Quốc hội sẽ giám sát và đánh giá việc thực hiện lời hứa của các bộ trưởng


Thứ 7, 25/11/2017 | 05:08


Cùng sự kiện

Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV được các đại biểu Quốc hội đánh giá là kỳ họp thành công và có nhiều đổi mới. Tại kỳ họp này, lần đầu tiên vấn đề ngân sách Nhà nước được

Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV được các đại biểu Quốc hội đánh giá là kỳ họp thành công và có nhiều đổi mới. Tại kỳ họp này, lần đầu tiên vấn đề ngân sách Nhà nước được thảo luận công khai, tường thuật trực tiếp trên truyền hình; các phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã đáp ứng những mong mỏi của cử tri.

Tin trong nước - Quốc hội sẽ giám sát và đánh giá việc thực hiện lời hứa của các bộ trưởng

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre Lưu Bình Nhưỡng trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre): Dân chủ ở nghị trường ngày càng được phát huy.

Thứ nhất, khi xem xét những vấn đề quan trọng thì Quốc hội sẵn sàng điều chỉnh chương trình kỳ họp để thận trọng giải quyết các vấn đề này. Do đó, thời gian của kỳ họp ban đầu dự kiến kết thúc vào ngày 23/11 nhưng đã kéo tiếp sang ngày 24/11. Có vấn đề theo dự kiến không có trong chương trình nhưng sau đó lại được đưa vào. Đây là đổi mới rất lớn của Quốc hội. Những vấn đề quan trọng trước khi được biểu quyết đều được xem xét thận trọng. Theo ý kiến các đại biểu Quốc hội, trước khi đưa ra biểu quyết, với những vấn đề khó, còn nhiều ý kiến khác nhau, Quốc hội đã lấy phiếu thăm dò ý kiến trước của các đại biểu. Có vấn đề chỉ đạt hơn 60%. 


Thứ hai, dân chủ ở nghị trường ngày càng được phát huy. Sự điều hành của chủ tọa ngày càng mềm dẻo, linh hoạt, đáp ứng tinh thần trách nhiệm với đại biểu Quốc hội và mong mỏi của cử tri. Đây là sự thay đổi về chất.

Thứ ba, các trưởng ngành, Bộ trưởng về cơ bản đã tiếp thu nghiêm túc ý kiến của đại biểu Quốc hội, có giải trình và cam kết thực hiện trước Quốc hội. Ví dụ, tôi quan tâm và theo đuổi từ đầu vấn đề quản lý phân bón, đã nhiều lần có kiến nghị chuyển về một đầu mối quản lý. Nay đã chuyển phân bón về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý. Tôi sẽ tiếp tục theo đuổi để kiến nghị giảm tỷ lệ phân vô cơ, tăng tỷ lệ phân hữu cơ. Hoặc Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã báo cáo Chính phủ về tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên theo yêu cầu của các đại biểu. Nhìn chung, các Bộ trưởng đã tiếp thu nghiêm túc ý kiến của đại biểu Quốc hội.

Tin trong nước - Quốc hội sẽ giám sát và đánh giá việc thực hiện lời hứa của các bộ trưởng (Hình 2).


Đại biểu Quốc hội Lê Công Nhường (Bình Định) chất vấn các bộ trưởng. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Đại biểu Lê Công Nhường (Bình Định): Sẽ giám sát thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng

Sau phiên giải trình và trả lời chất vấn của các Bộ trưởng, Quốc hội đã đưa ra Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn. Qua đó, các đại biểu sẽ giám sát việc trả lời và thực hiện thông qua hành động của các Bộ trưởng. Sau đó, Quốc hội sẽ đánh giá việc làm của các Bộ trưởng.

Năm 2018, Quốc hội sẽ lấy phiếu tín nhiệm lại đối với các bộ trưởng. Đối với những bộ trưởng có những cam kết và thực hiện công việc được giao tác động tốt đến đời sống kinh tế - xã hội của nhân dân thì sẽ được đại biểu tín nhiệm cao, còn ngược lại những Bộ trưởng không thực hiện lời hứa của mình trước Quốc hội và cử tri thì phiếu tín nhiệm sẽ thấp xuống, đó cũng là thước đo để đánh giá hoạt động của các bộ trưởng.

Quốc hội sẽ xem xét việc thực hiện những lời hứa của bộ trưởng đối với những vấn đề cử tri bức xúc. Qua đó, thì các cử tri và Đại biểu Quốc hội sẽ nhìn nhận sự năng động cũng như tích cực trong công việc của từng bộ trưởng và có đánh giá, sau khi có đánh giá này thì các bộ trưởng sẽ tăng cường trách nhiệm hơn.

Tin trong nước - Quốc hội sẽ giám sát và đánh giá việc thực hiện lời hứa của các bộ trưởng (Hình 3).

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP Hồ Chí Minh) trao đổi với phóng viên. Ảnh: Hữu Vinh

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP Hồ Chí Minh): Các vấn đề kinh tế, ngân sách được thảo luận sôi nổi, công khai

Những nội dung quan trọng của kỳ họp đã được các đại biểu quan tâm và thảo luận sôi nổi trên nghị trường. Do vậy, Quốc hội đã thông qua được 6 luật quan trọng là: Luật quản lý nợ công, bổ sung một số điều Luật các tổ chức tín dụng, Luật quy hoạch, luật lâm nghiệp, lập thủy sản… Đặc biệt, trong các phiên thảo luận ở hội trường, các nội dung quan trọng của casc luật đã được thảo luận chi tiết từng điều khoản và tranh luận.

Bên cạnh đó, các vấn đề về kinh tế, ngân sách cũng được thảo luận sôi nổi. Lần đầu tiên vấn đề ngân sách Nhà nước được thảo luận công khai, tường thuật trực tiếp trên truyền hình. Điều đó thể hiện tính minh bạch trong các khoản thu chi của Chính phủ, sử dụng tiền thuế của nhân dân. Đây là điểm mới rất tích cực và tôi đánh giá cao công tác này.

Tuy nhiên, tôi cho rằng các tài liệu của kỳ họp cần được cung cấp cho các đại biểu sớm, để công việc chuẩn bị thảo luận, tranh luận được chu đáo hơn.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quoc-hoi-se-giam-sat-va-danh-gia-viec-thuc-hien-loi-hua-cua-cac-bo-truong-a210732.html