Lãnh đạo chống tham nhũng Trung Quốc bị bắt vì tội nhận hối lộ


Thứ 6, 22/07/2016 | 08:30


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Một cựu lãnh đạo của một ngôi làng ở Trung Quốc, từng là biểu tượng chống tham nhũng và đấu tranh vì dân chủ 5 năm trước, đã bị bắt vì tội nhận hối lộ.

(ĐSPL) - Một cựu lãnh đạo của một ngôi làng ở Trung Quốc, từng là biểu tượng chống tham nhũng và đấu tranh vì dân chủ 5 năm trước, đã bị bắt vì tội nhận hối lộ, Tân Hoa Xã đưa tin.

Ông Lin Zuluan là một trong những lãnh đạo biểu tình ở làng Wukan hồi năm 2011, một cuộc nổi dậy đã thu hút sự chú ý toàn cầu.

Trước đó hồi tháng 6, ông Lin cũng vừa kêu gọi một cuộc biểu tình mới nhằm phản đối việc chiếm đất và nhận hối lộ tại các làng chài ở tỉnh Quảng Đông.

Vợ của vị lãnh đạo Trung Quốc bị bắt vì tội tham nhũng đang nói chuyện với một người dân trong làng. - Ảnh: Reuters.

Các công tố viên địa phương của thị xã Lục Phong cho biết, ông Lin nhận một số tiền hối lộ lớn cho các dự án trong làng từ năm 2012. Ông Lin cũng đã thừa nhận việc ăn hối lộ trong đoạn video được công bố hồi tháng 6, Tân Hoa Xã đưa tin hôm 21/7.

Ông Lin đã bị bắt giữ từ hôm 18/6 sau khi các thành viên đội SWAT (Đội chiến thuật và vũ khí đặc biệt) xông vào nhà lúc nửa đêm, bà Yang Zhen, vợ trưởng làng Wukan trả lời hãng tin Reuters.

Hãng tin Reuters hiện chưa thể liên hệ với ông Lin và không rõ liệu ông Lin đã có đại diện pháp lý hay chưa, sau khi hai luật sư được gia đinh ông thuê đã bị chính quyền từ chối.

Hồi năm 2014, hai cựu Phó trưởng thôn làng Wukan đã bị bỏ tù 2 và 4 năm tù với tội ‘ăn hối lộ’ trong khoảng thời gian diễn ra bầu cử ở làng này.

Một vị lãnh đạo khác đã trốn khỏi Trung Quốc và xin tị nạn ở Mỹ vì lo cho sự an toàn của mình. Ông ta trả lời hãng tin Reuters rằng mình có các hành động trên vì Trung Quốc đang trong bối cảnh “khủng hoảng chính trị”.

Chính quyền Lục Phong cho biết trong tuyên bố rằng, thị xã này "đã không phát hiện ra bất kỳ tình trạng đàn áp bất công hay sự ngược đãi nào" đối với các lãnh đạo của phong trào biểu tình tại Wukan, hay phá hoại các quyền và lợi ích làng.

NHẤT DUY (Theo Reuters)
Nguồn: Người Đưa Tin

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]J0MeKsHKi5[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-chong-tham-nhung-trung-quoc-bi-bat-vi-toi-nhan-hoi-lo-a140642.html