+Aa-
    Zalo

    Ông Võ Kim Cự thôi làm đại biểu Quốc hội vì "suy sụp tinh thần"

    ĐS&PL Tổng thư ký Quốc hội cho biết, sau khi bị kỷ luật, cộng thêm các yếu tố sức khỏe, suy sụp tinh thần, thấy không đủ điều kiện, ông Võ Kim Cự đã xin thôi đại biểu Quốc hội.

    Tổng thư ký Quốc hội cho biết, sau khi bị kỷ luật, cộng thêm các yếu tố sức khỏe, suy sụp tinh thần, thấy không đủ điều kiện, ông Võ Kim Cự đã xin thôi đại biểu Quốc hội.

    Theo tin tức trên báo VOV, tại buổi họp báo trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV chiều 19/5, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã lý giải vì sao Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ông Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, thôi Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chứ không bị bãi nhiệm.

    Báo Dân trí cũng thông tin, trả lời câu hỏi tại sao ông Võ Kim Cự đã bị kỷ luật, có đơn xin cho thôi nhiệm vụ ĐBQH vì lý do sức khỏe và được chấp nhận, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, sau khi bị kỷ luật về mặt Đảng, ông Võ Kim Cự đã có đơn xin thôi nhiệm vụ ĐBQH vì lý do sức khỏe.

    Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì buổi họp báo. Ảnh: VOV.

    “Căn cứ vào điểm 2 điều 38 Luật tổ chức Quốc hội thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét và đồng ý cho thôi nhiệm vụ ĐBQH của ông Võ Kim Cự. Việc này là đúng thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vì vụ việc diễn ra giữa 2 kỳ họp của Quốc hội”, ông Phúc nói.

    “Còn sức khỏe của con người ta có thể nay khỏe, mai yếu là chuyện bình thường, chưa kể những bệnh nghiêm trọng thì không biết đâu mà lường. Có khi bản thân ĐBQH người ta cũng biết sức khỏe của mình chứ không nhất thiết phải khám bệnh, có văn bản gì cả. Việc đại biểu có đơn vì lý do sức khỏe xin thôi ĐBQH, xét thấy như vậy là hợp tình, hợp lý, đúng nguyện vọng thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho thôi”, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết.

    Trước câu hỏi của phóng viên “ông Võ Kim Cự trước đó đã bị kỷ luật, đã mất tín nhiệm, tại sao cho ông Võ Kim Cự thôi ĐBQH mà không phải đưa ra Quốc hội để bãi nhiệm?”, Tổng Thư Ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc giải thích rõ, những gì liên quan đến ông Võ Kim Cự là trong thời gian làm lãnh đạo ở tỉnh Hà Tĩnh chứ không liên quan đến thời gian ông Cự công tác tại Liên Minh HTX Việt Nam.

    Cụ thể, khi ông Cự làm Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh thì vùng biển 4 tỉnh miền Trung chưa xảy ra vấn đề gì. Đến cuối năm 2015, ông Cự sang là Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam. Tháng 4/2016, xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung và phải đến 2 tháng sau mới tìm ra nguyên nhân là do Formosa gây ra. Bầu cử Quốc hội diễn ra vào ngày 22/5, ông Cự được nhân dân Hà Tĩnh bầu với kết quả trúng cử rất cao.

    “Do ông Cự vừa bị kỷ luật cộng với tinh thần yếu đi, xét thấy không hoàn thành nhiệm vụ thì xin thôi đại biểu Quốc hội”, ông Nguyễn Hạnh Phúc - Tổng Thư ký Quốc hội cho biết.

    Cũng tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi về “cơ sở pháp lý nào để chuyển ông Đinh La Thăng về sinh hoạt tại đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa”, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, sau khi bị kỷ luật, ông Đinh La Thăng đã có đơn xin thôi Ủy viên Bộ Chính trị, như vậy không còn là Bí thư Thành ủy TP.HCM, tức cũng không còn làm Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM.

    “Sau đó, ông Đinh La Thăng có nguyện vọng chuyển sinh hoạt về Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, đồng thời Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa cũng có văn bản đề nghị cho ông Đinh La Thăng về sinh hoạt tại đoàn Thanh Hóa. Trên cơ sở hai đề nghị như thế nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhất trí”, ông Phúc cho biết.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-vo-kim-cu-thoi-lam-dai-bieu-quoc-hoi-vi-suy-sup-tinh-than-a190771.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan