Phó Thủ tướng yêu cầu nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 kiểm điểm


Thứ 4, 22/04/2015 | 13:34


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 phải nghiêm khắc kiểm điểm, tuyệt đối không để tái diễn tình trạng xả tro bụi gây ô nhiễm môi trường.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 phải nghiêm khắc kiểm điểm, tuyệt đối không để tái diễn tình trạng xả tro bụi gây ô nhiễm môi trường.

Đây là một trong những nội dung được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kết luận sau khi nghe Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) báo cáo về tình hình giải quyết ô nhiễm môi trường của dự án Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2.

Đã đảm bảo cam kết, hạn chế tối đa tro bụi

Trước đó, như tin đã đưa, chiều 14/4, do bức xúc với tình trạng ô nhiễm bụi xỉ của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (thuộc xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, Bình Thuận), nhiều người dân đổ ra quốc lộ chặn xe lưu thông gây ra ách tắc nhiều giờ.

Ngay sau sự việc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẩn trương thực hiện các biện pháp bảo đảm đáp ứng các quy định về bảo vệ môi trường trong quá trình xây dựng và vận hành các nhà máy nhiệt điện trong Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân; không để bụi than, xỉ ảnh hưởng đến khu vực dân cư.

Theo báo cáo từ EVN, chủ đầu tư đã khẩn trương thực hiện đúng cam kết với chính quyền và người dân địa phương về việc tổ chức quy hoạch bãi thải xỉ, quy trình vận hành bãi thải xỉ.

Chủ đầu tư san gạt, lu lèn, phun nước, che phủ bạt nhằm ngăn chặn tình trạng gió cuốn tro xỉ tạo bụi; phun nước rửa xe vận chuyển xỉ trước khi ra khỏi nhà máy và sau khi đổ xỉ ở bãi thải để tránh gây bụi trên đường vận chuyển; làm sạch, gia cố đường dân sinh, đảm bảo yêu cầu về môi trường.

Tin trong nước - Phó Thủ tướng yêu cầu nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 kiểm điểm
Cột khói thải của nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 từ xa (Ảnh: Diệp Quốc Thái)

EVN khẳng định sẽ thực hiện nghiêm các cam kết để Nhà máy Vĩnh Tân được vận hành an toàn, liên tục và đáp ứng các điều kiện về môi trường tốt hơn.

Sau khi nghe EVN báo cáo, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, đây là một vụ việc cần phải rút kinh nghiệm rất nghiêm túc cho các dự án xây dựng, công nghiệp.

Xử lý tro xỉ, chất thải là vấn đề được Chính phủ quan tâm, chỉ đạo xử lý từ lâu, nhưng để xảy ra vụ việc như những ngày qua là điều mà chủ đầu tư, Nhà máy phải nghiêm khắc kiểm điểm và tuyệt đối không được để tái diễn, gây ảnh hưởng tới môi trường, cuộc sống người dân.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu Nhà máy tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp trước mắt để xử lý dứt điểm việc tung bụi tro xỉ.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề cập tới việc xử lý lâu dài, có tính căn cơ trong việc nghiên cứu tận dụng tro xỉ phát sinh trong quá trình phát điện để sản xuất vật liệu xây dựng như xi măng, gạch không nung, bê tông đầm lăn,… góp phần bảo vệ môi trường.

Kiểm tra việc giải quyết ô nhiễm hằng ngày

Trao đổi với phóng viên chiều 22/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận - ông Lê Tiến Phương cho biết, sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của Chính phủ ngày 15.4, tỉnh Bình Thuận đã đọc văn bản của Phó Thủ tướng lên đài truyền thanh và tuyên truyền đến nhân dân nên bà con yên tâm tin tưởng vào chính quyền.

Tỉnh cũng yêu cầu nhà máy triển khai khắc phục ô nhiễm môi trường, tỉnh kiểm tra công việc hằng ngày. Đặc biệt, nhà máy nhiệt điện phải bỏ tiền để chính bà con nhân dân vào lu lèn, che bạt, quét dọn, làm sạch đường... qua đó bà con nhân dân vừa giám sát công việc xử lý, vừa có thêm việc làm, thu nhập.

Đến nay đã tưới nước, lu lèn và phủ bạt xong 14,5/15ha, việc vận chuyển xỉ than đi theo đường chuyên dụng, không đi theo đường dân sinh như trước đây. Tình hình ô nhiễm cơ bản được khắc phục.

Tỉnh giao các đoàn thể chia sẻ khó khăn, động viên bà con yên tâm, tin tưởng vào việc giải quyết của chính quyền. Đồng thời, có các biện pháp bảo vệ tình hình an ninh trật tự, bảo đảm an toàn giao thông trên quốc lộ 1, ngăn chặn kẻ xấu lôi kéo, kích động nhân dân.

Về lâu dài, tỉnh đề nghị Chính phủ chỉ đạo EVN có các biện pháp tcăn cơ trong việc nghiên cứu tận dụng tro xỉ phát sinh trong quá trình phát điện để sản xuất vật liệu xây dựng như xi măng, gạch không nung...

“Sau khi khắc phục xong, tỉnh tổ chức đối thoại giữa nhà máy với dân về các biện pháp bảo vệ môi trường”, Chủ tịch Lê Tiến Phương nói.

Theo Dân Việt

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-thu-tuong-yeu-cau-nha-may-nhiet-dien-vinh-tan-2-kiem-diem-a92045.html