Giám đốc Cảnh sát PCCC TP. Cần thơ: Không có chuyện thiếu nước cứu hỏa


Thứ 5, 30/03/2017 | 14:25


Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP. Cần Thơ khẳng định, không có chuyện lực lượng cứu hộ không đủ nước để dập lửa trong vụ hỏa hoạn tại Công ty Kwong Lung Meko.

Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP. Cần Thơ khẳng định, không có chuyện lực lượng cứu hộ không đủ nước để dập lửa trong vụ hỏa hoạn tại Công ty Kwong Lung Meko.

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, tại cuộc họp báo thường kỳ quý 1 năm 2017 do UBND TP Cần Thơ tổ chức chiều 30/3, thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp - Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ - đã lên tiếng về những vấn đề liên quan đến vụ cháy này sau hàng loạt câu hỏi của phóng viên nhiều báo, đài tham dự cuộc họp đặt ra.

Nhận định về vụ hỏa hoạn nghiêm trọng trên, bà Trần Thị Ngọc Đẹp cho rằng: "Đây là vụ cháy hết sức phức tạp”.

Theo Giám đốc Cảnh sát PCCC TP. Cần Thơ, cách thời điểm xảy ra cháy một tuần, công ty đã mang hàng hóa về để tăng ca 24/24 giờ để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu cho Nhật Bản và “từ vấn đề này công ty vì lợi nhuận đã bất chấp yêu cầu về phòng cháy chữa cháy”.

Tin trong nước - Giám đốc Cảnh sát PCCC TP. Cần thơ: Không có chuyện thiếu nước cứu hỏa

Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp - Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ. Ảnh: Tiền Phong 

Trong lúc phát biểu, bà Đẹp đã đưa ra thư cảm tạ và xin lỗi của Công ty Kwong Lung Meko, trong đó tổng giám đốc công ty đã xin lỗi các ngành, các cấp vì đã làm không tốt công tác phòng ngừa nên để xảy ra sự cố cháy.

Báo Tiền Phong cũng dẫn lời bà Trần Thị Ngọc Đẹp cho hay, trong vụ cháy này với sự tham gia chữa cháy của lực lượng PCCC TP Cần Thơ, các tỉnh lân cận và của TP. Hồ Chí Minh đã có gần 50 cán bộ chiến sĩ bị thương gồm bị bỏng ở tay, mặt, thậm chí có người ngất xỉu. Đặc biệt lúc cao điểm vụ cháy tối 23/3, trong lúc chỉ huy chữa cháy, đại tá Trần Đức Đình, phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ đã bị ngất, phải cấp cứu.

“Rất may, chúng tôi mừng là đã bảo vệ tuyệt đối an toàn khi không có ai trong gần 1.000 cán bộ công nhân viên, ban giám đốc của công ty bị thương và cán bộ chiến sĩ thì chỉ bị thì bị thương nhẹ. Đặc biệt là đã bảo vệ được bồn chứa dầu với 18.600 lít dầu dưới hầm cách công ty mà công ty không báo cáo trước đó.” - Bà Đẹp thông tin.

Cũng theo bà Đẹp, Cảnh sát PCCC đã xác định chất gây cháy Công ty Kwong Lung Meko gồm bốn chất: lông vũ, vải, cactong và nhựa.

Về phương tiện chữa cháy, trong số 26 phương tiện chữa cháy thì chỉ có hai xe thang chữa cháy do Bộ Công an cấp mà một xe chỉ chữa được tòa nhà 7 tầng, một xe chữa được tòa nhà 9 tầng, còn lại là phương tiện PCCC của các quận, huyện và xe chở chiến sĩ cảnh sát PCCC.

Về vấn đề có thiếu nước chữa cháy hay không, bà Đẹp khẳng định: “Không bao giờ có chuyện không có nước mà ở đây đã sử dụng 9 nguồn nước khác nhau gồm nước từ rạch Sang Trắng, nước từ sông Hậu, nước của khu xử lý nước thải khu công nghiệp, của công ty công trình đô thị và các doanh nghiệp lân cận Công ty Kwong Lung Meko."

Bà Đẹp cũng thông tin theo kết luận của một thứ trưởng Bộ Công an, tài sản còn lại của công ty sau vụ cháy là trên 80%. 

Liên quan đến vụ hỏa hoạn nghiêm trọng này, báo Trí Thức Trẻ đưa tin, trước đó, ông Chen Lai Shih Kuan đã thay mặt ban giám đốc và cán bộ, nhân viên xin lỗi tất cả mọi người vì sơ suất trong công tác PCCC dẫn đến hoả hoạn nghiêm trọng tại công ty và gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sinh hoạt của khu vực xung quanh, cũng như làm bận tâm phiền hà đến các cấp cùng lực lượng PCCC.

Qua sự cố, ông Lai xin lỗi và cám ơn lãnh đạo Thành uỷ, HĐND, UBND TP, Công an, Quân đội, PCCC của Cần Thơ và các tỉnh lân cận, cũng như các chiến sĩ làm nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, trong đó nhiều chiến sĩ bị thương tích và ngạt thở.

Ngoài ra, ông cũng xin lỗi các doanh nghiệp, nhà máy và người dân xung quanh, bị ảnh hưởng bởi vụ cháy.

Ông Lai cũng cho biết, khi vụ cháy xảy ra vì hoang mang, bối rối nên cán bộ công ty vì bức xúc thiệt hại tài sản đã có những phát biểu không chính xác gây sự hiểu lầm đối với công tác PCCC, vì vậy ông thay mặt công ty nhận thiếu sót và mong được thông cảm.

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-doc-canh-sat-pccc-tp-can-tho-khong-co-chuyen-thieu-nuoc-cuu-hoa-a185855.html