Tỉnh đoàn Quảng Ngãi nói gì về việc Báo Hà Nội mới thừa nhận đưa tin sai?


Thứ 5, 14/05/2015 | 02:25


(ĐSPL) - “Chúng tôi rất buồn về những thông tin thiếu trung thực mà các bài viết vừa qua của báo Hà Nội Mới đã đề cập về cứu dưa cho bà con".

(ĐSPL) - “Chúng tôi rất buồn về những thông tin thiếu trung thực mà các bài viết vừa qua của báo Hà Nội Mới đã đề cập về cứu dưa cho bà con", chị Hà Thị Anh Thư – Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi nói.

Những ngày qua, thông tin về vụ Tỉnh đoàn Quảng Ngãi bị nghi "ăn chặn" tiền bán dưa của nông dân đang gây xôn xao dư luận.

Chiều ngày 12/5, trên báo Hà Nội Mới đã đăng tin tức cải chính về những thông tin sai trong vụ tố cáo Tỉnh đoàn Quảng Ngãi ăn chặn tiền bán dưa hấu cho nông dân.

[mecloud]GxlV6ijpZE[/mecloud]

Video: Có hay không việc tỉnh đoàn Quảng Ngãi 'ăn chênh' tiền bán dưa hấu của dân?

Theo Báo Hà Nội Mới, do tiếp cận thông tin chưa đầy đủ, do nhầm lẫn giá giữa các loại dưa khác nhau, nên thông tin trong các bài báo của báo Hà Nội Mới đã đặt nghi vấn và từ đó hiểu nhầm rằng Tỉnh đoàn Quảng Ngãi thu gom và bán giá cao hưởng chênh lệch 2.000 đồng/kg dưa của nông dân, là không chính xác. Báo Hà Nội mới xin cải chính và cáo lỗi cùng Tỉnh đoàn Quảng Ngãi.

Trước đó, báo Hà Nội Mới đã liên tiếp đăng các bài viết: "Họ đã "ăn" trên lưng nông dân 2.000 đồng/kg dưa?” - ngày 7/5; " Số tiền chênh lệch đang nằm ở đâu, thưa Tỉnh đoàn Quảng Ngãi?" - ngày 8/5; "Nhiều vấn đề cần tiếp tục làm rõ" - ngày 9/5.

Tỉnh đoàn Quảng Ngãi huy động đoàn viên thanh niên về các xã Tịnh Hiệp, Tịnh Trà (huyện Sơn Tịnh) thu mua dưa hấu. 

Nội dung các bài báo đặt nghi vấn: Bên cạnh việc làm thiện nguyện của Tỉnh đoàn Quảng Ngãi và các tổ chức cá nhân giúp nông dân tiêu thụ dưa hấu có hiệu quả, một số cán bộ của Tỉnh đoàn đã thu gom dưa của dân với giá 2.000 đồng/kg bán ra 4.000 đồng/kg hưởng chênh lệch 2.000 đồng/kg, thu gom dưa không đảm bảo chất lượng bán cho các đầu mối với giá cao gây bức xúc cho người mua dưa ủng hộ...

Sau khi có phản hồi của Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, ngày 9/5, báo Hà Nội Mới đã cử đại diện vào làm việc trực tiếp với Tỉnh đoàn Quảng Ngãi để nắm thông tin đầy đủ, đồng thời rà soát lại các nguồn thông tin, tư liệu của phóng viên và chính thức có thông tin cải chính.

Sau khi nhận được thông tin này, trên báo Người Đưa Tin, chị Hà Thị Anh Thư – Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cho biết: “Chúng tôi rất buồn về những thông tin thiếu trung thực mà các bài viết vừa qua của báo Hà Nội Mới đã đề cập về cứu dưa cho bà con. Nó đã phần nào ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của Tỉnh đoàn nhưng đau lòng hơn, làm cho lòng tin của người nông dân, đoàn viên thanh niên và của người dân cả nước bị dao động khi mua dưa ủng hộ bà con, khiến việc kêu gọi các đầu mối tiếp tục thu mua dưa gặp nhiều khó khăn”.

Tỉnh đoàn đang tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân tiêu thụ dưa giúp bà con nông dân. (Ảnh: Báo Quảng Ngãi).

Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cho biết thêm, mấy ngày qua khi nắm bắt tình hình thực tế tại địa phương, nghe bà con kể mấy ngày qua liên tục bị tư thương đã ép giá dưa xuống có lúc chỉ còn 1.200 – 1.500 đồng/kg mà chị Thư càng thêm xót xa. Giá như không có những thông tin thiếu khách quan, chính xác như vừa qua thì hàng ngàn tấn dưa hắc mỹ nhân còn tồn trên đồng ruộng sẽ được chuyển đi tiêu thụ trên toàn quốc.

Anh Đặng Minh Thảo – Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi chia sẻ: “Sự việc đến nay đã được làm sáng tỏ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân tiêu thụ dưa giúp bà con nông dân. Hiện nay, theo báo cáo của các Huyện Đoàn Bình Sơn, Đức Phổ thì còn khoảng hơn 1.000 tấn dưa Hắc Mỹ Nhân đang chờ Tỉnh Đoàn hỗ trợ tìm đầu mối tiêu thụ”.

Từ ngày 12 đến 13/5, phía Tỉnh đoàn đã giúp bà con nông dân tiêu thụ 149 tấn dưa Hắc Mỹ Nhân đi Hà Nội và một số nơi khác.

Ở Bình Sơn, lãnh đạo tỉnh đoàn đã cùng với thanh niên trực tiếp kiểm tra và bổ thử các quả dưa hắc mỹ nhân để kiểm tra chất lượng ngay tại ruộng trước khi xuất bán lên Hà Nội. Giá thu mua tại ruộng cho bà con là 3.100đ/kg (trong đó rơm là 100đ/kg) để bà con không bị mất vốn.

Hiện giờ đã có đơn vị của Trung ương Đoàn mua ủng hộ bà con 60 tấn dưa Hắc Mỹ Nhân. Trong đó, ở Bình Sơn là 40 tấn, Đức Phổ 20 tấn.

Phía lãnh đạo Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục kêu gọi sự tham gia vào cuộc của nhiều cơ quan đơn vị ban ngành trong tỉnh và các tỉnh bạn. Đặc biệt là từ các “hiệp sĩ cứu dưa” ở đợt trước như các anh Đặng Như Quỳnh, Ngô Anh Tuấn…để tiến hành thu mua và phân phối giúp bà con với mức giá phù hợp nhất.

LINH SAN (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-doan-quang-ngai-noi-gi-ve-viec-bao-ha-noi-moi-thua-nhan-dua-tin-sai-a94333.html