Tới "thiên đường" không phép, phát hiện "địa ngục" loài khỉ quý hiếm


Thứ 2, 03/10/2016 | 02:19


(ĐSPL) - Chưa được cấp phép, những công trình, hạng mục phục vụ du lịch vẫn đua nhau mọc lên. Nơi này còn giam giữ cả cá thể khỉ quý. Sự việc đang diễn ra tại Huế.

(ĐSPL) - Chưa được cấp phép, những công trình, hạng mục phục vụ du lịch vẫn đua nhau mọc lên. Nơi này còn giam giữ cả cá thể khỉ quý. Sự việc đang diễn ra tại xã Hương Phong, huyện A Lưới (Thừa Thiên - Huế).

Mới đây, báo điện tử Đời sống và Pháp luật nhận được phản ánh của bạn đọc về sự tồn tại của một khu du dịch không phép trên địa bàn xã Hương Phong, huyện A Lưới (Thừa Thiên - Huế).

Theo sự hướng dẫn của người dân, men theo con đường bê tông bằng phẳng, chúng tôi tìm được tới khu rừng S8, thuộc Tiểu khu 316 (xã Hương Phong), cách đường mòn Hồ Chí Minh chừng 2 km. Đập vào mắt chúng tôi đầu tiên là tấm biển chỉ dẫn đường vào Khu du lịch suối Cân Te.

Tấm bảng chỉ dẫn vào khu du lịch suối Cân Te.

Không mất nhiều thời gian, chúng tôi nhanh chóng đặt chân tới Khu du lịch suối Cân Te. Thoạt nhìn, khu này ước chừng rộng khoảng 3 – 4ha. Thay vì vẻ đẹp hoang sơ, nơi này dường như đang trong quá trình xây dựng, với nhiều hạng mục dang dở, nham nhở; nhiều cây rừng tự nhiên lâu năm đã bị đốn hạ…

Vào sâu hơn, chúng tôi nhìn rõ con suối Cân Te mát lành và thơ mộng. Có lẽ, chính con suối này là điểm nhấn, có sức thu hút nhất của khu du lịch. Đồng thời, con suối cũng lại chính là nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho nhiều gia đình thuộc dân tộc thiểu số ở xã Hương Phong.

Tiếp tục quan sát, chúng tôi phát hiện một khu đất, xung quanh được bao bọc bởi một con mương được đào cách đây chưa lâu với cái tên “đảo khỉ”. Thời điểm chúng tôi có mặt, tại “đảo Khỉ” có 4 cá thể khỉ đang bị nhốt trong lồng nuôi.

Tiến lại gần, chúng tôi tận mắt nhìn thấy những chú khỉ đều đang bị xiềng xích, ngồi thụt lại trong góc chuồng. Trên khuôn mặt đỏ tía hiếm thấy của một cá thể khỉ (nghi là khỉ mặt đỏ), cặp mắt hiện rõ nét buồn rười rượi, nhìn chúng tôi như cầu xin sự cứu cánh, trông đến tội nghiệp.

Tin trong nước - Tới 'thiên đường' không phép, phát hiện 'địa ngục' loài khỉ quý hiếm (Hình 2).

Toàn cảnh khu vực “đảo khỉ”.

Liên quan khu đất kể trên, đại diện lãnh đạo UBND xã Hương Phong cho biết, đây là các khu đất nằm trong khu vực đất rừng tái sinh và đất trống D2 (có một số cây sống lâu năm nằm rải rác và cần được bảo vệ - PV). Khu này đã được giao cho các hộ gia đình quản lý và bảo vệ từ nhiều năm nay.

Khi được hỏi về các công trình xây dựng nhà chòi trên khu đất ấy, lãnh đạo xã Hương Phong xác nhận, nó thuộc quyền sở hữu của ông Nguyễn Nam Sinh, Phó trưởng Công an huyện A Lưới. Tuy nhiên, việc ông Nguyễn Nam Sinh phát triển du lịch tại khu vực đất trống D2 và suối Cân Te, theo lãnh đạo UBND xã Hương Phong “đây mới chỉ là chủ trương của xã chứ chưa có quy hoạch và quyết định củ thể”.

Để làm rõ thông tin, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Nam Sinh. Ông Sinh thừa nhận phần đất trên là của mình. Nhưng vị Phó Trưởng Công an huyện A Lưới phủ nhận việc xây dựng các công trình phục vụ du lịch trên khu đất thuộc đất rừng tái sinh và đất trồng D2, mà đang đợi cơ quan chức năng cấp phép và chờ quyết định triển khai làm khu du lịch.

Khi được hỏi tiếp về vấn đề nuôi nhốt các cá thể khỉ quý hiếm, ông Sinh nói rằng, đã bàn giao số khỉ trên cho Hạt Kiểm lâm A Lưới từ tháng 8/2016.

Điều này hoàn toàn toàn trái ngưới với hình ảnh mà PV ghi lại dưới đây:


Con đường được san phẳng, lát một đường gạch để phục vụ lối vào.



Một số hạng mục nhà chòi, nhà sàn được xây dựng trên khu đất.


Bảng chỉ dẫn khu vực tắm và niêm yết giá các dịch vụ.



Tại "đảo khỉ" có 4 cá thể khỉ đang bị nuôi nhốt.

Ánh mắt tội nghiệp của một cá thể khỉ mặt đỏ.

Công Thành

Nguồn: Người đưa tin

[mecloud]qlZmviRaRe[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toi-thien-duong-khong-phep-phat-hien-dia-nguc-loai-khi-quy-hiem-a164148.html