Những câu chuyện đẫm nước mắt ở nơi lũ chồng lũ


Thứ 4, 09/11/2016 | 07:39


(ĐSPL) - Cơn lũ tràn qua dọc miền Trung đã khiến cho cảnh làng quê đã nghèo lại càng thêm xác xơ. Đau lòng hơn là việc phải chứng kiến người thân tử nạn mà làm được gì...

(ĐSPL) - Cơn lũ tràn qua dọc miền Trung đã khiến cho cảnh làng quê đã nghèo lại càng thêm xác xơ, tiêu điều. Nhà cửa có thể xây dựng lại, bùn đất có thể dọn đi nhưng người đã mất thì không bao giờ có thể trở lại được nữa. Không có gì đau lòng hơn việc phải chứng kiến người thân tử nạn mà không thể làm gì…

Xót xa người mẹ mất mạng khi chở con đến trường

Tình trạng ngập lụt trên địa bàn miền Trung mặc dù đang có dấu hiệu giảm nhưng vẫn diễn biến rất phức tạp. Dự báo trong mấy ngày tới mưa lớn vẫn tiếp tục nên chính quyền địa phương đang cố gắng cùng người dân khắc phục để sẵn sàng chống đỡ đợt lũ lụt mới, đồng thời tổ chức thăm hỏi gia đình có người bị nạn trong đợt lũ này, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Vào khoảng 14h ngày 31/10, chị Ngô Thị Th. (SN 1974, trú thôn Đại Thanh, xã Đức Quang, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) đi xe đạp chở con gái 7 tuổi đến trường. Khi quay về, qua khu vực cầu Miệu (xã Đức Quang) đã không may bị rơi xuống nước và mất tích.

Người dân địa phương đang cố gắng tìm nữ sinh bị cuốn trôi.

Đến ngày 1/11, người dân địa phương đi vớt củi đã phát hiện được thi thể người phụ nữ, mắc kẹt cùng một chiếc xe đạp ở ven bờ sông. Ngay sau đó, mọi người đã báo cho chính quyền địa phương để cùng vớt thi thể người phụ nữ này lên bờ.

Ông Chu Đình Lưu, Chủ tịch xã Đức Quang, huyện Đức Thọ nói với PV trong ngậm ngùi: “Trong đợt lũ này, trên địa bàn thiệt hại khá nặng nề, nhiều hoa màu và gia súc, gia cầm bị nước cuốn trôi chưa thể thống kê hết. Bây giờ, tính mạng con người là điều chúng tôi luôn đặt lên hàng đầu, chỉ cần nghe ở đâu có nạn nhân bị cuốn trôi, lập tức huy động lực lượng ứng cứu. Vì vậy, khi nghe tin người dân báo có một phụ nữ tử vong cùng xe đạp ở dưới sông thì tôi đã triệu tập tất cả nhân lực có thể ở UBND xã ra hiện trường thực hiện nhiệm vụ”. Theo ông Lưu, trong lực lượng ra trục vớt có ông Trần Hội, Công an viên xã Đức Quang. Khi bắt đầu đưa thi thể nạn nhân lên bờ, mọi người xác định ngay đây chính là chị Ngô Thị Th.. Nghe thấy tên vợ mình, ông Hội chạy đến và nhận ra những vật dụng trước khi chị Th. mất tích, vì quá đau lòng nên ông Hội đã ngất xỉu ngay tại chỗ.

Được biết, do quê ngoại chị Th. ở Nghệ An cách khoảng 5km. Vào lúc đó trời mưa to nên người thân nghĩ chị Th. sau khi đưa con đi học đã về nhà ngoại chơi và trú mưa. Đồng thời, diễn biến mưa lũ đang phức tạp nên ai cũng phải hối hả chống lũ, chỉ đến khi tham gia công tác trục vớt mới phát hiện chị Th. đã tử vong trước đó.

“Sau đó mọi người đưa ông Hội vào trạm xá cấp cứu, còn thi thể nạn nhân thì được người thân đưa về mai táng. Vì sự việc đau lòng, hơn nữa trong mùa bão lụt nên đám tang được tổ chức đơn giản nhưng vẫn đủ các nghi thức, trong thời gian đó chính quyền địa phương luôn có mặt cùng hỗ trợ với gia đình, động viên ông Hội cùng người thân sớm vượt qua nỗi đau và mất mát không gì bù đắp được”, ông Lưu xót xa. Theo ông Lưu, nguyên nhân xảy ra sự việc được xác định là do mưa to nên chị Th. chẳng may ngã xuống nước.

“Sau khi chở con đi học trở về, nạn nhân có mặc áo mưa và đội mũ, khi đi qua cầu có thể bị gió thổi mạnh rớt xuống nước. Vào lúc đó không có người đi qua nên không kịp ứng cứu, chị Th. tử nạn trong lũ, đến ngày hôm sau mới nổi lên và được phát hiện. Chị Th. ở địa phương là người hiền lành, chăm lo chồng con, sự “ra đi” của chị là nỗi đau quá lớn cho người thân và nỗi buồn của mọi người trong thôn”, ông Lưu buồn rầu cho biết.

