Robot 300 tấn đang xuyên lòng đất Sài Gòn, làm tuyến Metro số 1


Thứ 6, 26/05/2017 | 08:52


Cùng sự kiện

Robot TBM nặng 300 tấn đã chính thức xuyên lòng đất ở Sài Gòn để thi công tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Robot TBM nặng 300 tấn đã chính thức xuyên lòng đất ở Sài Gòn để thi công tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Sáng 26/5, tại nhà ba Ba Son, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM đã tổ chức lễ khoan TBM gói thầu số 1b "Xây dựng đoạn ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành Phố", thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành- Suối Tiên).

Theo báo Dân Việt, ông Lê Nguyễn Minh Quang- Trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP HCM cho biết, robot TBM được sản xuất tại Nhật, trị giá khoảng 4 triệu USD và được chuyển về Việt Nam hồi đầu năm với chiều dài 70m, nặng 300 tấn. Robot TBM có khả năng đào đất an toàn, tạo ra vách tường của hầm dưới độ sâu 17m.

Robot 300 tấn đang xuyên lòng đất Sài Gòn, làm tuyến Metro số 1. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

Ông Quang cho hay, robot TBM thực chất là máy khoan nằm ngang, gồm một ống thép dài nhiều kích cỡ, có đường kính bằng đường kính hầm, đủ để chứa thiết bị máy móc hay công nhân vận hành. Đầu ống là khiên đào có gắn các mũi cắt, động cơ quay tròn để cắt đất. Sau khi đào từng đoạn ngắn, vỏ hầm (là các tấm bê tông cốt thép lắp ghép) được thi công ngay. Máy khoan đi đến đâu, vỏ hầm được lắp ghét đến đó để tránh sạt lở lớp đất, đá phía trên.

Phát biểu tại buổi, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, trong những năm vừa qua, quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng phát triển. Trong đó có sự đóng góp của TP HCM thông qua là địa phương thu hút nhiều nhất các doanh nghiệp Nhật Bản. Với nhiều dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn diển hình là tuyến Metro số 1- một trong những công trình trọng điểm của TP có ý nghĩa đặc biệt về chính trị kinh tế- xã hội, nhằm giải quyết ùn tắc giao thông góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội hướng đến xây dựng TP HCM có chất lượng sống tốt văn minh nghĩa tình.

Chủ tịch UBND TP HCM cũng đề nghị các nhà thầu, đơn vị thi công gói thầu này và các gói thầu này phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, tiến độ chất lượng mỹ quan phấn đầu đưa công trình này vào khai thác vào năm 2020, báo Giao Thông đưa tin.

Được biết, dự án tuyến đường sắt đô thị metro Bến Thành - Suối Tiên (tuyến số 1 của TP.HCM, tổng vốn 2,49 tỷ USD) dài gần 20 km, trong đó công trình có khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/robot-300-tan-dang-xuyen-long-dat-sai-gon-lam-tuyen-metro-so-1-a191440.html