+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc lộng hành, Mỹ tính đưa tàu chiến ra Biển Đông

    ĐS&PL (ĐSPL) - Lầu Năm Góc đang xem xét điều tàu chiến, máy bay tới khu vực cách các bãi đá ngầm mà Trung Quốc đang cải tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
    (ĐSPL) - Lầu Năm Góc đang xem xét điều tàu chiến, máy bay tới khu vực cách các bãi đá ngầm mà Trung Quốc đang cải tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
    Một quan chức Mỹ tiết lộ trên Reutersó hôm 12/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã đề nghị cấp dưới xem xét nhiều khả năng, trong đó có việc điều các phi cơ và tàu quân sự trong phạm vi khoảng 22 km xung quanh những bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa bị Trung Quốc cải tạo.
    "Chúng tôi đang xem xét làm thế nào để thể hiện rõ tự do hàng hải tại một khu vực quan trọng đối với thương mại thế giới", quan chức giấu tên cho biết.

    Video: Âm mưu của Trung Quốc trên Biển Đông.

    Đồng thời, ông này cũng cho biết thêm rằng, mọi lựa chọn đều cần được Nhà Trắng thông qua.
    Theo người này, Mỹ cùng đồng minh có quan điểm rất khác với Trung Quốc về quy tắc các tuyến đường ở Biển Đông. Quá trình điều động phi cơ và tàu sẽ phù hợp với chiến dịch "Tự do Hàng hải" của quân đội Mỹ, một hoạt động được triển khai từ năm ngoái để thách thức yêu sách trên biển từ 19 quốc gia, trong đó có Trung Quốc.
    Lầu Năm Góc hiện chưa có bình luận nào.
    Hình ảnh vệ tinh cho thấy, từ tháng 3/2014, Trung Quốc đã tiến hành cải tạo ở 7 địa điểm thuộc Trường Sa và có thể đang xây dựng sân bay quân sự trên 1 đảo nhân tạo.

    Bãi đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đang xây đảo nhân tạo phi pháp. Ảnh: IHS Jane's

    Trong báo cáo "Những diễn biến quân sự và an ninh liên quan Trung Quốc năm 2015" đưa ra mới đây, Lầu Năm Góc cho biết, chỉ trong 5 tháng qua, Trung Quốc đã mở rộng các đảo nhân tạo từ những bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa lên gấp 4 lần. Cụ thể, năm ngoái, Trung Quốc đã cải tạo 200ha trên 5 bãi đá họ chiếm giữ ở Trường Sa. Khoảng 610ha khác cũng được cải tạo từ đó tới nay.
    Trung Quốc từng bị Nhật Bản và Mỹ chỉ trích trong năm 2013 khi nước này đơn phương thiết lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông, yêu cầu phi cơ bay qua phải trình báo với Bắc Kinh. Washington sau đó điều máy bay ném bom B-52 qua ADIZ để phản đối.
    Trong tuyên bố được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đưa ra hôm 8/5, Việt Nam đã một lần nữa yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.
    MAI NGUYÊN (Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-long-hanh-my-tinh-dua-tau-chien-ra-bien-dong-a94196.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.