TX Kỳ Anh còn 480 tấn chất thải đang chờ xử lý


Thứ 3, 02/08/2016 | 03:06


(ĐSPL) - Sau khi tổng rà soát trên địa bàn, TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) xác nhận còn có khoảng 480 tấn chất thải cần xử lý.

(ĐSPL) - Sau khi tổng rà soát trên địa bàn, TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) xác nhận còn có khoảng 480 tấn chất thải cần xử lý.

Ghi nhận sự phản ánh của báo chí

Sau khi báo Người đưa tin có bài viết về việc “Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh chỉ đạo đổ chất thải Formosa gần khu dân cư”, ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã liên hệ với phóng viên để trao đổi thêm về việc này.

Ông Hà cho biết: “Trước tiên, về quan điểm, từ các kênh truyền thông, báo chí đưa tin và giám sát công tác xử lý môi trường trong thời gian qua là cánh tay nối dài, mình rất đồng tình. Qua đây mình cũng cảm ơn đến báo Người đưa tin. Vừa qua, quý báo có phản ánh về việc đổ rác thải Formosa ở gần khu dân cư, phía UBND TX đã có báo cáo với UBND tỉnh".

Đề cập việc vận chuyển chất thải Formosa được đưa về đổ gần khu dân cư, ông Hà thông tin: “Khi vận chuyển lên công ty Phú Hà nhưng đơn vị ấy không chấp nhận nên buộc các xe quay đầu chở về vị trí cũ. Tôi chỉ đạo là về vị trí cũ, tuy nhiên do hôm đấy chắc là anh em lái xe và sự chỉ đạo không nhất quán của đơn vị địa phương nên dẫn đến việc đó”.

Chất thải được đổ ra gần khu dân cư.

Tuy nhiên, sau khi báo chí phản ánh đổ chất thải gần khu gần cư thì hiện nay, công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải trên địa bàn TX Kỳ Anh đang tạm dừng. Đến khi có ý kiến chỉ đạo của cơ quan chức năng, chúng tôi sẽ tiếp tục thu gom, vận chuyển và xử lý các chất thải Formosa trên địa bàn.

Nhận trách nhiệm trong chỉ đạo điều hành

Sau khi tiến hành kiểm tra, rà soát các vị trí chất thải chôn lấp từ lâu trên địa bàn, Bộ TNMT, Sở TNMT Hà Tĩnh và UBND TX Kỳ Anh đã thống nhất chia thành 3 nhóm. Theo đó, nhóm 1 nghi ngờ chất thải nguy hại của Formosa (2 vị trí ở phường Kỳ Long và phường Kỳ Trinh) đã lấy mẫu xét nghiệm và giữ nguyên để chở cơ quan chức năng xử lý.

Nhóm 2 là chất thải ở địa bàn phường Kỳ Lợi giao cho Ban quản lý Khu kinh tế xử lý. Còn nhóm 3 là rác thải sinh hoạt và rác thải xây dựng sẽ do UBND TX Kỳ Anh chỉ đạo và làm việc với công ty Phú Hà để xử lý.

Đến thời điểm này, trên địa bàn có khoảng 480 tấn chất thải cần xử lý. Theo đó nhóm 3 có 7 điểm tồn tại. Hôm vận chuyển chất thải Formosa đi xử lý, chỉ có 72 tấn được chở thành 6 xe lên công ty Phú Hà. Nay, số chất thải trên đã được đóng gói bao bì, niêm phong và vận chuyển lên công ty.

“Tất cả việc thu gom, vận chuyển và xử lý đều có người giám sát. Tôi nhận trách nhiệm chỉ đạo về việc vận chuyển và đổ chất thải đó. Đổ rác là công khai và có sự chỉ đạo” – ông Nguyễn Quốc Hà khẳng định.

Ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND TX Kỳ Anh.

Ông Hà nói thêm: “Ngay sau khi trực tiếp vào kiểm tra và phát hiện có sự sai khác vị trí ban đầu, tôi đã yêu cầu mua bao bì về để đóng gói, niêm phong và vận chuyển về công ty Phú Hà, đồng thời báo cáo với Sở TNMT và UBND tinh Hà Tĩnh về việc này. Chỉ đạo như thế là quyết liệt và đó là thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật, đặc biệt là bảo vệ môi trường”.

Như trước đó đã đưa tin, vào chiều ngày 28/7, PV và người dân đã phát hiện các xe tải chở đầy chất thải Formosa có màu đen, bốc mùi hôi chạy vào một bãi đất trống, nhanh chóng đổ xuống rồi bỏ đi. Hàng chục người dân ở tổ dân phố Đông Trinh, phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã kéo ra bãi rác, nơi những chiếc xe vừa đổ xuống và tỏ ra rất bức xúc.

Sau khi báo đăng, UBND TX Kỳ Anh đã thuê người thu gom, đóng gói vào bao bì, niêm phong và vận chuyển lên công ty Phú Hà để chờ ý kiến của cơ quan chức năng xử lý.

NHÓM PVMT

Nguồn: Người đưa tin

[mecloud]UkrhtZSrOF[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tx-ky-anh-con-480-tan-chat-thai-dang-cho-xu-ly-a142124.html