Bim bim bẩn


Thứ 6, 11/03/2016 | 03:23


bim bim

Tin tức trên báo Giao thông, 14h ngày 10/3, Tổ công tác liên ngành gồm Đội 6, Phòng PC49, Công an TP Hà Nội (Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường) phối hợp với Đội Quản lý Thị trường số 11 (thuộc Chi cục Quản lý Thị trường TP Hà Nội) đã tiến hành kiểm tra kho hàng tại cụm 4, xã Sơn Đông, huyện Hoài Đức, TP Hà Nôi do Trần Mạnh Hiệp (SN 1991, trú tại xã Lương Sơn, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ) làm chủ. Tại đây, Tổ công tác phát hiện có hơn 4 tấn phụ gia thực phẩm bên ngoài bao bì ghi toàn bằng chữ Trung Quốc.


Vào thời điểm kiểm tra, chủ lô hàng đã không xuất trình được những hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Làm việc với Tổ công tác, Trần Mạnh Hiệp khai nhận mua số phụ gia thực phẩm trên từ các nguồn trôi nổi ở khu vực biên giới tỉnh Lạng Sơn với giá 150 triệu đồng với mục đích bán lại cho các cơ sở sản xuất bim bim trên địa bàn Hà Nội để sản xuất bim bim.

Trung tá Phạm Giang Sơn, Đội trưởng Đội 6 (thuộc Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - PC49, Công an TP. Hà Nội) cho hay, đầu ra của loại bim bim sản xuất từ nguồn phụ gia thực phẩm kể trên thường được các cơ sở tiêu thụ tại khu vực có nhiều trường học, quán cóc vỉa hè… Hiện toàn bộ lô hàng hơn 4 tấn phụ gia kể trên đã được bàn giao cho Đội QLTT số 11 để lập hồ sơ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.


Trước đó, cơ quan chức năng cũng phát hiện một số cơ sở sản xuất bim bim từ phụ gia của Trung Quốc. Điển hình như ngày 24/6/2015, Tổ công tác liên ngành của Đội 5, Phòng PC49 – Công an TP Hà Nội (Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường) phối hợp với Đội Quản lý Thị trường số 14 – Chi cục Quản lý Thị trường TP Hà Nội bất ngờ kiểm tra cơ sở sản xuất bim bim của Công ty TNHH Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Vinh Tài tại thôn Thượng Hội, xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội.

Tại đây, Tổ công tác phát hiện 270kg phụ gia dùng cho việc sản xuất bim bim do nước ngoài sản xuất không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Tại đây, Tổ công tác phát hiện 270kg phụ gia dùng cho việc sản xuất bim bim do nước ngoài sản xuất không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ; 245 thùng bánh bim bim thành phẩm với tổng trọng lượng 3,6 tấn có dấu hiệu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tại thời điểm kiểm tra, trong xưởng có 3 lao động người Trung Quốc đang tham gia vào dây chuyền sản xuất bim bim nhưng không mang găng tay và bảo hộ lao động.

Hay như, năm 2013, Đội 6 Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường CATP Hà Nội phát hiện và xử lý một cơ sở sản xuất bim bim sử dụng nhiều loại phụ gia nhãn mác Trung Quốc, không có nguồn gốc xuất xứ và chỉ số chất lượng theo quy định.

Đó là cơ sở sản xuất bim bim Tasty có địa chỉ tại Khu công nghiệp Cầu Giáo (thuộc địa phận xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội). Vào thời điểm cơ quan CA tiến hành kiểm tra, cơ sở này đang vận hành dây chuyền làm một loạt gói bim bim mang nhãn hiệu “Thịt hổ” trong đó tất cả các loại phụ gia được sử dụng như bột dẻo, hương liệu, chất tạo màu… đều là phụ gia Trung Quốc, không có trong danh mục cho phép sử dụng. Kiểm tra bên trong cơ sở sản xuất và kho chứa hàng, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện và tạm giữ 75kg chất tạo ngọt nhân tạo Sodium Cyclamate; 250 kgchất tạo ngọt Lotus; 600kg muối Refined Salt; 100kg ớt bột… Toàn bộ số phụ gia trên không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, trên bao bì in chữ Trung Quốc.

Sản phẩm bim bim này được sản xuất bằng phụ gia Trung Quốc.

Làm việc với cơ quan chức năng, chủ cơ sở là ông Nguyễn Minh Phóng (SN 1981, trú tại huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) thừa nhận cơ sở này chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm nhưng vẫn hoạt động chui và những phụ gia được sử dụng để sản xuất bim bim ở đây đều là hàng trôi nổi trên thị trường, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Từ lời khai của chủ cơ sở và những bằng chứng thu thập được trong quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng khẳng định, tất cả các sản phẩm bim bim “thịt hổ”, “sườn hổ” của cơ sở Tasty đều được sản xuất theo công nghệ Trung Quốc, do người Trung Quốc nhào trộn, pha chế nguyên liệu. Đây là một trong những nguyên nhân khiến loại thực phẩm tiềm ẩn nguy cơ gây hạn cho sức khỏe trẻ nhỏ.
Theo nhận định của lực lượng chức năng, số lượng các lò sản xuất bim bim “bẩn” như trên tại Hà Nội không nhiều, song nó đang âm thầm hoạt động, nằm xen kẽ trong nhiều khu dân cư - chủ yếu ở địa bàn các huyện ngoại thành. Một thực tế có thể nhận thấy qua các vụ bắt giữ bim bim “bẩn” thời gian qua, chính là sự thiếu chủ động trong nắm tình hình, trinh sát, phát hiện, bắt giữ loại hàng hóa này của các lực lượng chức năng cơ sở như: QLTT, Thanh tra Y tế, Cảnh sát PCTP về môi trường công an các huyện. Tất cả các vụ việc được “làm mẫu”, phanh phui thời gian qua đều do Phòng nghiệp vụ Công an Hà Nội chủ động “dẹp”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bim-bim-ban-a122323.html