Phó thủ tướng Trương Hòa Bình: Ai tư duy nhiệm kỳ thì không xứng đáng làm cán bộ


Thứ 6, 16/06/2017 | 00:35


Cùng sự kiện

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định: Cán bộ có tư duy nhiệm kỳ là cán bộ không xứng đáng.

Phó thủ tướng Trương Hoà Bình khẳng định: Cán bộ có tư duy nhiệm kỳ là cán bộ không xứng đáng.

Theo tin tức đăng tải trên báo Nông nghiệp Việt Nam, trong phiên chất vấn Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình vào chiều ngày 15/6, các Đại biểu Quôc hội (ĐBQH) đặt ra nhiều vấn đề nóng được cử tri và đồng bào cả nước quan tâm.

Đại biểu (ĐB) mong Chính phủ đưa ra các giải pháp căn cơ để khắc phục những yếu kém nội tại hiện nay của đất nước.

ĐB Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) nêu câu hỏi, ngoài 12 dự án thất thoát hàng ngàn tỷ đồng thì còn dự án nào chưa được công bố? Trả lời, Phó Thủ tướng cho biết vẫn còn có dự án "đắp chăn đắp chiếu" như thế.

“Chính phủ đang chỉ đạo rà soát để chấn chỉnh và xử lý nghiêm khắc đối với các dự án đắp chăn, đắp chiếu đấy. Tinh thần của Chính phủ là kiên quyết không lấy ngân sách ra để giải quyết và sẽ xử lý nghiêm đối với người gây ra hậu quả thất thoát đó. Tăng cường các chỉ đạo, kiểm tra, giám sát để phòng ngừa, xử lý ngay khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm”, Phó Thủ tướng nói.

Phó thủ tướng Trương Hoà Bình - Ảnh: báo VnExpress

Cán bộ là cái gốc của công việc, tham ô, lãng phí cũng từ con người mà ra. Nêu vấn đề này, ĐB Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) cho rằng, hiện tư duy nhiệm kỳ đã và đang tồn tại ở các cấp, các ngành dẫn đến sự cắt khúc trong nguồn lực đầu tư, gây lãng phí. ĐB đề nghị Chính phủ đưa ra giải pháp căn cơ để bỏ tư duy nhiệm kỳ.

Phó Thủ tướng cho rằng, hiện tượng đó là do quy hoạch, bồi dưỡng, bổ nhiệm không chính xác, thiếu chuẩn mực. Phải tăng cường công tác thanh tra kiểm tra để chấn chỉnh. Tư duy nhiệm kỳ cũng xuất phát từ việc lợi ích nhóm, muốn thể hiện mình hoặc ngẫm sắp về hưu rồi nên không ra sức cống hiến nữa. Đó là điều rất tệ hại!

Theo Phó Thủ tướng, người cán bộ cách mạng là phải phục vụ hết lòng với nhân dân và công việc. Là cán bộ thì phải làm đúng chủ trương, pháp luật nhà nước. Cán bộ nào có tư duy nhiệm kỳ là người không xứng đáng. Với bộ máy công quyền đòi hỏi công chức, người lãnh đạo phải nắm chắc tinh thần đó.

Theo báo VnExpress, ĐB Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) chuyển đến Chính phủ sự băn khoăn lo lắng của nhân dân trước việc Bộ GD-ĐT có đề nghị bỏ biên chế giáo viên sang hình thức sang hợp đồng. ĐB đề nghị Chính phủ nói rõ quan điểm về vấn đề này.

Ông Trương Hoà Bình cho biết đây mới là đề xuất nghiên cứu, nhằm thực hiện cơ chế tự chủ, tuy nhiên chủ trương trên liên quan đến nhiều quy định khác nhau, như luật công chức, viên chức; liên quan đến đội ngũ giáo viên ở vùng sâu, vùng khó khăn.

"Chúng ta muốn làm thế nào để công chức thành những người làm việc trong bộ máy công quyền, viên chức thì vẫn làm hợp đồng", ông nói.

Phó thủ tướng khẳng định đây là vấn đề cần nghiên cứu kỹ, và mới chỉ ở bước đề xuất của Bộ Giáo dục. Chính phủ đã giao Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính xây dựng cơ chế tài chính trong các đơn vị sự nghiệp công lập, xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả, trong đó có xây dựng lại bộ máy công chức, viên chức.

Trong phần giải trình một số vấn đề cử tri quan tâm, Phó thủ tướng khẳng định Chính phủ nhất quán quan điểm không tăng trưởng bằng mọi giá. Riêng khu vực nông nghiệp phấn đấu đạt tăng trưởng 3,05%, xuất khẩu nông sản trên 33 tỷ USD…

Chính phủ cũng phấn đấu giảm lãi suất tín dụng, bảo đảm tăng trưởng tín dụng cả năm trên 18%; khai thác dầu thô hợp lý, bảo đảm hiệu quả; có phương án xử lý, tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ các loại khoáng sản đang tồn đọng.

Được biết, đây là lần đầu tiên ông Trương Hoà Bình đăng đàn trên cương vị Phó thủ tướng thường trực Chính phủ. Ông từng trả lời chất vấn của Quốc hội nhiệm kỳ trước với tư cách là Chánh án Toà án nhân dân tối cao.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-thu-tuong-truong-hoa-binh-ai-tu-duy-nhiem-ky-thi-khong-xung-dang-lam-can-bo-a193438.html