Cứu voọc quý bị xích cổ chạy trên đường


Thứ 4, 22/02/2017 | 09:03


Một cá thể Voọc Hà Tĩnh quý hiếm bị xích cổ chạy trên đường đã được người dân giải cứu, giao cho lực lượng chức năng chăm sóc.

Một cá thể Voọc Hà Tĩnh quý hiếm bị xích cổ chạy trên đường đã được người dân giải cứu, giao cho lực lượng chức năng chăm sóc.

Theo tin tức trên báo Điện tử Quảng Bình, ngày 21/2, Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho biết, trung tâm vừa tiếp nhận, cứu hộ cá thể động vật hoang dã quý hiếm từ một người dân tại TP Đồng Hới.

Hiện Cá thể Voọc này đang được các bác sĩ thú y theo dõi sức khỏe để đưa ra chế độ chăm sóc và phác đồ điều trị phù hợp.

Hạt Kiểm lâm TP Đồng Hới bàn giao cá thể Voọc Hà Tĩnh quý hiếm cho các lực lượng chức năng để chăm sóc (Ảnh: Báo Điện tử Quảng Bình)

Báo Dân trí thông tin thêm, trước đó, anh Nguyễn Trường Khánh (trú tại phường Đức Ninh Đông, TP Đồng Hới) đã vô tình phát hiện 1 cá thể Voọc Hà Tĩnh quý hiếm đang mang dây xích trên cổ chạy dọc trên đường mòn Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận thôn Mỹ Đức, xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

Ngay sau đó, anh Khánh đã vây bắt và chủ động liên hệ với Hạt Kiểm lâm TP Đồng Hới để giao nộp. Tại thời điểm tiếp nhận, cá thể Voọc Hà Tĩnh có trọng lượng 7,5 kg (lông màu đen, đuôi dài, má và gáy có viền lông màu trắng) và có biểu hiện mất tập tính hoang dã nghi do bị nuôi nhốt trong một thời gian dài.

Cá thể Voọc Hà Tĩnh quý hiếm bị xích ngang cổ (Ảnh: Báo Dân trí)

Báo Điện tử Quảng Bình đã đưa một số thông tin liên quan đến loài Voọc này. Theo đó, qua kiểm tra, cán bộ Chi cục Kiểm lâm tỉnh kết luận đây là cá thể Voọc Hà Tĩnh (tên khoa học Trachypithecus hatinhensis), phân bố chủ yếu ở các khu rừng núi đá vôi thuộc tỉnh Quảng Bình. Voọc Hà Tĩnh là loài động vật cực kỳ quý hiếm, thuộc nhóm IB theo quy định tại Nghị định của Chính phủ, cần được bảo vệ nghiêm ngặt. Những hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ loài này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

(tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-vooc-quy-bi-xich-co-chay-tren-duong-a181818.html