Quảng Bình: Đường sắt Bắc - Nam ách tắc do lở núi đá


Thứ 3, 10/07/2018 | 14:40


Cùng sự kiện

Tuyến đường sắt Bắc – Nam đoạn chạy qua ga Lạc Sơn, xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã tê liệt sau khi bị hỏng do hàng trăm tấn đá từ trên núi rơi xuống.

Tuyến đường sắt Bắc – Nam đoạn chạy qua ga Lạc Sơn, xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã gặp sự cố do hàng trăm tấn đá từ trên núi rơi xuống.

Nguyên nhân của tình trạng này là do trận mưa lớn gây sạt lở và bất ngờ rơi xuống những tảng đá lớn nặng hàng trăm tấn, làm biến dạng đường ray tại ga Lạc Sơn, xã Châu Hóa.

Trưa 10/7, ông Phạm Quang Hải - giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Bình cho biết đã điều xe cẩu loại lớn cùng thuốc nổ lên vị trí thôn Lạc Sơn để dịch chuyển 3 tảng đá lớn vừa rơi từ trên núi xuống chắn ngang đường sắt Bắc - Nam.

Ông Hải nói hiện chưa biết xe cẩu có đủ tải để dịch chuyển các tảng đá đã rơi xuống hay không vì mỗi tảng nặng cả trăm tấn, khối đá to nhất lên đến hơn gần 25m3. Nếu không thể dịch chuyển sẽ phải dùng phương án cho nổ mìn để chia nhỏ tảng đá ra trước khi dịch chuyển.

Ngoài ra, một số tảng đá lớn khác trên đỉnh núi cũng đang có dấu hiệu rơi xuống. Sở này đã tính phương án dùng thuốc nổ phá hủy những tảng đá trên núi này để đề phòng khi lăn xuống sẽ gây nguy hiểm cho tàu khi đi qua.

Sau sự cố sạt lở đá nghiêm trọng này cho biết: Đường sắt Bắc - Nam đi qua ga Lạc Sơn có 3 đường ray, thì có 2 đường ray bị đá rơi chắn ngang, làm các thanh ray bị biến dạng, thiệt hại nhiều tỉ đồng. Rất may không có thiệt hại về người.

Đường sắt bị biến dạng - ảnh tuoitre.

Sự cố xảy ra vào khoảng 3h sáng 10/7. Toàn bộ lực lượng ngành đường sắt đã tập trung khắc phục tuyến đường sắt số 1 qua ga Lạc Sơn để thông tàu chậm 5km/h, tập trung sửa chữa các đoạn ray bị lệch và các thanh tà vẹt bị hư hỏng.

Sau nhiều giờ ách tắc, các chuyến tàu đã được điều phối cho lưu thông vào đường ray phụ thứ 3 với tốc độ 1,5km/h vào 6h sáng cùng ngày.

Một đường ray đã thông nhưng tàu qua phải di chuyển với vận tốc 1,5km/h - ảnh tuoitre.

Vẫn còn 1 khối đá lớn đang chờ chức rơi xuống - ảnh tienphong.

Được biết, Sở GTVT Quảng Bình đã báo cáo Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình cử công binh ra nghiên cứu giải tỏa tảng đá. Phương án được đưa ra là nổ mìn định hướng, phá vụn tảng đá, triệt tiêu nguy hiểm uy hiếp đường sắt.

Nguyên nhân của vụ lở đá hi hữu này được một chuyên gia địa chất giải thích: Do quá trình phong hóa đang diễn ra phức tạp, cộng với gia nhiệt của đợt nắng nóng đang hoành hành ở vùng Tuyên Hóa với nhiệt độ cao khiến nhiều tảng đá nứt khỏi núi, các đoạn kết dính bị đứt gãy dẫn đến những tảng đá to nhất lăn xuống.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-binh-duong-sat-bac---nam-ach-tac-do-lo-nui-da-a235972.html