+Aa-
    Zalo

    Từ 1/1/2018: Tịch thu xe hết niên hạn sử dụng vẫn cố lưu thông

    ĐS&PL Nếu phát hiện ôtô hết niên hạn sử dụng vẫn lưu thông thì chủ xe sẽ bị lập biên bản, đình chỉ lưu hành xe, tạm giữ giấy chứng nhận ĐK xe, biển số xe và xử lý theo luật.

    Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, người điều khiển xe ô tô đã quá niên hạn sử dụng sẽ bị phạt từ 4-6 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe còn bị tịch thu phương tiện và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

    Tin tức mới nhất từ An ninh thủ đô, từ nay đến 1/1/2018, các chủ phương tiện trên cần đến cơ quan cảnh sát giao thông làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe. Sau thời điểm này, nếu phát hiện ôtô hết niên hạn sử dụng vẫn lưu thông thì chủ xe sẽ bị lập biên bản, đình chỉ lưu hành xe, tạm giữ giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe và xử lý theo quy định của pháp luật.

    Để người dân thực hiện nghiêm các quy định và ngăn ngừa tai nạn giao thông, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước cung cấp số liệu cho Phòng CSGT, Sở GTVT, Thanh tra GTVT các tỉnh, thành phố. Đồng thời, yêu cầu các Trung tâm đăng kiểm chủ động phối hợp các lực lượng tuần tra thực hiện kiểm tra liên ngành để kiểm soát trên đường, xử lý các chủ phương tiện vi phạm theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

    Từ 1/1/2018, những chiếc xe cũ nát sẽ bị tịch thu nếu lưu thông trên đường. Ảnh minh họa

    Hồi tháng 2, Vietnamnet dẫn lời Chủ tịch Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, ô nhiễm không khí Hà Nội hiện nay rất nặng nề, trong đó liên quan đến xả thái của xe máy và ô tô.

    “Qua thống kê, có 2,5/6 triệu xe máy quá đát trước năm 2000. Vấn đề này, TP cũng đang xem xét, cố gắng trình HĐND TP chương trình liên quan đến hạn chế xe máy vào kỳ họp tháng 6 tới, sau đó sẽ trình Chính phủ.

    Và theo TTXVN đưa tin, để đảm bảo an toàn giao thông và giảm ô nhiễm môi trường, TP Hà Nội đã đề xuất lộ trình xử lý xe máy quá niên hạn sử dụng, không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, khí thải. Đây đang là vấn đề cấp thiết của giao thông Thủ đô, đòi hỏi các cơ quan chức năng sớm triển khai.

    Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội, đến ngày 31/12/2016, Hà Nội có 5.255.245 xe máy (có khoảng 4.000 xe máy có dung tích xylanh từ 175 cm3 trở lên, 10.686 xe máy điện, 30 xe mô tô 3 bánh được cấp đăng ký và 4.367 xe mô tô 3, 4 bánh tự chế không được cấp đăng ký). Trong số này, có gần 50% số lượng xe máy đã sử dụng lâu năm, thậm chí từ những năm 90 của thế kỷ trước vẫn đang lưu hành.

    Cụ thể, từ nay đến ngày 30/6/2018, Hà Nội sẽ điều tra, rà soát, thống kê số lượng xe máy (theo năm sản xuất); hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy định kỹ thuật đối với xe máy; hình thành bước đầu một số cơ sở kiểm định khí thải; tổ chức đào tạo cho kỹ thuật viên, nhân viên nghiệp vụ đáp ứng theo yêu cầu.

    Giai đoạn từ 1/7/2018 đến 31/12/2019, thành phố tiến hành thực hiện kiểm tra khí thải đối với xe máy loại có dung tích xy lanh từ 175 cm3 trở lên tham gia giao thông trong nội đô (đây là những xe phân khối lớn, có số lượng ít, có thể triển khai ngay được tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới); đồng thời thu hồi, loại bỏ đối với những phương tiện cũ nát, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn khí thải.

    Giai đoạn sau năm 2020, Hà Nội tổ chức kiểm tra, đánh giá, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện; căn cứ vào điều kiện thực tế nghiên cứu, đề xuất phương án triển khai giai đoạn tiếp theo đối với xe máy, loại có dung tích xy lanh động cơ dưới 175 cm3 và xe gắn máy tham gia giao thông; phát triển hệ thống, mạng lưới các cơ sở kiểm tra khí thải...

    Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, người điều khiển xe ô tô đã quá niên hạn sử dụng sẽ bị phạt từ 4-6 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe còn bị tịch thu phương tiện và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

    Theo Nghị định số 95/2009/NĐ-CP của Chính phủ, niên hạn ô tô chở hàng không quá 25 năm, ô tô chở người không quá 20 năm, ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành ôtô chở người trước ngày 1-1-2002 có niên hạn sử dụng không quá 17 năm. Thời điểm tính niên hạn sử dụng ô tô được tính từ năm sản xuất xe. Một số trường hợp đặc biệt khi được Thủ tướng cho phép, niên hạn sử dụng được tính từ năm đăng ký xe ô tô lần đầu.

    Về việc xử lý đối với xe quá “đát”, khi phát hiện ô tô hết niên hạn sử dụng, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ lập biên bản, đình chỉ lưu hành xe, tạm giữ giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe và xử lý theo quy định. Đồng thời, sẽ thông báo bằng văn bản tới cơ quan cảnh sát giao thông nơi đã đăng ký xe đó biết để làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

    Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-112018-tich-thu-xe-het-nien-han-su-dung-van-co-luu-thong-a203694.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan