Thủ tướng nhắc nhở TPHCM hàng loạt vấn đề nóng


Thứ 6, 21/10/2016 | 07:24


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc nhở TP HCM về nhiều vấn đề nóng, “như vụ quán cà phê Xin Chào, nói nhỏ như cái móng tay là người dân không thể chấp nhận được”.

Kiểm tra TP. Hồ Chí Minh, Tổ công tác của Thủ tướng truyền đạt ý kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc nhở Thành phố về nhiều vấn đề nóng, “như vụ quán cà phê Xin Chào, nói nhỏ như cái móng tay là người dân không thể chấp nhận được”.

Ảnh: VGP/Hà Chính

Ngày 21/10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng, dẫn đầu Tổ công tác kiểm tra UBND TP. Hồ Chí Minh về tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao.

Phát biểu mở đầu buổi kiểm tra, Tổ trưởng Tổ công tác nhắc lại quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng trong nhiệm kỳ mới là xây dựng một Chính phủ hành động, liêm chính, kiến tạo, nói đi đôi với làm. Thực hiện mục tiêu này, Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc tình hình thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng giao các bộ ngành, địa phương. TP. Hồ Chí Minh là đơn vị thứ 8 Tổ công tác kiểm tra.

Tính từ đầu năm tới ngày 10/10, Thành phố được Chính phủ, Thủ tướng giao 171 nhiệm vụ, đã hoàn thành 135 nhiệm vụ (trong đó hoàn thành đúng hạn 129 nhiệm vụ, hoàn thành nhưng quá hạn 6 nhiệm vụ); còn 36 nhiệm vụ chưa hoàn thành (trong đó có 23 nhiệm vụ trong hạn, 13 nhiệm vụ quá hạn).

Theo Tổ trưởng Tổ công tác, TP. Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, là đầu tàu của cả nước, rất chủ động linh hoạt trong vận dụng chính sách, có nhiều sáng kiến, đề xuất lớn. Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định phân cấp mạnh nhất, triệt để nhất cho Thành phố. Nhiều nhiệm vụ thuộc chức năng của các bộ, ngành nay giao cho Thành phố chịu trách nhiệm, nhiều nhiệm vụ trước đây thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng cũng ủy quyền cho Thành phố thực hiện, từ đó rút kinh nghiệm cho cả nước. Tinh thần là phân cấp mạnh gắn với kiểm tra giám sát và trách nhiệm người đứng đầu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Tổ công tác truyền đạt ý kiến của Thủ tướng tới UBND Thành phố, theo đó, Thủ tướng đánh giá cao quyết tâm, nỗ lực của Thành phố trong 9 tháng qua, tăng trưởng GDP đạt 7,76%, thu ngân sách đạt hơn 73% kế hoạch, đều cao hơn cùng kỳ. Thành phố có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ, nhất là Nghị quyết 01, Nghị quyết 19, Nghị quyết 35, Nghị quyết 60. Đặc biệt là trong thúc đẩy khởi nghiệp, trong 9 tháng qua, cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp thành lập mới thì Thành phố chiếm hơn 1/4, cho thấy Thành phố đã nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh.

Thành phố cũng đã quan tâm tới công tác quản lý đô thị, an toàn giao thông, xử lý ngập lụt, môi trường…

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nêu những vấn đề mà Thành phố cần lưu ý.

Thứ nhất, Thành phố phải làm tốt hơn công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là vấn đề dư luận nhân dân cả nước rất quan tâm, Thành phố với hơn 10 triệu dân cần đặc biệt chú ý. Tổ trưởng Tổ công tác nhắc tới một số vụ việc cụ thể không được phát hiện và xử lý kịp thời như Công ty TNHH Đông dược Hòa Phú cung cấp thuốc bắc giả, kém chất lượng cho các bệnh viện y học dân tộc Thành phố; vụ vi phạm của 4 cửa hàng thuốc tân dược Mỹ Châu; vụ 700 kg thịt ngoại nhập khẩu không rõ nguồn gốc.

Thứ hai, Thủ tướng yêu cầu hết sức quan tâm công tác phòng chống tội phạm. Công an Thành phố đã hứa với Bí thư, Chủ tịch Thành phố đẩy lùi nạn cướp giật, nay đã có xu hướng giảm nhưng vẫn còn. Cùng với đó là tình trạng buôn bán hàng giả, hàng lậu.

Thứ ba, Thành phố cần có giải pháp quyết liệt hơn xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường, xử lý rác thải. Liên quan đến nhà máy xử lý rác thải Đa Phước, sau khi người dân kiến nghị, báo chí phản ánh, Thủ tướng có chỉ đạo, Thành phố đã báo cáo, theo đó đã xử lý khá tốt, có nhiều tiến bộ. “Phải nhìn nhận là công nghệ của nhà máy từ hơn chục năm trước không thể so sánh với công nghệ hiện nay. Tuy nhiên, người dân vẫn muốn xử lý tốt hơn, có thể thay thế, nâng cấp công nghệ”, Tổ trưởng Tổ công tác nói.

Một vấn đề nữa là bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Hiện Thành phố đang xây dựng nhiều công trình như đường sắt đô thị, tuyến đường vành đai ngoài sân bay, hệ thống tàu điện ngầm… khi hoàn thành sẽ tạo chuyển biến tốt về giảm tải ùn tắc, tai nạn. Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý trong quá trình xây dựng phải bố trí hợp lý để tránh ùn tắc, hạn chế tối đa tai nạn.

Thủ tướng cũng nhắc nhở, Thành phố đã tạo điều kiện tốt cho người dân khởi nghiệp, nhưng vẫn xảy ra những vụ việc như quán cà phê Xin Chào, vụ dọa khởi tố người bán điện thoại cũ. Cần làm tốt hơn việc này, thực hiện nghiêm quan điểm không hình sự hóa các quan hệ kinh tế. “Khi xảy ra vụ quán Xin Chào, có lãnh đạo Công an Thành phố phát biểu rằng việc nhỏ như cái móng tay, nhưng Thủ tướng nói nếu người nhà anh đi tù thì việc nhỏ hay to? Không thể phát ngôn như thế, người dân không thể chấp nhận”, Tổ trưởng Tổ công tác nêu rõ ý kiến Thủ tướng.

Thủ tướng cũng lưu ý Thành phố về xử lý tình trạng ngập lụt, chú ý công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án phục vụ mục tiêu này; về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân, nhất là những vụ việc liên quan tới đất đai.

Theo yêu cầu của Tổ công tác, Thành phố phải giải trình về 13 nhiệm vụ quá hạn nhưng chưa hoàn thành, trong đó nêu rõ nguyên nhân, vướng mắc và thời hạn hoàn thành; đồng thời báo cáo về những nội dung mà Thủ tướng yêu cầu truyền đạt. Tất cả những nội dung này sẽ được Tổ công tác báo cáo đầy đủ, khách quan với Chính phủ, Thủ tướng.

Hà Chính

[mecloud]qcqPhqzNvq[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-nhac-nho-tphcm-hang-loat-van-de-nong-a167089.html