Tìm thấy bia mộ vợ vua nhà Nguyễn tại khu vực san ủi bãi xe


Thứ 7, 24/06/2017 | 13:24


Cùng sự kiện

Chiều ngày 24/6, tại khu vực dự án bãi đỗ xe, cơ quan chức năng đã tìm được tấm bia đá thể nội dung đây là mộ phần của một người vợ vua nhà Nguyễn, nhưng chưa rõ...

Chiều ngày 24/6, tại khu vực dự án bãi đỗ xe, cơ quan chức năng đã tìm được tấm bia đá thể nội dung đây là mộ phần của một người vợ vua nhà Nguyễn, nhưng chưa rõ đời vua nào.

Báo Tiền phong đưa tin, thông tin từ Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế cho biết, tấm bia đá cổ được khắc chữ Hán, với nội dung: “Tiền triều tài nhân Cửu giai Lê Thị Thụy thục thuận chi mộ”.

Nơi tấm bia được tìm thấy là khu vực dự án bãi đỗ xe lăng Tự Đức, do Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị làm chủ đầu tư vừa cho tiến hành cày ủi hôm 19/6 và vấp phải sự phản ứng quyết liệt của dân trong vùng, cũng như thành viên Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc.

Trả lời trên VTC News, ông Hải cho biết thêm, với những gì ghi trên tấm bia mộ tìm thấy thì có thể khẳng định bước đầu, đây là tấm bia mộ của một bà vợ vua dưới triều đại nhà Nguyễn.

Vị trí được cho là lăng mộ của vợ vua đã bị sản ủi để làm nơi đỗ xe. Ảnh Tiền phong

Tuy nhiên, ông Hải cho rằng đó có phải vợ vua Tự Đức hay không thì cần phải xác minh thêm.

Hiện tại, Thanh tra Sở Văn hóa - Thể Thao tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng đại diện Nguyễn Phước tộc đã có mặt tại hiện trường để lập biên bản sự việc.

Cũng theo ông Hải, khu vực triển khai dự án không thuộc đất cấu thành di tích lăng Tự Đức, không nằm trong khu vực 1 khoanh vùng bảo vệ di tích theo Luật Di sản Văn hóa. Khi thực hiện dự án, Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố Huế là đơn vị chịu trách nhiệm về kiểm tra hiện trạng, đền bù, giải phóng mặt bằng, bàn giao “đất sạch” cho chủ đầu tư.

Trước đó, Cty TNHH Chuỗi Giá Trị (trụ sở đóng tại Huế) trong quá trình thực hiện dự án bãi đỗ xe lăng Tự Đức đã để đơn vị thi công cày ủi một ngôi lăng mộ, mà người dân cho đó là vợ của vua Tự Đức, tên Mỹ Phi.

Ngay sau đó, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc và Trung tâm BTDTCĐ Huế tiến hành kiểm tra hiện trường, yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công. Theo Trung tâm BTDTCĐ Huế, trong các tài liệu lưu trữ tại trung tâm này, không có người vợ nào của vua Tự Đức tên là Mỹ Phi.

Vua Tự Đức có 103 người vợ. Hiện, gần khu vực lăng vua Tự Đức có mộ của bà Học Phi (vợ chính), lăng 15 Liếp (táng các người vợ sau của vua), không có lăng mộ nào ghi tên của bà Mỹ Phi.

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tim-thay-bia-mo-vo-vua-nha-nguyen-tai-khu-vuc-san-ui-bai-xe-a194365.html