Thêm 1.300 trẻ từ Bắc Ninh về Hà Nội làm xét nghiệm sán lợn, bệnh viện quá tải trầm trọng


Thứ 7, 16/03/2019 | 07:43


Cùng sự kiện

Sau khi phát hiện 53 học sinh trường mầm non Thanh Khương dương tính với sán lợn, tính đến hôm nay 16/3, đã có tới 1.300 trẻ từ Bắc Ninh về Hà Nội làm xét nghiệm.

Sau khi phát hiện 53 học sinh trường mầm non Thanh Khương (Bắc Ninh) dương tính với sán lợn, tính đến trưa ngày 16/3, đã có tới hơn 1.300 trẻ được phụ huynh đưa từ Bắc Ninh về Hà Nội làm xét nghiệm.

Sáng nay (16/3), hàng nghìn người dân Bắc Ninh ùn ùn đưa con em lên Hà Nội xét nghiệm bệnh sán lợn, khiến các bệnh viện như Viện Sốt rét - Ký sinh trùng- Côn trùng Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương quá tải nghiêm trọng.

Khoa Khám bệnh Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương quá tải người đến khám. Ảnh: TTXVN

Theo ghi nhận của PV báo Kinh tế & Đô thị, tính đến 11h ngày 16/3, có khoảng 600 cháu được phụ huynh đưa con đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và 700 cháu đến Viện Sốt rét Ký sinh trùng Trung ương xét nghiệm do nghi ngờ nhiễm sán dây lợn.

Trao đổi với PV, bác sĩ Trần Thị Hải Ninh - Trưởng phòng KH tổng hợp bệnh viện bày tỏ sự thông cảm với sự lo lắng của các bậc phụ huynh, vì không ai muốn các trẻ bị bệnh. Tuy nhiên, bệnh ký sinh trùng là bệnh mãn tính, không cấp tính, vì vậy bác sỹ Ninh khuyên các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng, hoang mang. Bệnh nhân chỉ cần uống thuốc theo đúng hướng dẫn của các bác sĩ là có thể yên tâm.

Cho con và 3 trẻ khác lên khám từ 8h sáng, chị Nguyễn Thị Lâm, ở xã Đại Đồng Thành (Thuận Thành, Bắc Ninh) cho PV TTXVN biết: "Con tôi đến lấy số thứ tự đã là 778, không biết có kịp khám trong ngày hôm nay không...".

Khu vực chờ mua phiếu làm xét nghiệm đông cứng người. Ảnh: KT&ĐT

Cũng theo chị Lâm, thấy nhiều gia đình đưa con đi khám bị dương tính với sán, nên gia đình chị cũng lo lắng. Hôm nay, tranh thủ nghỉ, phải đưa cháu đi khám ngay cho yên tâm. Không chỉ gia đình chị, mà người dân trong xã và các xã lân cận đều đưa con đi khám từ mấy hôm trước.

Một phụ huynh khác ở xã Mão Điền (Thuận Thành) cũng cho biết: "Tôi có 2 cháu đều học trường mầm non, ăn trưa ở trường, khi nghe tin đơn vị cung cấp thịt cho trường mầm non Thanh Khương cũng cung cấp cho nhiều trường khác trong huyện, nên vội vàng đưa con đi khám ngay, không thể để chậm trễ. Biết thông tin đó, nhiều gia đình định không cho các cháu ăn bán trú tại trường, nhưng các trường cam kết nhận thực phẩm sạch từ công ty khác, nên mới dám tiếp tục cho con ăn. Nếu vì an toàn thực phẩm, mà các cháu bị thế này thì chúng tôi rất bức xúc, mong các cơ quan vào cuộc để làm rõ sự việc".

Bệnh viện phải căng thêm bạt, cung cấp thêm ghế phục vụ người dân ngồi chờ tới lượt khám. Ảnh: TTXVN

Trước đó, vào sáng qua 15/3, khoảng 400 học sinh trường mầm non Thanh Khương được đưa xuống Hà Nội làm thủ tục xét nghiệm sau khi một số cháu có dâu hiệu đạu bụng. Chiều cùng ngày kết quả xét nghiệm từ các bệnh viện cho biết có 53 cháu bị nhiễm sán lợn gạo.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin về nguyên nhân lây nhiễm sán lợn gạo, GS.TS Bác sỹ Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, ấu trùng sán có trong đất, nước, thực phẩm...Bởi vậy các cháu có bị lây bệnh từ ăn thịt lợn hay không chưa thể kết luận. Cách phòng ngừa là ăn chín uống sôi, các trường hợp nhiễm bệnh có thể khám và được cấp thuốc điều trị tại nhà.

Hiện vụ việc tại trường mầm non Thanh Khương vẫn đang được khẩn trương điều tra làm rõ.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/them-1300-tre-tu-bac-ninh-ve-ha-noi-lam-xet-nghiem-san-lon-benh-vien-qua-tai-tram-trong-a266793.html