Nữ sinh ngoan hiền bị lũ cuốn trôi

Ngày 3/11, trao đổi nhanh với PV, ông Võ Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình cho biết, chính quyền xã vẫn đang phối hợp với lực lượng chức năng, nỗ lực tìm kiếm nữ học sinh lớp 12 bị lũ cuốn trôi trên đường đi học.

Trước đó, vào sáng ngày 2/11, anh Dương Văn Đen (trú thôn Vinh Quang, xã Sơn Thủy) dùng thuyền chở cháu Dương Thị Kim A. (lớp 12C, trường THPT Hoàng Hoa Thám) đến trường để dự thi. Khi thuyền đến cánh đồng trống nằm giữa thôn Vinh Quang và thôn Mỹ Hòa (xã Sơn Thủy) thì bị sóng lớn đánh vào làm lật thuyền. Vào thời điểm có người dân đi qua đã lập tức chèo thuyền đến ứng cứu. Tuy nhiên chỉ ông Đen may mắn được cứu nên thoát chết, còn người con gái thì bị chìm trong dòng nước, mất tích. Sau khi xảy ra vụ tai nạn, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng cứu hộ, cùng với sự tham gia của hàng trăm người dân thay nhau trầm mình trong dòng nước lũ tìm kiếm nạn nhân.

Người thân, hàng xóm đến chia buồn cùng gia đình.

Theo ông Võ Văn Đức, có khoảng 30 thuyền cùng hơn 100 người tham gia vào lực lượng cứu hộ. Thậm chí, UBND huyện Lệ Thủy cũng đã chỉ đạo và cử thêm các lực lượng khác đến tham gia tìm kiếm. “Tuy nhiên, do mưa lớn nhiều ngày nên nước sâu, cùng với sóng lớn nên công tác tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn. Mọi người đã dùng lưới, dây thép... tìm kiếm trong một vùng rộng lớn, nhưng vẫn chưa có kết quả. Gia đình cũng đã túc trực cả ngày cả đêm liên tiếp tại đây. Hiện, các lực lượng tiếp tục mở rộng địa bàn, quyết tâm tìm bằng được nữ sinh này”, ông Đức khẳng định.

Được biết, thôn Vinh Quang là nơi bị ngập nặng nhất trong xã Sơn Thủy. Toàn thôn có 177 hộ, sống chủ yếu bằng nghề trồng lúa nên đời sống cũng rất khó khăn. Ở trận lũ trước, toàn thôn bị ngập nặng, lúa dự trữ và gia súc, gia cầm bị trôi hết. Thấu hiểu được sự đau đớn khi nước về, nên khi có người bị lũ cuốn trôi thì người dân đồng loạt bỏ công việc chèo thuyền ra hỗ trợ tìm kiếm. “Mưa lũ đã khiến nơi đây chịu tàn phá nặng nề, chưa kịp khôi phục đợt lũ trước thì lũ mới lại đến, khiến cuộc sống người dân vô cùng thiếu thốn. Nhưng trong giây phút hoạn nạn, tình người vẫn luôn tràn đầy, nhiều người tới hỗ trợ tìm kiếm nạn nhân. Vì vậy, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức, mong rằng điều kỳ diệu sẽ xảy ra”, ông Đức xúc động nói.

Được biết, Kim A. là học sinh ngoan hiền và luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Mấy ngày gần đây mưa lớn, nhiều nơi bị cô lập nên Ban giám hiệu nhà trường THPT Hoàng Hoa Thám đã thông báo cho nghỉ học. Tuy nhiên, do trước đó nhà trường có kế hoạch tổ chức thi nên Kim A. bắt bố đưa đến trường cho bằng được, khi hai bố con đang trên đường đi thì bất ngờ tai nạn xảy ra.

Mưa lũ ở miền Trung khiến hơn 20 người thương vong

Theo Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai, tính đến hết ngày 2/11, mưa lũ đã làm 5 người chết (Quảng Bình 2 người, Quảng Trị 2 người, Hà Tĩnh 1 người); 15 người bị thương (Quảng Bình 13, Quảng Trị 1, Thừa Thiên - Huế 1) và 1 người dân Quảng Bình bị mất tích. Mưa lũ cũng đã làm gần 21.000 nhà dân ở 3 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị hư hỏng, ngập, trên 3.300 con gia cầm, gia súc bị cuốn trôi; hàng trăm héc ta hoa màu bị ngập. Về giao thông, nhiều tỉnh lộ, huyện lộ bị ngập, sạt lở gây ách tắc giao thông. Dự báo, tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp, Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai yêu cầu các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình khẩn trương kiểm tra các khu vực bị ngập lũ, chia cắt để kịp thời sơ tán dân đến nơi an toàn; tổ chức hỗ trợ nước uống, lương thực, chăn màn và các nhu yếu phẩm thiết yếu khác, kiên quyết không được để người dân bị khát, đói, rét.

NHÓM PVMT

[mecloud]Ws8zAB7DCI[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-cau-chuyen-dam-nuoc-mat-o-noi-lu-chong-lu-a169737.html