Triều Tiên họp báo lúc nửa đêm, khẳng định chỉ đề nghị dỡ bỏ 5/11 lệnh trừng phạt


Thứ 5, 28/02/2019 | 23:51


Cùng sự kiện

Vào lúc 23h30 ngày 28/2, Triều Tiên đã bất ngờ tổ chức cuộc họp báo hiếm hoi về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2.

Vào lúc 23h30 ngày 28/2, Triều Tiên đã bất ngờ tổ chức cuộc họp báo hiếm hoi về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2 vừa kết thúc sớm hơn dự kiến vào chiều cùng ngày mà không ra được Tuyên bố chung.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho (phải) chủ trì họp báo về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN

Cuộc họp báo hiếm hoi này được phía Triều Tiên thông báo chỉ khoảng 20 phút trước khi diễn ra. Triều Tiên đã mời phóng viên báo chí của nhiều báo đài tới tham gia cuộc họp báo đột xuất được tổ chức ở khách sạn Melia, nơi đoàn Triều Tiên đã ở trong suốt thời gian qua.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho chủ trì cuộc họp báo tại khách sạn Melia ở Hà Nội.

Tại cuộc họp báo, đại diện Triều Tiêu cho biết, chỉ yêu cầu gỡ bỏ 5 trong tổng số 11 lệnh cấm vận được Hội đồng bảo an LHQ thông qua trong năm 2016 và 2017. Bình Nhưỡng cho rằng các lệnh cấm vận này đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân Triều Tiên. Đổi lại, Bình Nhưỡng sẵn sàng cam kết từ bỏ hoàn toàn các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa đồng thời với việc đóng cửa Trung tâm hạt nhân Yongbyon, cơ sở hạt nhân lớn hàng đầu của Bình Nhưỡng.

Ông Ri Yong-ho cho rằng nguyên nhân hai bên không thể đạt được một thỏa thuận tại cuộc gặp gỡ lần này là do phía Mỹ yêu cầu Triều Tiên cam kết nhiều hơn nữa. Ông Ri Yong-ho khẳng định rằng quan điểm của Bình Nhưỡng là rất kiên quyết và sẽ không thay đổi dù cho phía Mỹ muốn tìm kiếm các cuộc đối thoại thêm. Tại cuộc họp báo diễn ra lúc 2 giờ chiều cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói phía Mỹ muốn Triều Tiên đóng cửa không chỉ trung tâm Yongbyon mà còn cả các cơ sở hạt nhân khác.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho (ngồi bên phải) chủ trì họp báo về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN

Trước đó cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã kết thúc mà không đi đến một thỏa thuận nào. Tổng thống Donald Trump cho biết Triều Tiên muốn được gỡ bỏ lệnh trừng phạt trước khi tháo dỡ cơ sở hạt nhân, song Mỹ không đồng ý và đây dường như là nguyên nhân khiến hội đàm đổ vỡ.

Chiều cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc họp báo kéo dài gần 1 tiếng tại khách sạn JW Marriott ở Hà Nội. Nhà lãnh đạo Mỹ đã thông báo những nội dung chính của Hội nghị thượng đỉnh lần 2 với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, trong đó gồm nhiều vấn đề từ phi hạt nhân hóa, các lệnh trừng phạt tới tiềm năng phát triển kinh tế của Triều Tiên...

Tổng thống Trump cho biết ông và Chủ tịch Kim Jong-un đã chia sẻ nhiều vấn đề và đã "có một thời gian hữu ích", "khi rời hội nghị, bầu không khí rất tốt, rất thân thiện". Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng "hiện chưa phải là thời điểm thích hợp để ký thỏa thuận giữa hai bên".

Tổng thống Mỹ cho biết Chủ tịch Triều Tiên khẳng định sẵn sàng phi hạt nhân hóa, nhưng hai bên vẫn còn bất đồng lớn về các điều kiện để thực hiện mục tiêu này. Ông Kim Jong-un sẵn sàng tháo dỡ tổ hợp hạt nhân Yongbyon nếu các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, song Mỹ "muốn nhiều hơn" thế.

Tổng thống Trump khẳng định sẽ không có thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên, ngược lại nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng bảo đảm rằng Bình Nhưỡng sẽ không tiến hành thêm bất cứ vụ thử hạt nhân hoặc tên lửa nào trong thời gian tới. Đây là bước tiến cụ thể mà hội nghị lần này mang lại.

Tin trong nước - Triều Tiên họp báo lúc nửa đêm, khẳng định chỉ đề nghị dỡ bỏ 5/11 lệnh trừng phạt (Hình 3).

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo ở Hà Nội ngày 28/2. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Tổng thống Trump, Hội nghị thượng đỉnh lần 2 "không phải là không đạt được tiến bộ" vì ông Kim Jong-un cho biết sẽ không tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Ông Trump hy vọng hai nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục gặp nhau "trong tương lai", song không đưa ra một thời gian biểu cụ thể nào. Ông cho rằng mối quan hệ với nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn tốt đẹp.

Tổng thống Trump cho biết ông sẽ có cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về kết quả Hội nghị thượng đỉnh lần 2 với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Trước đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Tổng thống Trump và Chủ tịch Triều Tiên đã có "cuộc gặp tốt đẹp và mang tính xây dựng" tại Hà Nội.

Phản ứng về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên tại thủ đô Hà Nội, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố Nga hoan nghênh mong muốn của Tổng thống Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tiếp tục tiến hành đối thoại song phương về tình hình trên Bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu họp báo, bà Zakharova nêu rõ Nga đánh giá tích cực việc hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên thiện chí tiếp tục đối thoại song phương, tin rằng đối thoại này cần được ủng hộ bằng các biện pháp cụ thể. Bà nhấn mạnh việc giải quyết các vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên, trong đó có vấn đề phi hạt nhân hóa, cần thời gian và sự kiềm chế tối đa của các bên liên quan.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng ra tuyên bố đánh giá sự "chân thành" của hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên, đồng thời bày tỏ hy vọng "đối thoại Mỹ - Triều sẽ được tiếp tục".

Theo TTXVN

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-hop-bao-luc-nua-dem-khang-dinh-chi-de-nghi-do-bo-511-lenh-trung-phat-a264722.html