cũng đã có những chia sẻ với báo Dân Việt cho biết, lần nào đến chị cũng thấy cả một thùng kim tiêm và rất nhiều chai truyền dịch. Bởi thế, theo chị P., nếu như y sĩ Th. dùng chung bơm kim tiêm thì không thể có nhiều kim tiêm để thu mua đến vậy.

Chị H.T.P - người chuyên thu mua kim tiêm, dịch truyền đã qua sử dụng ở nhà y sĩ Th. - người bị đồn thổi là nguồn cơn khiến nhiều ở xã này bị nhiễm HIV. Ảnh: Dân Việt

“Những lần qua đây thu mua, tôi thấy ngoài chai lọ, thùng giấy thì còn thấy có nhiều kim tiêm, nên tôi nghĩ "bác sĩ Th" không bao giờ dùng chung kim tiêm cho mọi người. Cả làng này gần như ai cũng đến đấy để tiêm khi có bệnh. Như gia đình tôi, cả nhà đều đến đấy tiêm, bố tôi là người đến thăm khám nhiều nhất nhưng mẹ tôi là người tiêm ít nhất thì lại bị nhiễm HIV”, chị H.T.P chia sẻ.

Được biết, mẹ chị P mới chữa bệnh tại nhà y sĩ Th. cũng nhận kết quả dương tính với HIV. Chị P. khẳng định gia đình mình chưa từng có ai bị nhiễm HIV và cũng không có bất kỳ tệ nạn xã hội nào.

Ngày 13/8 đoàn công tác của Bộ Y tế gồm các chuyên gia của Cục Phòng, chống HIV/AIDS và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã có mặt tại địa phương để làm rõ vụ việc trên.

Sau khi làm xét nghiệm cho gần 500 người dân tại xã Kim Thượng, đoàn công tác cho biết, đã phát hiện 42 trường hợp dương tính với HIV, trong đó có người chuyển sang giai đoạn AIDS.

TTXVN dẫn lời ông Hà Kế San - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ chia sẻ, trong số 490 người được xét nghiệm đã phát hiện 42 người ở xã Kim Thượng bị nhiễm HIV. Ba năm qua có 5 người dân ở xã này tử vong vì bệnh HIV/AIDS.

Theo đánh giá từ Bộ Y tế, xã Kim Thượng có số dân khoảng 6.600 người mà có tới 42 người nhiễm mới HIV là một tỷ lệ cao nhưng các cơ quan y tế chưa đủ cơ sở để kết luận nguồn lây nhiễm.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-nguoi-nhiem-hiv-o-phu-tho-tiet-lo-cua-nguoi-thu-gom-kim-tiem-nha-y-si-bi-nghi-gay-lay-nhiem-a240087.html