Tạm giam thêm cán bộ hải quan vì 213 container 'biến mất'


Thứ 4, 13/09/2017 | 08:17


Ông Lê Vũ Nam bị khởi tố, bắt tạm giam vì bị cho liên quan việc 213 container hàng lậu "mất tích" khỏi cảng Cát Lái.

Ông Lê Vũ Nam bị khởi tố, bắt tạm giam vì bị cho liên quan việc 213 container hàng lậu "mất tích" khỏi cảng Cát Lái.

Hôm nay (13/9), Cục cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và Tham nhũng (C46, Bộ Công an) đã bắt giam ông Lê Vũ Nam (công chức thuộc Chi cục Hải quan khu vực II, Cục Hải quan TP HCM) về hành vi Buôn lậu, theo Vnexpress.

Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng, Công an TP.HCM phát hiện một vụ "đánh tháo" 10 container hàng lậu ra khỏi một cảng ở TP.HCM vào năm 2015. - Ảnh: Báo Thanh Niên.

Ông Nam là cán bộ hải quan thứ 3 bị bắt do liên quan việc 213 container "biến mất" khỏi cảng Cát Lái. Nghi phạm là công chức hải quan làm việc tại đội quản lý hàng hóa nhập khẩu, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I - cảng Cát Lái, được điều chuyển về một đơn vị khác nữa trước khi điều chuyển về Hải quan khu vực II - cảng Khánh Hội và bị bắt.

Ngoài ra, ông Nam được cho là đã bị điều chuyển khỏi bộ phận có trách nhiệm làm thủ tục, kiểm tra, giám sát hàng tạm nhập tái xuất trong khoảng thời gian vụ việc "hô biến" 213 container hàng xảy ra vào khoảng năm 2015, báo Tuổi trẻ đưa tin.

Do đó, việc ông Nam bị bắt đặt ra nhiều câu hỏi về việc ông là người trực tiếp xử lý các thủ tục liên quan tới lô hàng này hay là người đứng sau… giật dây.

Nhà chức trách tiếp tục triệu tập nhiều cán bộ hải quan khác để làm rõ hành vi vi phạm.

Trước đó, Cơ quan Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Lâm (Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1) và ông Trần Thanh Tùng (công chức Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh; trước đó ông Tùng làm việc tại Đội thủ tục hàng hóa nhập khẩu - Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1). Những cán bộ hải quan này được xác định liên quan vụ "biết mất" của 213 container hàng tạm nhập tái xuất, theo TTXVN.

Qua công tác nghiệp vụ, Tổng cục Hải quan phát hiện vào giữa năm 2015 có 213 container của 56 doanh nghiệp vận chuyển quá cảnh qua cảng Cát Lái (Thành phố Hồ Chí Minh - cửa khẩu nơi đi) để trung chuyển bằng đường bộ, sau đó xuất đi Campuchia (cửa khẩu nơi đến). Tuy nhiên, số container trên đã được doanh nghiệp vận chuyển khỏi cảng Cát Lái nhưng không được đưa đến cửa khẩu xuất theo quy định.

Theo Tổng cục Hải quan, các công chức trên đã lợi dụng chức trách nhiệm vụ được giao, cố ý không thực hiện đúng các quy định của ngành Hải quan, tiếp tay cho một số đối tượng lợi dụng chính sách trung chuyển, quá cảnh hàng hóa để nhập hàng cấm từ nước ngoài vào tiêu thụ tại Việt Nam. Các cán bộ này biết nhưng không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, không quản lý theo quy định của Tổng cục Hải quan gây hậu quả nghiêm trọng.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tam-giam-them-can-bo-hai-quan-vi-213-container-bien-mat-a201797.html