Nhà đất, công sản Đà Nẵng được bán lại lãi hàng trăm tỷ


Thứ 7, 23/09/2017 | 03:55


Cùng sự kiện

9 dự án, 31 nhà đất công sản ở Đà Nẵng đang bị điều tra đều nằm ở các vị trí đặc địa.

9 dự án, 31 nhà đất công sản ở Đà Nẵng đang bị điều tra đều nằm ở các vị trí đặc địa. Sau khi được chuyển nhượng, những mảnh đất này được chủ đầu tư mở chuỗi cửa hàng kinh doanh, khách hành tấp nập...Thậm chí có chủ đầu tư còn sang nhượng mảnh đất thu lợi hàng trăm tỷ đồng.

Bán nhà, đất công sản không qua đấu giá?

Mới đây Bộ Công an đã họp với UBND TP Đà Nẵng và đề nghị cung cấp toàn bộ hồ sơ để điều tra sai phạm tại 9 dự án và 31 nhà, đất công sản ở Đà Nẵng.

Theo thông tin báo chí đăng tải, đa số những dự án và nhà đất công sản cho thuê, mua có dấu hiệu sai phạm hầu hết có liên quan đến tới một "đại gia" bất động sản ở Đà Nẵng. Và đặc biệt 31 nhà, đất công sản trên đều nằm ở các vị trí đắc địa nhất ở Đà Nẵng và hầu hết được bán cho doanh nghiệp không qua đấu giá. Trong khi đó, theo quy định của Luật đất đai, khi bán nhà hoặc đất công sản, phải đưa ra đấu giá công khai.

Nhà công sản số 20, Bạch Đằng trở thành nhà hàng "Beer Garden" ven sông Hàn. Ảnh: Tri thức Trực tuyến

Báo Tiền Phong đưa tin, số 57 đường Lê Duẩn nằm ngay ngã tư Lê Duân- Ngô Gia Tự (quận Hải Châu). Lô đất này trước đây là khu tập thể của Bệnh viện C và Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng với diện tích hơn 1.700 m2.

Vào năm 2010, UBND TP Đà Nẵng quyết định bán không qua đấu giá nhà công sản 57 Lê Duẩn cho Công ty Công nghệ phẩm với giá 62 tỷ đồng. Doanh nghiệp này sau đó còn được miễn giảm 6,2 tỷ đồng.

Người dân xung quanh khu đất 57 Lê Duẩn cho biết, sau khi được chuyển nhượng, chủ đầu tư hết kinh doanh áo quần rồi nhà hàng, ăn uống. Nay khu đất này đang mọc lên một tòa khách sạn cao tầng. Bên cạnh đó là một chuỗi cửa hàng kinh doanh thời trang sầm uất, khách hàng tấp nập.

Cũng tại quận Hải Châu, lô đất 37 và 39 đường Pasteur cũng là đất công sản, hiện đang được khai thác kinh doanh cà phê và CLB Bida, khách đông nườm nượp. Theo phản ánh của người dân, ngoài 2 lô đất hái ra tiền này, ông chủ còn sở hữu nhiều vị trí đất đắc địa khác cũng là đất công sản.

Khu đất "vàng" 16 Bạch Đằng có diện tích 1.796m2, là trụ sở Sở Tư pháp (cũ). Vào năm 2007, UBND TP Đà Nẵng phê duyệt giá bán nhà và chuyển sử dụng đất với giá hơn 50,3 tỷ đồng. Đến năm 2014, giá khởi điểm do thành phố quyết định là hơn 83 tỷ đồng. Tuy nhiên, cuối năm 2014, thành phố có quyết định thu hồi đất, giao Cty CPXD Bắc Nam 79 thuê để sử dụng vào mục đích thương mại với giá 45,3 tỷ đồng.

Số nhà 20 Bạch Đằng cũng thuộc diện nhà, đất công sản với diện tích khoảng hơn 1.300m2 đã được UBND TP Đà Nẵng cho một Cty thuê từ năm 2006. Đến năm 2009, diện tích trên đã được chuyển đổi quyền sử dụng đất cho một cá nhân. Hiện nay, khu đất này được gộp với số 18 liền đó để hình thành một nhà hàng sầm uất, đông đúc khách.

Theo báo Tuổi Trẻ, khu đất số 36, 38 Bạch Đằng, 126 Ông Ích Khiêm, hay điển hình như 57 Lê Duẩn, 319 Lê Duẩn cũng được UBND TP Đà Nẵng bán không qua đấu giá.

"Mua đi, bán lại, giá chênh lệch một trời một vực"

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, vào năm 2006, UBND TP Đà Nẵng chuyển nhượng khu đất phía nam, cuối đường Phạm Văn Đồng cho ông Hoàng Hải và bà Trung Thị Lâm Ngọc, với tổng giá trị hợp đồng là 84 tỉ đồng. Đến năm 2008, ông Hải và bà Ngọc không triển khai thực hiện dự án, đã ủy quyền cho ông Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ "nhôm") chuyển nhượng cho ông Phạm Đăng Quan với giá 581,5 tỉ đồng.

Năm 2009, ông Phạm Đăng Quan lại tiếp tục chuyển nhượng cho Công ty cổ phần đầu tư địa ốc ôtô Phương Trang với giá 585 tỉ đồng.

Ngoài ra, khu đất 29 ha thuộc dự án sân golf Đa Phước giao cho Công ty cổ phần 79 thấp hơn giá TP quy định, làm lợi cho công ty này hàng trăm tỉ đồng?

Chia sẻ với PV báo Tiền Phong, ông Hồ Duy Diệm, Nguyên Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch TP Đà Nẵng cho biết, việc bán nhà công sản trên địa bàn TP Đà Nẵng thời gian qua có nhiều bất thường ở chỗ có rất ít người được mua đi bán lại với giá khác nhau, giá chênh lệch một trời một vực.

“Nhà và đất công sản ai cũng biết. Cái cần biết là ai bán, ai mua? gây thất thoát cho nhà nước bao nhiêu? vi phạm pháp luật ở chỗ nào? Do đó cần điều tra làm rõ”, ông Diệm nói.

Nhà công sản ở Đà Nẵng bị điều tra được bán 'chóng vánh'

Trả lời báo Tri thức Trực tuyến,ông Nguyễn Điều, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên- Môi trường cho biết 9 dự án, và 31 căn nhà, đất công sở ở Đà Nẵng đang bị điều tra được bán khi ông còn đương chức. Sở Tài nguyên - Môi trường khi đó hầu như không được tham mưu về việc bán các tài sản này. Các dự án, nhà đều được lãnh đạo TP Đà Nẵng chỉ đạo bán một cách "chóng vánh".

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-dat-cong-san-da-nang-duoc-ban-lai-lai-hang-tram-ty-a202849.html