Từ nay đến hết năm 2017, cả nước còn hứng chịu bao nhiêu cơn bão?


Thứ 4, 08/11/2017 | 02:42


Cùng sự kiện

Do thời điểm cũng đã rơi vào "cuối mùa" nên dự đoán các cơn bão cuối năm sẽ gây ảnh hưởng nhiều trên biển và suy yếu dần khi vào đất liền.

Do thời điểm cũng đã rơi vào "cuối mùa" nên dự đoán các cơn bão cuối năm sẽ gây ảnh hưởng nhiều trên biển và suy yếu dần khi vào đất liền.

Vừa qua, cơn bão số 12 đổ bộ vào Nam Trung Bộ đã gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản cho các tỉnh Nam Trung Bộ.

Cụ thể, theo thống kê từ Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống thiên tai, có khoảng 20 người bị chết (18 người tại các tỉnh và 2 người do sự cố tàu vận tải); trong đó Khánh Hoà 12, Bình Định 5, Lâm Đồng 3; 17 người mất tích (6 người tại các tỉnh và 11 người do sự cố tàu vận tải). Có 531 nhà bị đổ sập, gần 24.000 nhà bị tốc mái, hơn 40 tàu bị chìm.

TS. Hoàng Phúc Lâm (thứ hai từ trái sang) - Trưởng phòng Dự báo khí tượng hạn vừa - hạn dài

Trao đổi với phóng viên, TS. Hoàng Phúc Lâm - Trưởng phòng Dự báo khí tượng hạn vừa - hạn dài (Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương) cho biết, từ nay tới hết năm 2017, dự kiến còn khoảng 1- 2 cơn bão đổ bộ vào nước ta. Do thời điểm bão cũng đã rơi vào "cuối mùa" nên dự đoán gây ảnh hưởng nhiều trên biển và suy yếu dần khi vào đất liền.

Bão là một dạng thiên tai nguy hiểm vì đi kèm theo nó là các loại thiên tai khác. Gió mạnh trong bão kèm theo mưa lớn thường gây lũ, giông, lốc, gây nguy hiểm cho tính mạng và tài sản của con người.

Từ nay đến hết năm 2017, dự kiến sẽ còn khoảng 1-2 cơn bão trên biển Đông, ảnh hưởng tới đất liền nước ta. Ảnh minh họa

Theo ông Lâm, sau bão thường xảy ra các rủi ro thiên tai như lũ quét, lũ ống, sạt lở... Do vậy, bên cạnh việc Ban chỉ huy phòng chống thiên tai tăng cường kiểm tra, đánh giá hiện trạng các công trình hồ đập, đê điều, công trình thủy lợi trước mùa mưa bão thì bản thân người dân cũng cần phải tuân thủ một số quy định để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Cụ thể, cần thường xuyên cập nhật các thông tin mới nhất về dự báo tình hình mưa bão. Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, tránh, trú bão của cơ quan chức năng, các đơn vị sở tại; Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai các địa phương. Đặc biệt, khi có lệnh sơ tán, bà con cần tuân thủ tuyệt đối. Trong điều kiện thời tiết mưa bão, bà con cần di chuyển tới nơi địa thế cao, không bị ngập, bảo đảm an toàn tính mạng. Lực lượng chức năng, chuyên trách sẽ có bố trí về lương thực, thuốc men, chăm sóc y tế để bảo đảm an toàn cho người dân.

Vũ Đậu 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-nay-den-het-nam-2017-ca-nuoc-con-hung-chiu-bao-nhieu-con-bao-a208434.html