Tăng chế độ đối với tổ chức, cá nhân tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ


Thứ 4, 26/07/2017 | 01:40


Cùng sự kiện

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành quyết định tăng chế độ, chính sách phụ cấp, bồi dưỡng với các tổ chức, cá nhân tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành quyết định tăng chế độ, chính sách phụ cấp, bồi dưỡng với các tổ chức, cá nhân tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ.

Chế độ đối với các đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ

Thủ tướng vừa ban hành Quyết định số 35/2017/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 75/2013/QĐ-TTg ngày 6/12/2013 quy định về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ.

Quyết định nêu rõ, đối với sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sỹ quan, binh sỹ, công nhân viên chức quốc phòng thuộc biên chế của các đội chuyên trách trực tiếp làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ (sau đây gọi là đội tìm kiếm, quy tập) ở trong nước và ngoài nước, trong thời gian trực tiếp làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, ngoài chế độ tiền lương, phụ cấp và các chế độ theo quy định, các đối tượng này còn được hưởng các chế độ, chính sách như phụ cấp, bồi dưỡng trực tiếp, bồi dưỡng sức khỏe, ăn thêm… 

Lễ truy điệu và an táng tập thể các liệt sỹ hy sinh trong trận đánh vào sân bay Biên Hòa tết Mậu Thân 1968. Ảnh: Dân trí

Trong đó, mức bồi dưỡng sức khỏe khi làm nhiệm vụ tăng từ 280.000 đồng/người lên 500.000 đồng/người (không quá 2 lần/năm). Ngoài ra, mức bồi dưỡng trực tiếp làm nhiệm vụ khảo sát, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sỹ tăng từ 100.000 đồng/người/ngày lên 220.000 đồng/người/ngày.

Trong thời gian làm nhiệm vụ nếu hưởng tiền bồi dưỡng thì thôi hưởng chế độ công tác phí.

Đối với thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Công tác đặc biệt và Ủy ban Chuyên trách các cấp về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ trong thời gian làm nhiệm vụ chỉ đạo tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, ngoài chế độ tiền lương, phụ cấp và các chế độ theo quy định, còn được hưởng chế độ sinh hoạt phí mức 220.000 đồng/người/ngày.

Người được cấp có thẩm quyền huy động trực tiếp tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ (người dẫn đường, bảo vệ; tham gia trực tiếp các hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ) được hưởng 220.000 đồng/người/ngày. 

Cung cấp thông tin về liệt sỹ được bồi dưỡng 3-10 triệu đồng

Quyết định nêu rõ, người cung cấp thông tin về liệt sỹ được bồi dưỡng mức 3 triệu đồng đối với thông tin quy tập được 1 hài cốt liệt sỹ; 5 triệu đồng đối với quy tập được mộ tập thể có từ 2-5 hài cốt liệt sỹ; 10 triệu đồng đối với thông tin chính xác, tìm kiếm, quy tập được mộ tập thể có từ 6 hài cốt liệt sỹ trở lên so với mức là 2 triệu đồng như trước đây.

Đối với, mức chi cất bốc mộ liệt sỹ có hài cốt được tăng từ 600.000 đồng/mộ lên 1 triệu đồng/mộ.

Mức chi hỗ trợ vận động nhân dân nước bạn cũng được tăng từ 20 triệu đồng lên 30 triệu đồng/đội/năm đối với một tỉnh bạn. Mức chi mua thuốc phòng và chữa bệnh thông thường tăng từ 10 triệu đồng lên 20 triệu đồng/đội/năm (ngoài nguồn thuộc Bộ Quốc phòng cấp theo chế độ).

Quyết định cũng bổ sung quy định chi mua dụng cụ phục vụ đào bới (cuốc, xẻng, xà beng, dao, rựa và các vật dụng khác) mức 10 triệu đồng/đội/năm.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tang-che-do-doi-voi-to-chuc-ca-nhan-tim-kiem-quy-tap-hai-cot-liet-sy-a197233.html