Tiền Giang sẽ có văn bản xin lỗi gia đình cố nhạc sĩ Thuận Yến


Chủ nhật, 26/03/2017 | 14:18


Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang đã ra công văn gỡ bỏ lệnh cấm "Màu hoa đỏ" và sẽ có văn bản xin lỗi gia đình cố nhạc sĩ Thuận Yến

Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang đã ra công văn gỡ bỏ lệnh cấm "Màu hoa đỏ" và sẽ có văn bản xin lỗi gia đình cố nhạc sĩ Thuận Yến

Thông tin mới nhất trên VOV cho hay, sau khi Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) yêu cầu Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang phải thu hồi lệnh cấm ca khúc "Màu hoa đỏ", chiều 26/3, Giám đốc Nguyễn Đức Đảm đã ký Văn bản số 338/SVHTTDL-TTr gửi đến Phòng Văn hóa thông tin các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh và UBND tỉnh, Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn Phòng UBND tỉnh về việc thu hồi Công văn số 120/SNHTTDL- TTr và Công văn số 288/SVHTTDL-TTr ban hành trước đó.

Công văn 338 nêu rõ: “Thực hiện chỉ đạo của Cục Nghệ Thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL), Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang thông báo thu hồi toàn bộ nội dung Công văn số 120/SVHTTDL-TTr ngày 7/2/2017 về việc lưu hành, phổ biến các bài hát chưa được phép phê duyệt nội dung tại các cơ sở kinh doanh karaoke (kể cả danh mục các bài hát kèm theo) và Công văn 228/SVHTTDL-TTr ngày 16/3/2017 về việc nói rõ thêm nội dung Công văn số 120.Thời gian thu hồi 2 công văn trên kể từ ngày 27/3/2017”.

Ca khúc "Màu hoa đỏ" nhạc sĩ Thuận Yến phổ thơ của nhà thơ Nguyễn Đức Mậu. Ảnh: TL

Xoay quanh vấn đề này, ông Lê Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang cho biết thêm: "Các công văn trên đều được Ban Giám đốc Sở biết và cho ý kiến trước khi ban hành. Tuy nhiên, do sơ suất trong khâu ban hành văn bản đã gây hiểu nhầm đối với người khác. Trách nhiệm này thuộc về tập thể Ban Giám đốc Sở chứ không riêng Giám đốc Sở. Riêng các bộ phận tham mưu cho Lãnh đạo ký ban hành văn bản có sai sót cũng phải chịu trách nhiệm".

Sau khi ban hành Công văn 338, Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang sẽ có văn bản gửi đến các cơ quan báo chí và đăng trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị để chính thức xin lỗi gia đình cố nhạc sĩ Thuận Yến và tác giả các bài hát mà công văn 120 yêu cầu gỡ bỏ.

Trước đó, như Dân trí đã thông tin, hơn 1 tháng qua, dư luận tỉnh Tiền Giang xôn xao việc nhạc phẩm cách mạng nổi tiếng là “Màu hoa đỏ” bị yêu cầu cấm hát ở các cơ sở kinh doanh karaoke.

Theo đó, ông Nguyễn Đức Đảm, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Tiền Giang (Sở VHTTDL), ký công văn gửi Sở Tài nguyên & Môi trường, UBND và Phòng Văn hóa Thông tin (VHTT) các huyện, thành, thị trong tỉnh, yêu cầu cấm hát 1 nhạc phẩm cách mạng là bài “Màu hoa đỏ” của cố nhạc sĩ Thuận Yến.

Công số 120/SVHTTDL-TTr ký ngày 7/2 có nội dung về việc lưu hành, phổ biến các bài hát chưa được phép phê duyệt nội dung tại các cơ sở kinh doanh karaoke, được gửi đến Phòng VHTT các huyện, thành thị trong tỉnh.

Công văn nêu rõ: Đề nghị Phòng VHTT các huyện, thành thị thông báo cho các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn quản lý yêu cầu trong thời hạn 30 ngày phải gỡ bỏ ngay các bài hát chưa được cấp giấy phép phê duyệt nội dung… Sau ngày 10/3 đội kiểm tra liên ngành các cấp tiến hành kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính các cơ sở kinh doanh karaoke chưa gỡ bỏ các bài hát chưa được phép phê duyệt nội dung cho phép lưu hành, phổ biến theo quy định của pháp luật.

Kèm theo công văn này là danh sách 354 bài hát “không được phép lưu hành, cấm phổ biến”. Trong danh sách cấm này, ở số thứ tự từ 152 đến 154 là nhạc phẩm Mùa Hoa Đỏ của cố nhạc sĩ Thuận Yến (phổ thơ Nguyễn Đức Mậu).

Đây là ca khúc nổi tiếng nói về thời chiến tranh bom đạn ác liệt và từng được trao giải ca khúc xuất sắc của Bộ Quốc phòng vào năm 1994. Điều đáng nói, ca khúc này đã được những ca sĩ nổi tiếng hát trên sóng phát thanh, truyền hình và trong các dịp lễ kỷ niệm truyền thống của cả nước.

Ngày 25/3, Cục Nghệ thuật biểu diễn có Công văn đề nghị Sở VHTT&DL Tiền Giang thu hồi Công văn số 120/SVHTTDL-TTr do trong văn bản có một số sai sót, đặc biệt là trong danh mục 354 bài hát Sở yêu cầu gỡ bỏ có bài hát “Màu hoa đỏ” của nhạc sĩ Thuận Yến, phổ thơ Nguyễn Đức Mậu và một số bài hát khác được phép phổ biến.

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tien-giang-se-co-van-ban-xin-loi-gia-dinh-co-nhac-si-thuan-yen-a185393.html