Cuối năm nay đi từ Hà Nội đến Vân Đồn: Chỉ mất 2 tiếng thay cho 5 tiếng hiện nay


Thứ 2, 23/10/2017 | 00:57


Cùng sự kiện

Trong ba năm 2015-2017, cùng với việc xây dựng Đề án thành lập đặc khu, Quảng Ninh đã thu hút khoảng 36.000 tỷ đồng vào chuỗi dự án hạ tầng giao thông quan trọng.

Trong ba năm 2015-2017, cùng với việc xây dựng Đề án thành lập đặc khu, Quảng Ninh đã thu hút khoảng 36.000 tỷ đồng vào chuỗi dự án hạ tầng giao thông quan trọng.

Theo lời ông Nguyễn Văn Thành - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: "Đến cuối năm nay, khi chúng tôi hoàn tất các dự án cao tốc, từ Thủ đô đi xe đến đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn chỉ còn khoảng hai giờ đồng hồ, thay vì hơn 5 tiếng hiện nay”.

Ngoài ra, Cảng hàng không Quảng Ninh dự kiến vận hành thương mại từ tháng 4/2018 sẽ trở thành đầu mối giao thông quốc tế kết nối và tạo động lực phát triển cho đặc khu này.

Phó chủ tịch Quảng Ninh cho hay, trong ba năm 2015-2017, cùng với việc xây dựng Đề án thành lập đặc khu, tỉnh đã thu hút khoảng 36.000 tỷ đồng vào chuỗi dự án hạ tầng giao thông quan trọng. Cụ thể là: cầu Bạch Đằng; cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, Hạ Long - Vân Đồn; và dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sắp khởi công.

“Riêng Cảng hàng không Quảng Ninh là công trình giao thông cấp đặc biệt, với tổng mức đầu tư hơn 7.400 tỷ đồng, trong ba năm tới sẽ có công suất hai triệu hành khách, 10 nghìn tấn hàng hóa mỗi năm”, ông Thành nói.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Thành - Ảnh: Thời báo Kinh tế Việt Nam

Trong quá trình nghiên cứu xây dựng đề án thành lập đặc khu Vân Đồn, Quảng Ninh đã làm việc với nhiều chuyên gia và nhà quản lý trong và ngoài nước, với các bộ, ngành... và nhận ra cần có chính sách về kinh tế vượt trội, cạnh tranh toàn cầu để đảm bảo thu hút được nguồn lực của các nhà đầu tư hàng đầu thế giới.

Ông Thành cũng cho biết thêm, chúng tôi xác định, với các giá trị khác biệt, lợi thế nổi trội của Vân Đồn, cần hướng mạnh vào 3 mũi nhọn: du lịch văn hóa cao cấp, dịch vụ hiện đại và công nghệ cao. Trước mắt, các dự án động lực, dự án hạ tầng sẽ được ưu tiên chính sách để tạo ra được nền tảng hạ tầng tốt nhất.

Liên quan đến vấn đề này, ông Hoàng Trung Kiên - Phó trưởng Ban quản lý khu kinh tế Quảng Ninh thông tin, hiện Khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp Vân Đồn đã được khởi động trên một khu vực rộng tới hơn 2.500 ha, nằm cạnh cung đường ôm sát bờ biển của vịnh Bái Tử Long (vườn di sản thứ 38 của ASEAN). Trong quy hoạch ban đầu, khu phức hợp chia làm 5 phân khu chức năng, trong đó ở trung tâm sẽ bố trí các khu dịch vụ vui chơi giải trí có thưởng, lưu trú cao cấp; khu Đông là khách sạn casino, sân golf….

Nhận xét về đề án xây dựng đặc khu của Quảng Ninh, nhiều chuyên gia cho rằng Vân Đồn có lợi thế về địa giới hành chính, hoang sơ và dân số hiện tại còn ít, thuận lợi trong việc bố trí các dự án quy mô lớn… Tuy nhiên, thách thức lớn nhất trong xây dựng đặc khu là làm sao để cạnh tranh được với các nền kinh tế rất năng động và đã phát triển lâu năm khác.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoi-nam-nay-di-tu-ha-noi-den-van-don-chi-mat-2-tieng-thay-cho-5-tieng-hien-nay-a206216.html