Việt Nam và Indonesia ký kết nhiều văn kiện hợp tác


Thứ 4, 23/08/2017 | 07:46


Cùng sự kiện

Trưa 23/8, tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Jakarta của Indonesia, ngay sau khi kết thúc hội đàm cấp cao, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Indonesia Joko Widodo...

Trưa 23/8, tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Jakarta của Indonesia, ngay sau khi kết thúc hội đàm cấp cao, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã chứng kiến Lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa hai nước.

Tin trong nước - Việt Nam và Indonesia ký kết nhiều văn kiện hợp tác

Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Các văn kiện được ký kết bao gồm Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Tư pháp Việt Nam với Bộ Tư pháp và Nhân quyền Indonesia; Bản ghi nhớ về hợp tác phát triển thông tin giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam với Bộ Phát triển làng xã các vùng khó khăn và nhập cư Indonesia; Bản ghi nhớ về hợp tác sử dụng khí gas tại khu vực biên giới giữa Bộ Công Thương Việt Nam với Bộ Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản Indonesia; Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực than giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản Indonesia; Ý định thư về tăng cường hợp tác giữa cảnh sát biển Việt Nam và Indonesia; và Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Indonesia.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngay sau lễ ký kết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Indonesia Joko Widodo bày tỏ hài lòng về kết quả hội đàm giữa hai bên. Trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, hai bên cùng nhìn lại mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa hai nước thời gian qua và trao đổi sâu rộng về các định hướng, các biện pháp làm sâu sắc hơn nội hàm quan hệ đối tác chiến lược, đưa quan hệ hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất trên tất cả các lĩnh vực.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo nêu rõ: Việt Nam là đối tác chiến lược của Indonesia từ năm 2013. Indonesia và Việt Nam đều là thành viên của ASEAN. Việt Nam hiện đang là Chủ tịch của APEC 2017 và là nước chủ nhà của Hội nghị Cấp cao APEC vào tháng 11 tới. Indonesia luôn ủng hộ vai trò Chủ tịch APEC của Việt Nam.

Tổng thống cho biết trong cuộc hội đàm vừa qua, hai bên đã đi sâu vào 3 vấn đề chính: Hàng hải, thủy sản; thương mại, đầu tư và các vấn đề khu vực. Hai nước thống nhất đẩy nhanh quá trình đàm phán phân định vùng đặc quyền kinh tế; tiếp tục đối với việc đạt được vùng đánh bắt và hạn chế việc đánh bắt trái phép.

Hai bên đã thảo luận về các biện pháp và sáng kiến mới để đạt được mục tiêu kim ngạch thương mại 10 tỷ USD trong thời gian tới. Là nhà sản xuất và xuất khẩu chủ chốt các sản phẩm cà phê, hạt tiêu trên thế giới, Indonesia nhất trí đưa ra các biện pháp cụ thể trong việc quản lý, giữ vững sự ổn định về giá và nâng cao chất lượng của 2 sản phẩm này. Tổng thống Joko Widodo hy vọng các nhà đầu tư Indonesia và Việt Nam được tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa.

Hai bên đã trao đổi về các vấn đề khu vực cùng quan tâm, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ gìn đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN, việc hợp tác và hình thành tầm nhìn Cộng đồng ASEAN vào năm 2025. Indonesia chúc mừng những thành tựu đạt được về Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC), coi đây là cơ sở mạnh mẽ cho giải quyết các vấn đề tại khu vực Biển Đông, tiếp tục duy trì sự ổn định, hòa bình và phồn vinh trong khu vực.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Việt Nam nhất quán coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược với Indonesia đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất, vì lợi ích của nhân dân hai nước. Việc thực hiện tốt các nhận thức chung đạt được và các phương hướng, biện pháp hợp tác sẽ thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Indonesia phát triển mạnh mẽ, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, góp phần tăng cường đoàn kết, gắn kết giữa các quốc gia thành viên của Cộng đồng ASEAN, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Trưa cùng ngày, tại Phủ Tổng thống, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã tổ chức chiêu đãi chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm chính thức Indonesia.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-va-indonesia-ky-ket-nhieu-van-kien-hop-tac-a199800.html