Vì sao Sa Pa đột ngột chuyển rét 12,6 độ C giữa mùa hè?


Thứ 2, 06/07/2015 | 07:34


(ĐSPL) - Nhiệt độ ở Sa Pa (Lào Cai) sáng nay (ngày 6/7) giảm xuống đột ngột chỉ còn 12,6 độ C, thời tiết rét như mùa đông dù đang giữa mùa hè khiến nhiều người bất ngờ.rn

(ĐSPL) - Nhiệt độ ở Sa Pa (Lào Cai) sáng nay (ngày 6/7) giảm xuống đột ngột chỉ còn 12,6 độ C, thời tiết rét như mùa đông dù đang giữa mùa hè khiến nhiều người bất ngờ.

Theo tin tức từ báo Nhân dân, sáng ngày 6/7, Trạm khí tượng Sa Pa (Lào Cai) quan trắc được nhiệt độ giảm tới 12,6 độ C, trời rét lạnh, một hiện tượng hiếm thấy trong nhiều năm trở lại đây.

Trước đó một ngày, nhiệt độ đang ở mức 24 - 26 độ C, bất ngờ tụt xuống đến mức rét lạnh. Người dân địa phương và khách du lịch đang có mặt tại đây “ngỡ ngàng” vì lạnh rét bất thường xuất hiện trong thời điểm mùa hè.

Sa Pa đột ngột chuyển rét giữa mùa hạ. (Ảnh minh họa).

Trời rét đột ngột khiến nhiều du khách bất ngờ, phải mua áo, giày chống rét; một số phải hủy bỏ tour du lịch đến các bản làng vùng núi cao.

Ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Lào Cai cho biết, nguyên nhân gây lạnh đột ngột là do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc Bộ, bị không khí lạnh từ phía bắc nén xuống. Thời tiết có mưa kéo dài, cùng với không khí lạnh mát bao phủ, khiến nhiệt độ các khu vực ở Lào Cai giảm nhanh; trong đó vùng núi cao Sa Pa giảm sâu nhất. Đây là hệ quả của biến đổi khí hậu toàn cầu, các đợt nóng lạnh bất thường đan xen nhau, làm nhiệt độ thay đổi đột ngột.

Báo VietnamPlus/TTXVN thông tin thêm, trước đây, vào năm 1971, tại Sa Pa cũng đã xuất hiện một đợt rét lạnh vào đúng ngày 6/7, với mức nhiệt giảm xuống còn 14,9 độ C. Đây cũng là mức giảm được xác định là bất thường trong quá khứ.

Trưa nay (ngày 6/7), ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết: “Việc xuất hiện đợt rét trong mùa hạ, với mức nhiệt giảm xuống 12,6 độ C cho thấy thời tiết đang ngày diễn biến rất phức tạp, khó lường".

Vị Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia khẳng định, hiện nay, tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn biết rất phức tạp​, nên sẽ luôn luôn thường trực các hiện tượng cực đoan, dị thường.

“Với những hiện tượng cực đoan đã từng xảy ra như nắng nóng gay gắt kỷ lục, lạnh rét bất thường trong mùa hè trong những ngày qua, thì trong tương lai gần nó sẽ còn tiếp tục xảy ra. Thậm chí nó còn phá vỡ các mức kỷ lục về nóng, rét xảy ra từ trước tới nay,” ông Lê Thanh Hải nói.

Đồng thời, chính quyền cấc cấp địa phương và người dân cần phải chủ động đề phòng các hiện thượng thời tiết cực đoan, bất có thể xảy ra đột ngột.

LINH SAN (Tổng hợp)

Xem thêm video:

[mecloud]BS5V6oyZPz[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-sa-pa-dot-ngot-chuyen-ret-126-do-c-giua-mua-he-a101047.html