Vụ hàng loạt học sinh nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh: "Nhà trường luôn hứa là thịt lợn sạch"


Thứ 2, 18/03/2019 | 13:40


Cùng sự kiện

Liên quan đến việc hàng trăm trẻ mắc sán lợn, nhiều phụ huynh đặt ra những dấu hỏi lớn về đường đi của thực phẩm vào trường cũng như trách nhiệm của cơ quan quản lý.

Liên quan đến việc hàng trăm trẻ dương tính sán lợn ở Bắc Ninh, nhiều phụ huynh đặt ra những dấu hỏi lớn về đường đi của thực phẩm vào trường cũng như trách nhiệm của cơ quan quản lý khi để xảy ra sự việc gây xôn xao dư luận này.

Video: Phụ huynh bức xúc đưa con đi xét nghiệm sán lợn

“Cứ yên tâm, thực phẩm sạch”

Thông tin hàng trăm trẻ dương tính sán lợn thực sự khiến những bậc làm cha mẹ bày tỏ sự lo lắng. Chính vì thế, mặc dù hôm nay là sáng thứ Hai đầu tuần, nhưng không ít phụ huynh bỏ công việc đưa con đến các bệnh viện ở Hà Nội để xét nghiệm sán dây lợn.

Có mặt tại viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương (Hà Nội) sáng nay, PV nhận thấy rất đông các phụ huynh đưa con em mình đến để chờ xét nghiệm. Nhiều phụ huynh từ Bắc Ninh lên Hà Nội lúc 2h sáng, xếp hàng chờ đến lượt. Dù cho tiết trời có rét mướt nhưng với họ sức khoẻ của các con bây giờ mới là điều quan trọng nhất.

Chị Sáu bày tỏ sự bức xúc về nguồn thực phẩm của nhà trường.

Lên Hà Nội từ 3h sáng, chị Nguyễn Thị Sáu (xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) chia sẻ: “Xã chúng tôi không trực tiếp phát hiện được có thực phẩm nhiễm bẩn, trước đó cũng hỏi giáo viên và được các giáo viên khẳng định yên tâm không vấn đề gì, tôi cũng chủ quan không đưa con đi khám. Nhưng đến lúc đọc được thông tin trên báo chí rằng không chỉ có các cháu ở Thanh Khương mà còn có các cháu ở các xã khác cũng bị nhiễm sán lợn. Nên hôm nay, tôi phải đưa con đi khám ngay”.

Nói về cảm xúc của mình khi hay tin các bé bị nhiễm sán lợn, chị Sáu cho biết: “Khi biết việc này, tôi rất bức xúc. Bởi, cả thế hệ trẻ em của một huyện mà ăn uống thực phẩm không đảm bảo thì tôi không thể hiểu trách nhiệm của cơ quan chức năng ở đâu?”.

Chị Sáu thông tin thêm, khi chị có hỏi về nguồn thịt lợn, rau, cá trong trường lấy từ đâu, thì được các giáo viên cho biết thực phẩm lấy ở trong làng, thực phẩm sạch, đảm bảo.

“Ban đầu tôi có hỏi thì giáo viên nói thực phẩm lấy trong làng, sau thì giáo viên của trường con tôi theo học lại nói là có chỉ đạo của cấp trên phải lấy thực phẩm của công ty này (tức công ty Hương Thành, đơn vị dính nghi vấn cung cấp thực phẩm cho trường mầm non Thanh Khương – PV), có nói thêm công ty đó đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tôi cũng không biết công ty này có mối quan hệ thế nào mà lại yêu cầu được tất cả các trường trong huyện nhập thực phẩm. Tôi thật sự không hiểu các cơ quan chức năng, qua bao nhiêu vòng kiểm soát mà lại để thực phẩm bẩn vào trường cho các cháu. Trước đấy tôi không hề biết trường nhập thực phẩm của công ty nêu trên, mà từ trước đến nay phụ huynh cứ nghĩ rằng các cô tự lấy thực phẩm của địa phương”.

