Sự thật bất ngờ chuyện tìm thấy mộ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm


Thứ 3, 28/02/2017 | 04:36


Tin tức mới nhất liên quan đến việc tìm thấy mộ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, chính quyền địa phương cho rằng đây là trò "buôn thần bán thánh" của một nhóm người.

Tin tức mới nhất liên quan đến việc tìm thấy mộ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, chính quyền địa phương cho rằng đây là trò "buôn thần bán thánh" của một nhóm người.

Báo Giao Thông đưa tin, ngày 21/2/2017, UBND H.Vĩnh Bảo có báo cáo gửi UBND TP.Hải Phòng về thông tin được cho là tìm thấy mộ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Cụ thể vào ngày 15/5/2014, UBND huyện nhận được báo cáo của UBND xã Cộng Hiền về việc bà Bùi Thị Hiền (50 tuổi, được cho là có khả năng ngoại cảm) phát hiện một ngôi mộ cổ trong vườn nhà, đào lên thì hấy một quách gỗ, bên trong có hài cốt. Gia đình bà Hiền đã mang số hài cốt đi chôn, quách gỗ được chuyển lên Hà Nội lưu giữ.

Vào ngày 7/12/2016, chiếc quách được chuyển về Hải Phòng bàn giao cho UBND xã Cộng Hiền và Bảo tàng Hải Phòng. Sau đó, ông Nguyễn Đình Minh (Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến, H.Vĩnh Bảo), Lê Thiên Lý (một người viết thư pháp ở Hải Phòng) đã đăng tải thông tin về việc tìm thấy mộ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm trên mạng xã hội, “gây ra dư luận xã hội không tốt”.

Này 16/1/2017, một hội thảo về phát hiện ngôi mộ do Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng của con người và Hội Khảo cổ học VN tổ chức diễn ra tại Hà Nội. Theo tài liệu hội thảo, chiếc quách gỗ trên có niên đại khoảng 1.700 năm. Đặc biệt, có tìm thấy một chiếc thẻ tre với dòng chữ "Mạc Triều Trạng Nguyên mộ tại ao dương" trong chiếc quách.

Chiếc quách được cho là chứa hài cốt Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: Thanh Niên

 

Tại hội thảo nhiều người tin rằng, ngôi mộ được phát hiện tại nhà bà Hiền là mộ của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Cũng theo báo Giao Thông, từ khi thông tin tìm thấy mộ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm tại vườn nhà bà Bùi Thị Hiền lan truyền, hàng ngày có hàng chục người dân từ khắp nơi đổ về xì xụp khấn vái trước ngôi mộ mà bà này nói rằng mộ "cụ".

Liên quan đến vụ việc, báo Thanh Niên đưa tin, ông Nguyễn Văn Phương, Giám đốc Bảo tàng Hải Phòng khẳng định: “Bằng trực quan, tôi tin chắc đây không phải là mộ cụ Trạng Trình”.

Theo ông Phương, khu đất được cho là tìm thấy ngôi mộ của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm không phải là di tích, di sản mà là một khu chôn cất người công giáo. 

“Đặc biệt là chi tiết có bộ xương nguyên sọ trong chiếc hộp gỗ mọi người gọi là “quách” rất vô lý. Cái hộp chỉ rộng 15 cm, làm sao đựng vừa chiếc sọ người. Mà gọi “quách” là đã thấy sai rồi. Quách thường lớn và bao bọc bên ngoài quan tài, chứ không bé tí như thế”, ông Phương khẳng định.

Cũng theo báo Thanh Niên, tại xã Cộng Hiền, chính quyền địa phương cũng phản đối thông tin phát hiện mộ phần của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, bằng cách phát loa thông báo việc làm này có thể để kẻ xấu lợi dụng tuyên truyền mê tín dị đoan và yêu cầu chấm dứt việc tụ tập đông người, gây mất an ninh trật tự tại nhà bà Bùi Thị Hiền.

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-that-bat-ngo-chuyen-tim-thay-mo-trang-trinh-nguyen-binh-khiem-a182424.html