Phiên xét xử Hà Văn Thắm: Số người được triệu tập đông kỷ lục


Chủ nhật, 20/08/2017 | 00:48


Dự kiến, phiên tòa sơ thẩm đại án kinh tế tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank), tòa án sẽ triệu tập 727 đương sự có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Dự kiến, phiên tòa sơ thẩm đại án kinh tế tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) ngày 28/8, tòa án sẽ triệu tập 727 đương sự có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, các nguyên đơn dân sự, người làm chứng.

Theo Dân trí, đây là con số kỷ lục so với các đại án kinh tế được cơ quan tố tụng trong cả nước đưa ra xét xử thời gian gần đây.

Bên cạnh hơn 700 đương sự được triệu tập đến toà còn có khoảng 50 luật sư tham gia bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo, các đương sự tại phiên tòa.

Riêng Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Oceanbank, có 2 luật sư đăng ký tham gia bào chữa.

Nguyễn Xuân Sơn, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có 4 luật sư đăng ký tham gia bào chữa.

Hà Văn Thắm trong phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Vietnamnet

Vụ án có 51 bị cáo, trong đó Hà Văn Thắm được cơ quan tố tụng xác định giữ vai trò chính trong vụ án. Trong số 51 bị cáo, có 7 bị cáo bị tạm giam và 44 bị cáo được tại ngoại.

Thành phần HĐXX gồm 5 người, trong đó có 2 thẩm phán, ngoài ra còn có 1 thẩm phán dự khuyết. Hai kiểm sát viên của Viện Kiểm sát Nhân dân Hà Nội thực hành quyền công tố tại tòa. Bên cạnh đó cũng có 1 kiểm sát viên dự khuyết.

Theo Vietnamnet, nếu như phiên tòa sơ thẩm lần 1 có 48 bị cáo bị đưa ra xét xử, phiên tòa lần này có 51 bị cáo bị truy tố về các tội: “Tham ô tài sản”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, trong quá trình làm Chủ tịch HĐQT Oceanbank, Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm đã có nhiều vi phạm trong hoạt động tín dụng, gây thiệt hại cho ngân hàng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước.

Các vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm và thuộc cấp gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng.

VnExpress đăng tải, trước đó cuối tháng 2, TAND Hà Nội đã mở phiên sơ thẩm. Sau gần 10 ngày, chủ tọa Nam Hà đọc quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ tội danh của ông Hà Văn Thắm - cựu chủ tịch OceanBank, Nguyễn Xuân Sơn - cựu tổng giám đốc OceanBank và một số người liên quan.

Cáo trạng mới đã bổ sung ông Phạm Công Danh (cựu chủ tịch Ngân hàng xây dựng), Hứa Thị Phấn (đại diện nhóm cổ đông ngân hàng Đại Tín - TrustBank), Trần Văn Bình (Tổng giám đốc Công ty Trung Dung) với cáo buộc vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Hoàng Thị Hồng Tứ (nguyên Chủ tịch Công ty BSC, công ty sân sau của Hà Văn Thắm), đồng phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phien-xet-xu-ha-van-tham-so-nguoi-duoc-trieu-tap-dong-ky-luc-a199477.html