TP HCM đề xuất vay gần 8.000 tỷ đồng nạo vét luồng Soài Rạp giai đoạn 3


Thứ 3, 10/11/2015 | 04:42


(ĐSPL) - UBND TP HCM vừa đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, vận động nguồn vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi đầu tư khác cho dự án Nạo vét luồng Soài Rạp (giai đoạn 3).

(ĐSPL) - UBND TP HCM vừa đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, vận động nguồn vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi đầu tư khác cho dự án Nạo vét luồng Soài Rạp (giai đoạn 3) với tổng số vốn khoảng 7.900 tỷ đồng.

VnExpress đưa tin, theo UBND TP HCM, luồng hàng hải Soài Rạp là yếu tố quan trọng hàng đầu cho việc phát triển kinh tế biển của địa phương và các tỉnh lân cận, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách (nguồn thu từ thuế xuất nhập khẩu của thành phố năm 2014 đạt hơn 89.100 tỷ đồng, chiếm 35\% tổng thu ngân sách thành phố).

Luồng Soài Rạp (Ảnh: Infonet)

Hồi tháng 8, TP HCM đã kiến nghị Thủ tướng cho phép đầu tư 300 tỷ đồng để duy tu, nạo vét luồng Soài Rạp (nối TP HCM với biển Đông) vì đây là luồng tàu biển mới được hình thành nên sa bồi diễn ra nhanh (2,5 triệu m3 mỗi năm), ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của tàu biển.

Khởi công cuối tháng 11/2012 và hoàn thành sau 18 tháng, dự án Nạo vét luồng Soài Rạp (giai đoạn 2) có tổng chiều dài 54 km được thực hiện trên diện tích 1.308 ha mặt nước sông ở TP HCM, Long An và Tiền Giang. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 2.800 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Bỉ và vốn đối ứng của TP HCM (624 tỷ đồng).

Theo tính toán, sản lượng hàng hóa thông qua luồng Soài Rạp đến năm 2025 khoảng 120-150 triệu tấn. Vì vậy, nguồn thu do luồng Soài Rạp đem lại trong 10 năm đầu (2015-2025) ước chừng 580.000-720.400 tỷ đồng.

Trong khi đó, chi phí để nạo vét, bảo dưỡng luồng và trả nợ vay của Chính phủ Bỉ trong 10 năm chỉ khoảng 4.810 tỷ đồng, chiếm chưa đến 1\% tổng khoản thu.

Cùng với luồng tàu biển Cái Mép - Thị Vải của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, luồng tàu biển Soài Rạp giúp vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trở thành một trong những vùng phát triển quan trọng bậc nhất đất nước, thương cảng quan trọng trong khu vực.

Luồng tàu biển Soài Rạp giúp vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trở thành một trong những vùng phát triển quan trọng bậc nhất đất nước. (Ảnh: VnExpress)

Nhờ tuyến đường biển mới này, tàu thuyền lớn từ biển Đông và từ Đồng Bằng sông Cửu Long vào TP HCM có thể rút ngắn rất nhiều lộ trình.

Trước đó, Infonet đưa tin năm 2007 TP.HCM đã tiến hành nạo vét giai đoạn 1 để lòng sông đạt độ sâu -7m và đón được tàu có trọng tải khoảng 15.000DWT.

Luồng sông này cũng là tiền đề để hình thành nên khu cảng Hiệp Phước và rộng hơn là một “khu đô thị cảng quốc tế” có diện tích khoảng 3.900ha với các hoạt động kinh tế gắn liền với dịch vụ liên quan đến cảng biển và vận tải đường thủy.

Nói về dự án nạo vét luồng Soài Rạp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: TP HCM là một trong những trung tâm hàng hải lớn của Việt Nam, do đó cần thiết phải nhanh chóng đầu tư phát triển cảng biển để phát huy thế mạnh là khu vực kinh tế năng động của vùng Đông Nam Bộ cũng như của cả nước. Dự án nạo vét luồng Soài Rạp đáp ứng cho tàu biển có trọng tải 30.000 tấn đầy tải, tàu có trọng tải đến 70.000 tấn, giảm tải lưu thông trên luồng. Đây là tiền đề phát triển để TP HCM hướng ra Biển Đông. Ngoài mục tiêu kinh tế, dự án còn có ý nghĩa chính trị quan trọng, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền quốc gia trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc, theo báo Giao Thông.

Đức An (Tổng hợp)

Xem thêm video tin tức:

[mecloud] L3JyFwIzSe[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-de-xuat-vay-gan-8000-ty-dong-nao-vet-luong-soai-rap-giai-doan-3-a118878.html