Phú Yên: Nổ xuồng máy, 3 người nhập viện, 1 người mất tích


Thứ 3, 22/11/2016 | 03:26


(ĐSPL) – Vừa rời cảng, chiếc xuồng máy bất ngờ phát nổ rồi bùng cháy. 3 người bị thương được đưa vào bệnh viện cấp cứu, 1 người mất tích.

(ĐSPL) – Vừa rời cảng, chiếc xuồng máy bất ngờ phát nổ rồi bùng cháy. 3 người bị thương được đưa vào bệnh viện cấp cứu, 1 người mất tích.

Tin từ báo Thanh niên, sự cố xảy ra vào khoảng 19h ngày 21/11, trên vùng biển Vũng Rô, thuộc xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa (Phú Yên). Chiếc xuồng máy phát nổ là của ông Cao Hoài Mưu (ở thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam), chuyên chở khách, thực phẩm.

Vào thời điểm trên, khi vừa rời cầu cảng Vũng Rô chừng 200m, chiếc xuồng bất ngờ phát nổ, bùng cháy. 4 người trên xuồng bị thương, rơi xuống biển.

Ảnh minh họa.

Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng cứu hộ Đồn biên phòng cửa khẩu Vũng Rô và các cơ quan chức năng tại cảng đã cứu và đưa được 3 người đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Đông Hòa; đồng thời tiếp tục tìm kiếm nạn nhân còn lại.

Trước đó, vào đầu tháng 11, sau hơn 10 giờ lênh đênh trên biển, 3 trong số 4 ngư dân ở Phú Yên gặp sự cố chìm tàu đã bơi được vào bờ. 1 người mất tích.

Báo Lao động đưa tin, vào khoảng 13h ngày 3/11, trong lúc di chuyển từ cảng cá phường 6 qua khu neo đậu Đông Tác (thuộc phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) để tránh dòng lũ, tàu cá mang số hiệu PY 90151 TS của ông Trần Văn Tâm (trú phường 6) bị lũ mạnh đẩy thẳng ra biển.

Tiếp đó, tàu mắc cạn rồi bị sóng lớn đánh chìm tại cửa biển Đà Rằng. Lúc này trên tàu có 4 người.

Luật số 18/2012/QH13 của Quốc hội về Luật biển Việt Nam nêu trong chương II về hoạt động trong vùng biển Việt Nam quy định tại điều 33 về việc tìm kiếm, cứu nạn và cứu hộ như sau.

Trường hợp người, tàu thuyền hoặc phương tiện bay gặp nạn hoặc nguy hiểm trên biển cần sự cứu giúp thì phải phát tín hiệu cấp cứu theo quy định và khi điều kiện cho phép phải thông báo ngay cho cảng vụ hàng hải hay trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam hay nhà chức trách địa phương nơi gần nhất biết để được giúp đỡ, hướng dẫn cần thiết.

Khi nhận biết tình trạng người, tàu thuyền gặp nạn hoặc nguy hiểm hay nhận được tín hiệu cấp cứu của người, tàu thuyền gặp nạn hoặc nguy hiểm cần được cứu giúp, mọi cá nhân, tàu thuyền khác phải bằng mọi cách tiến hành cứu giúp người, tàu thuyền gặp nạn hoặc nguy hiểm nếu điều kiện thực tế cho phép và không gây nguy hiểm đến tàu thuyền, những người đang ở trên tàu thuyền của mình và kịp thời thông báo cho cá nhân, tổ chức liên quan biết.

Nhà nước bảo đảm sự giúp đỡ cần thiết theo quy định của pháp luật Việt Nam, pháp luật quốc tế có liên quan và trên tinh thần nhân đạo để người và tàu thuyền gặp nạn hoặc nguy hiểm trên biển có thể nhanh chóng được tìm kiếm, cứu nạn, khắc phục hậu quả.

Trong nội thủy, lãnh hải Việt Nam, Nhà nước có đặc quyền trong việc thực hiện các hoạt động tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ người và tàu thuyền gặp nạn hoặc nguy hiểm cần sự cứu giúp.

Lực lượng có thẩm quyền có quyền huy động cá nhân, tàu thuyền đang hoạt động trong vùng biển Việt Nam tham gia tìm kiếm, cứu nạn nếu điều kiện thực tế cho phép và không gây nguy hiểm cho cá nhân, tàu thuyền đó.

Việc huy động và yêu cầu quy định tại khoản này chỉ được thực hiện trong trường hợp khẩn cấp và chỉ trong thời gian cần thiết để thực hiện công tác tìm kiếm, cứu nạn.

Việc cứu hộ hàng hải được thực hiện trên cơ sở hợp đồng cứu hộ hàng hải theo thỏa thuận giữa chủ tàu thuyền hoặc thuyền trưởng tàu thuyền tham gia cứu hộ với chủ tàu thuyền hoặc thuyền trưởng của tàu thuyền gặp nạn, phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế có liên quan.

Tàu thuyền nước ngoài vào vùng biển Việt Nam thực hiện việc tìm kiếm, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa theo đề nghị của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam phải tuân theo các quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

Ngọc Linh (tổng hợp)

[mecloud]XQqgrLRoqm[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phu-yen-no-xuong-may-3-nguoi-nhap-vien-1-nguoi-mat-tich-a170968.html