+Aa-
    Zalo

    Trả lời về quan hệ với Trung Quốc, Thủ tướng nhấn mạnh 3 điểm

    ĐS&PL Sáng 18/11, sau khi đọc lại báo cáo công tác của Chính phủ trong suốt nhiệm kỳ vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dành thời gian trả lời trực tiếp chất vấn

    Sáng 18/11, sau khi đọc lại báo cáo công tác của Chính phủ trong suốt nhiệm kỳ vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dành thời gian trả lời trực tiếp chất vấn của 3 đại biểu Quốc hội về quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc.

    Thủ tướng trả lời chất vấn trước Quốc hội. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

    Đại biểu Nguyễn Anh Sơn (đoàn Nam Định) đặt vấn đề: “Về vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo, Chính phủ đã báo cáo trước cử tri và trả lời chất vấn trước Quốc hội. Tuy nhiên, cho đến nay, việc bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển đảo của chúng ta vẫn còn là câu hỏi chưa có câu trả lời một cách trọn vẹn.

    Đời sống nhân dân hiện nay vẫn vô cùng khó khăn và những tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý giá cả vẫn chưa thông nhất, làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người lao động cũng như của nhân dân. Những chất độc hại, sản phẩm độc hại, nguy hại đã bằng nhiều cách đặt lên bàn ăn của người lao động, của nhân dân và vấn đề này cũng chưa được giải quyết.

    Đối với sản xuất nông nghiệp, người nông dân hiện nay vẫn chưa yên tâm để bám đồng ruộng, để sản xuất vì họ vẫn chưa được hưởng mức lãi 30\% mà Chính phủ cũng như Quốc hội chúng ta đã nhiều lần nêu. Tình trạng tư thương nước ngoài len lỏi đến mọi miền quê của Tổ quốc mua từ đỉa khô, lá cây, hạt điều, cau non cũng đã dẫn tới những khó khăn trong sản xuất”.

    Còn theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TPHCM): “Nền kinh tế Việt Nam đang có xu hướng phụ thuộc ngày càng sâu vào nền kinh tế Trung Quốc trên hầu hết các lĩnh vực và đe dọa chủ quyền về kinh tế của chúng ta. Ở nhiều quốc gia lân cận và trên thế giới thì Trung Quốc nổi tiếng về việc mang đồng tiền đi trước để chi phối về chính trị. Cử tri đề nghị không vay tiền và không nhận viện trợ từ Trung Quốc ít nhất là trong thời điểm này bởi vì Trung Quốc đang tranh chấp, thậm chí đang chiếm lãnh thổ của Việt Nam và đe dọa sẽ tiếp tục chiếm nhiều hơn. Nhận viện trợ ODA của Trung Quốc cho dù rẻ thì sau này có kiện để đòi lãnh thổ được không, nếu trưng cầu ý dân thì tôi tin đa số nhân dân sẽ bỏ phiếu không đồng ý nhận viện trợ và vay từ Trung Quốc”.

    Đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) chất vất Chính phủ sẽ có những chủ trương, giải pháp nào trước việc Trung Quốc bồi đắp và xâm lấn nghiêm trọng hơn trên Biển Đông. Đại biểu này cũng đề nghị Thủ tướng cho biết việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội đối với ngư dân, cảnh sát biển và kiểm ngư.

    Trả lời các câu hỏi trên, Thủ tướng Chính phủ cho biết thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ đã nhiều lần trình bày trước Quốc hội về tranh chấp chủ quyền, các diễn biến phức tạp trên Biển Đông và quan hệ Việt-Trung.

    Quan điểm, lập trường, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta là rõ ràng, nhất quán, cơ bản phù hợp và đã đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng còn không ít khó khăn, thách thức. Việt Nam cần kiên trì, kiên định thực hiện sáng tạo, hiệu quả các lập trường, quan điểm, chủ trương của Đảng với các vấn đề mà ba đại biểu đã nêu.

    Theo đó, Thủ tướng nhấn mạnh 3 điểm trong quan hệ với Trung Quốc.

    “Thứ nhất, chúng ta chân thành làm hết sức mình để tăng cường hữu nghị hợp tác, bình đẳng cùng có lợi, cùng phát triển với Trung Quốc trên tất cả các lĩnh vực. Thứ 2, tôi xin nhấn mạnh chúng ta kiên quyết đấu tranh bảo vệ độc lập chủ quyền, lãnh thổ, lợi ích quốc gia theo đúng các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước cũng như Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, các cam kết khu vực”.

    Thủ tướng nói thêm: “Thứ 3, đồng thời với phát triển kinh tế-xã hội, chúng ta tăng cường cho quốc phòng, an ninh, nâng cao công tác đối ngoại, giữ vững trật tự an toàn xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết và sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế về chân lý, lẽ phải của chúng ta, gìn giữ hòa bình và ổn định, tạo môi trường hòa bình, thuận lợi cho xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam của chúng ta”.

    Theo baochinhphu.vn

    Xem thêm video Tin tức: 

    [mecloud]h17iYHRjLg[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tra-loi-ve-quan-he-voi-trung-quoc-thu-tuong-nhan-manh-3-diem-a120145.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.