TP.HCM đặt hàng chuyên gia lập đề án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất


Chủ nhật, 25/06/2017 | 08:52


Lãnh đạo Thành ủy TP.HCM gặp gỡ các nhà khoa học, chuyên gia để lấy ý kiến liên quan đến việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Lãnh đạo Thành ủy TP.HCM gặp gỡ các nhà khoa học, chuyên gia để lấy ý kiến liên quan đến việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Tin tức Báo Thanh niên đăng tải, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã “đặt hàng” xây dựng đề án về việc mở rộng, nâng công suất khai thác sân bay Tân Sơn Nhất. Ông Nhân cũng đồng ý thành lập nhóm nhà khoa học, chuyên gia am hiểu lĩnh vực hàng không để xây dựng đề án mở rộng sân bay này.

Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía sân golf được cho là hợp lý.

PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không -Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, được giao làm trưởng nhóm. Các thành viên là ông Phan Tương - nguyên Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất, phi công Nguyễn Thành Trung - nguyên Phó giám đốc Vietnam Airlines, phi công Nguyễn Nam Liên - Hiệu trưởng Trường phi công Bay Việt (thuộc Vietnam Airlines), TS Trần Tiến Anh - Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không (Trường ĐH Bách khoa TP.HCM), kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn… Chủ trì đề án là Trường ĐH Bách khoa TP.HCM.

Ông Nguyễn Thiện Tống cho hay việc “đặt hàng” các chuyên gia là để TP chủ động hơn trong đóng góp ý kiến phản biện, góp ý với Thủ tướng và bộ ngành liên quan đến vấn đề mở rộng, tăng công suất khai thác sân bay Tân Sơn Nhất phù hợp với tình hình thực tế. Ngay sau cuộc họp, nhóm sẽ bắt tay thu thập số liệu để thực hiện đề án. Dự kiến cuối tháng 7.2017, nhóm sẽ báo cáo sơ bộ cho lãnh đạo TP để nắm tình hình và trong tháng 8.2017, TP báo cáo Thủ tướng.

Phi công Nguyễn Thành Trung cho biết hiện đang có 2 phương án phát triển, mở rộng sân bay về phía bắc: phương án thứ nhất là xây dựng thêm đường băng số 3. Phương án thứ 2 là không xây dựng đường băng số 3 mà chỉ xây dựng, mở rộng sân bay, thêm bãi đỗ, nhà ga và thay đổi cách điều hành sân bay để đạt hiệu quả nhất. Trong 2 phương án này thì nhóm nghiên cứu vẫn thiên về phương án thứ 2, bởi phương án xây dựng đường băng số 3 rất tốn kém và phải giải tỏa nhiều hộ dân sinh sống gần sân bay.

“Nhiều người ngoài ngành không biết điều hành bên trong sân bay như thế nào. Thật ra hai đường băng cất và hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất còn thừa công suất nhiều lắm. Vấn đề là mình điều hành như thế nào để tăng khả năng cất, hạ cánh để tránh ùn ứ, tắc nghẽn và có lợi nhất cho hoạt động hàng không”, ông Trung nói.

Báo Vnexpress thông tin, trước đó, cử tri huyện Củ Chi cũng đề nghị các đại biểu Quốc hội cho biết tình trạng quy hoạch Tây Bắc Củ Chi và dự án mở rộng Quốc lộ 22. Nếu dự án không khả thi cần xóa để người dân yên tâm làm ăn, xây dựng vì họ đang bị ảnh hưởng quyền lợi quá nhiều.

Cử tri xã Tân Phú Trung cũng bày tỏ bức xúc về tình trạng tham nhũng tràn lan, đề nghị "cán bộ làm không đúng thì phải cho về vườn". Họ cũng đề nghị Quốc hội có tiếng nói mạnh mẽ hơn trước sự xâm lấn của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tiếp xúc cử tri sáng nay ngoài ông Nguyễn Thiện Nhân còn có bà Văn Thị Bạch Tuyết (phó Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM), ông Trần Anh Tuấn (quyền Viện trưởng Nghiên cứu phát triển thành phố). Buổi chiều, đoàn sẽ làm việc ở huyện Hóc Môn.

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-dat-hang-chuyen-gia-lap-de-an-mo-rong-san-bay-tan-son-nhat-a194399.html