Tàu mẫu đường sắt Cát Linh – Hà Đông trong 10 ngày tới sẽ cố gắng trưng bày


Thứ 4, 21/10/2015 | 00:13


(ĐSPL) – Theo TGĐ Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, hiện nay tàu mẫu cao tốc Cát Linh- Hà Đông đã cập cảng Hải Phòng vẫn đang chờ làm thủ tục thông quan.

(ĐSPL) – Ông  Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, hiện nay tàu mẫu cao tốc Cát Linh- Hà Đông đã cập cảng Hải Phòng vẫn đang chờ làm thủ tục thông quan.

Mẫu tàu cao tốc đường sắt Cát Linh- Hà Đông.

Liên quan tới dự án đường sắt trên cao, ngày 20/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp giao ban định kỳ tiến độ dự án đường sắt nội đô Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông, đưa tin từ Trí thức trẻ.

Cuộc họp có sự tham dự đầy đủ của lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC Trung Quốc và lãnh đạo các nhà thầu phụ đang thi công trên tuyến.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết tiến độ dự án trong thời gian qua đã được cải thiện đáng kể. Các đơn vị thi công, Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu đã phối hợp nhịp nhàng hơn để công việc được thông suốt.

Thứ trưởng cũng khẳng định nhất quyết không lùi tiến độ dự án. Phải đẩy nhanh tiến độ để bù vào khoảng thời gian bị chậm, nhưng các biện pháp thi công vẫn phải đảm bảo an toàn.

“Bộ GTVT mong đẩy tiến độ sớm tháng nào hay tháng đó. Tất cả công trường các nhà ga đảm bảo thi công đủ 3 ca, nhưng an toàn vẫn phải đặt lên hàng đầu.

Các đơn vị liên quan huy động cao nhất nhân lực và thiết bị để đáp ứng được tiến độ đã đặt ra. Tổng thầu EPC phải kịp thời làm thanh toán cho thầu phụ theo hình thức cuốn chiếu, gối đầu.

Đến 30/6 năm sau phải cơ bản giải quyết xong phần xây lắp để đến ngày 30/9 cơ bản chạy thử tàu. Trong năm 2016 phải vận hành chính thức” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Báo cáo tiến độ dự án, ông  Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết đến nay tiến độ dự án đã thực hiện được gần 66\%, hoàn thành được 419 trụ cầu khu gian. 100\% trụ ga đã hoàn thành. 81/112 sà mũ của nhà ga đã xong.

Tiến độ đúc dầm cũng đạt được trung bình 2 phiến/1 ngày. Đến nay đã đúc được 610/816 phiến. Lao lắp được 494 phiến.

Một điều đang được dư luận quan tâm trong những ngày qua đó là đoàn tàu mẫu.

Ông Thành cho biết, tàu mẫu đã về đến cảng Hải Phòng và đang làm thủ tục thông quan. Hiện nay đã được chấp thuận và ký kết xong với Trung tâm triển lãm Giảng Võ để trưng bày.

Dự kiến không gian trưng bày khoảng 240 m2 phía ngoài mặt chính, có dựng dàn mái che nắng mưa. Bên cạnh có màn hình tivi trưng bày hình ảnh về quá trình chế tạo, vận hành... để dư luận hiểu rõ và đóng góp ý kiến.

“Trong 10 ngày tới sẽ cố gắng trưng bày, dự kiến trong vòng 1 tháng đến 2 tháng” – ông Thành khẳng định.

Như tin tức đã đưa, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ do Công ty Trách nhiệm hữu hạn trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh sản xuất. Chi phí mua tàu là hơn 63,2 triệu USD đã được Bộ Giao thông thẩm định.

Theo kế hoạch tiến độ, đến 30/12/2015 toàn bộ 12 nhà ga trên tuyến sẽ hoàn thành, 30/3/2016 hoàn thành xây lắp toàn tuyến. Đến 30/6/2016 sẽ bắt đầu vận hành và khai thác thử tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông - tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của Việt Nam.

Đức An (Tổng hợp)

Xem thêm video tin tức:

[mecloud]PY3bxFAcOZ[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-mau-duong-sat-cat-linh-ha-dong-trong-10-ngay-toi-se-co-gang-trung-bay-a115823.html