Nhìn lại chặng đường âm nhạc của Trần Lập


Thứ 5, 17/03/2016 | 11:54


(ĐSPL) - Nhắc đến rock Việt, Trần Lập và Bức Tường của anh là cái tên đầu tiên mà người hâm mộ nghĩ đến.

(ĐSPL) - Nhắc đến rock Việt, Trần Lập và Bức Tường của anh là cái tên đầu tiên mà người hâm mộ nghĩ đến.

Trần Lập khởi đầu sự nghiệp nghệ thuật của mình khi theo học lớp kỹ thuật biểu diễn và thanh nhạc của khoa Sân khấu, trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội từ năm 1993 đến năm 1997.

Ngày 26/3/1995, trong đội văn nghệ của Đoàn Thanh niên Đại học Xây dựng, Trần Lập đã cùng các thành viên xây dựng ban nhạc Hard Rock của Việt Nam với tên gọi The Wall (Bưc Tường). Nhóm ban đầu gồm 3 thành viên gồm anh, Trần Tuấn Hùng và Nguyễn Hoàng.

Bức Tường những ngày đầu thành lập.

Sau đó nhóm có thêm hai thành viên nữa là Vũ Văn Hà và Nguyễn Minh Đức. Với bài hát "We are The Wall band" trình diễn trong chương trình SV96, nhóm đã được khán giả truyền hình cả nước biết tới.

Năm 1998, The Wall trở thành ban nhạc rock chuyên nghiệp với đêm nhạc ‘Khoảnh khắc giao thời’. Năm 2000, tên gọi "Bức Tường" trở thành tên chính thức của nhóm. Nhóm liên tiếp đạt nhiều thành công và vươn lên thành ban nhạc rock hàng đầu Việt Nam.


Ngoài đảm nhận vai trò thủ lĩnh, Trần Lập cũng là người sáng tác chính với hơn 30 ca khúc, đặc biệt với nhạc phẩm “Đường đến đỉnh vinh quang”, cùng các thành viên của mình đã đưa Bức Tường trở thành ban nhạc rock có số lượng người hâm mộ lớn nhất tại Việt Nam.

Trần Lập cùng nhóm còn nhận được giải thưởng "Ban nhạc có album ấn tượng nhất" vào năm 2001 và "Ban nhạc đặc biệt" năm 2002 cùng nhiều giải thưởng khác.

Liveshow chuyên nghiệp đầu tiên của Bức Tường được bình chọn là một trong 10 sự kiện văn hóa của năm 2002. Một năm sau đó, Trần Lập cùng Bức Tường có liveshow riêng tại Pháp trong Festival Visages Francophones.

Sau gần 12 năm hoạt động, Trần Lập và Bức Tường thực hiện liveshow chia tay mang tên "The last Saturday" (2006) đã diễn ra trước khoảng 20.000 người hâm mộ (được cho là đông nhất trong số các liveshow của Bức Tường) tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội).

Trong khoảng thời gian 4 năm sau đó, Trần Lập đã tham gia tổ chức sản xuất các chương trình sự kiện âm nhạc cũng như thể thao. Anh còn làm MC cho chương trình gameshow Vượt qua thử thách, 3 năm liên tiếp làm đạo diễn cho liveshow Rock Storm.

Trần Lập luôn cháy hết mình với âm nhạc.

Tới năm 2010, Bức Tường tái hợp với album thứ tư trong sự nghiệp mang tên "Ngày khác" mang hơi hướng rock đương đại hợp thị hiếu khán giả hơn. Anh cùng các thành viên Bức Tường sát cánh bên nhau cho tới ngày hôm nay.

Vào năm 2013, Trần Lập từng phát hành một cuốn tự truyện mang tên Bên kia Bức Tường kể lại những ngày tháng rong ruổi với nhạc rock và ban nhạc Bức Tường.

Bức Tường cũng là ban nhạc đầu tiên ở Việt Nam (và duy nhất cho đến thời điểm này) có tour trình diễn xuyên Việt. 4 liveshow "9+" lần lượt được diễn ra tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.

Trần Lập trên "ghế nóng" The Voice.

Ngoài vị trí huấn luyện viên chương trình Giọng hát Việt 2012 Trần Lập còn từng làm Đại sứ thiện chí bóng đá của AFC (Liên đoàn Bóng đá châu Á) vào năm 2007, biểu diễn thành công với Asean Rock Festival tại Indonesia và cùng với Bức Tường có nhiều đóng góp cho nền nhạc rock Việt Nam gần 2 thập kỷ qua.

Sự ra đi của anh là một mất mát lớn không chỉ với gia đình, người thân, bạn bè mà còn đối với nhạc rock Việt Nam nói riêng và công chúng yêu nhạc nói chung.

Vi An (Tổng hợp)

Mời độc giả xem thêm video Giải trí:

[mecloud]FolT2HTbtT[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhin-lai-chang-duong-am-nhac-cua-tran-lap-a123322.html