“Tôi cho rằng, cần phải có một biện pháp nào đó đảm bảo an toàn cho các con, bởi thực tế, gia đình rất yên tâm giao các con cho nhà trường, tin tưởng ở nhà trường nhưng khi sự việc này bị khui ra, cả một huyện như vậy thì thật sự chúng tôi những bậc phụ huynh mất lòng tin”, chị Sáu tỏ rõ sự bức xúc.

Cũng chia sẻ thêm về triệu chứng của con, chị Sáu nói: “Bé nhà tôi năm nay được 5 tuổi, cách đây nửa tháng tôi thấy con có biểu hiện sốt, ho. Tôi cứ nghĩ bình thường, cho con uống thuốc hạ sốt, bây giờ biết có khả năng con bị nhiễm sán lợn tôi mới giật mình. Không biết các con ăn phải thực phẩm không đảm bảo từ khi nào nữa”.

Nhiều phụ huynh lo lắng, đưa con đi xét nghiệm sán lợn.

Tương tự như chị Sáu, chị Thành (Thuận Thành, Bắc Ninh) tỏ rõ sự thắc mắc khi không biết đường đi của thực phẩm bẩn vào trường bằng cách nào.

“Chúng tôi là dân lao động, chỉ biết cho con đến trường và trông cậy vào các thầy cô, ấy vậy mà những ngày này, thông tin về trẻ nhiễm sán lợn mỗi ngày một tăng. Vậy, thử hỏi chúng tôi làm sao yên tâm giao con cho nhà trường đây. Chưa kể, ngày trước khi sự việc chưa vỡ lở, chúng tôi có hỏi nguồn thực phẩm ở đâu thì các cô đều nói đảm bảo. Tôi thật sự rất hoang mang và lo lắng. Bây giờ, điều mà chúng tôi mong mỏi nhất là các cơ quan chức năng phải làm rõ đường đi của thực phẩm bẩn vào trường như thế nào, mà không một ai hay biết”.

Ngừng ăn ở trường

Liên quan đến thông tin hàng trăm trẻ dương tính sán lợn, đồng thời cũng đang đưa con đi xét nghiệm. Trả lời câu hỏi của PV về việc nếu con bị dương tính sán lợn, các phụ huynh sẽ xử trí thế nào?, chị Phượng (Thuận Thành, Bắc Ninh) cho biết: “Nếu sau hai ngày nữa có kết quả, con tôi mắc sán lợn thì đầu tiên là tôi sẽ chữa khỏi bệnh cho con, thứ hai là sẽ không bao giờ cho con ăn ở trường nữa”.

Thậm chí, không ít phụ huynh cho rằng họ cảm thấy sợ và có lẽ không dám cho con ăn tại trường.

Cùng ý kiến với chị Phượng, anh Nguyễn Hoài (Bắc Ninh) nói: “Nói thật, bây giờ tôi rất lo lắng, nếu con tôi bị bệnh thì tôi sẽ không bao giờ cho con ăn ở trường. Sáng vẫn cho con đi học bình thường, còn trưa thì bố mẹ chịu khó đón con về”.

Cũng thông tin thêm về cách xử lý của mình, chị Tâm (Bắc Ninh) cho biết: “Tôi đưa con xuống Hà Nội xét nghiệm từ sáng sớm nay, tôi hy vọng con không mắc bệnh. Còn nếu, con mắc bệnh thì tôi sẽ cho con ngừng ăn tại trường ngay lập tức. Tôi nghĩ rằng, đây là cách tốt nhất để bảo vệ con, bởi chuyển trường cho con là một điều hơi khó”.

Thanh Lam - Hữu Thắng
Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hang-loat-hoc-sinh-nhiem-san-lon-o-bac-ninh-nha-truong-luon-hua-la-thit-lon-sach-a267044.html