Tổng thống Obama cam kết giúp Thổ Nhĩ Kỳ truy tìm chủ mưu đảo chính


Chủ nhật, 04/09/2016 | 09:41


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cam kết với người đồng cấp của Thổ Nhĩ Kỳ rằng sẽ truy tìm kẻ chủ mưu đứng sau cuộc đảo chính quân sự bất thành hồi tháng 7.

(ĐSPL) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cam kết với người đồng cấp của Thổ Nhĩ Kỳ rằng sẽ truy tìm kẻ chủ mưu đứng sau cuộc đảo chính quân sự bất thành hồi tháng 7.

Báo VnExpress dẫn tin hãng AP cho hay, ngày 4/9, Tổng thống Obama đã có cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bên lề hội thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu, Trung Quốc.

Tổng thống Obama và các quan chức Mỹ hội đàm với Tổng thống Erdogan (ngoài cùng bên trái) và các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ bên lề hội nghị G20 tại Hàng Châu, Trung Quốc. - Ảnh: Reuters

Như thông tin trước đó đã đưa, đây là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan gặp mặt từ sau vụ đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Obama lên án âm mưu này và trấn an ông Erdogan rằng Mỹ sẽ nỗ lực để đưa những kẻ chịu trách nhiệm về cuộc đảo chính ra trước công lý.

Ông Erdogan cáo buộc giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, đang sống lưu vong tại Mỹ, chủ mưu lật đổ chính quyền. Ankara đã nhiều lần kêu gọi Washington tạo điều kiện để dẫn độ ông này về Thổ Nhĩ Kỳ và bắt giữ hàng trăm nghìn người được cho là thành viên của "tổ chức khủng bố" do ông Gulen đứng đầu.

Tuy nhiên, Mỹ cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ phải cung cấp bằng chứng thuyết phục cho cáo buộc đối với ông Gulen và cần kiên nhẫn chờ Washington điều tra. Giáo sĩ Gulen cũng bác bỏ việc dính líu tới cuộc đảo chính.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận rằng chưa gửi bằng chứng phạm tội nào cho Mỹ nhưng khẳng định ông Gulen "rõ ràng" đã tổ chức lật đổ chính quyền.

Ngoài ra, vấn đề Syria cũng sẽ được đưa ra thảo luận trong cuộc hội đàm lần này.Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai các chiến dịch quân sự trên lãnh thổ Syria nhằm vào cả Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lẫn Các đơn vị Bảo vệ Người dân (YPG) người Kurd, được Mỹ hậu thuẫn, đẩy Washington vào thế khó.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ áp giải binh sĩ bị tình nghi liên quan đến cuộc đảo chính hôm 15/7.

Theo Tờ An Ninh Thủ Đô, kể từ sau cuộc đảo chính quân sự bất thành hôm 15/7 tới nay, tổng cộng khoảng 80.000 người trong các ngành dân sự, tư pháp, cảnh sát và tòa án đã bị sa thải hoặc đình chỉ công tác.

Trong số những người này, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã sa thải khoảng 8.000 nhân viên an ninh, bao gồm 7.669 cảnh sát và 323 thành viên lực lượng hiến binh. Ngoài ra, hơn 35.000 người khác cũng đã bị tạm giữ để thẩm vấn.

Trước đó, trong bài phát biểu tại Phủ Tổng thống hôm 1/9, ông Erdogan đã cam kết tăng cường hệ thống tư pháp sau chiến dịch “thanh lọc” bộ máy nhà nước.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng đồng thời khẳng định việc gần 3.500 thẩm phán và công tố viên nước này bị bắt giữ “sẽ không làm suy yếu hệ thống tư pháp” mà ngược lại sẽ giúp thực thi công lý chính nghĩa.

GIA BẢO (Tổng hợp)
Nguồn: Người Đưa Tin

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]cwrG8Eakwq[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-obama-cam-ket-giup-tho-nhi-ky-truy-tim-chu-muu-dao-chinh-a146420.html